Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) cho biết, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) vừa ký phê duyệt khoản tín dụng trị giá 107 triệu USD (tương ứng hơn 2.723 tỷ đồng thời điểm hiện tại) cho Việt Nam vay để triển khai Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.
Việc phê duyệt này là bước chấp thuận đề xuất dự án, sau đó đến thủ tục ký hiệp định vay vốn giữa Chính phủ Việt Nam và WB. Dự kiến phấn đấu đến đầu tháng 7/2024 hiệp định được ký kết và có hiệu lực sau 3 tháng, sau đó triển khai đấu thầu tư vấn dự án.
Theo WB, khoản tín dụng này nhằm thực hiện dự án để nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của đường thủy nội địa phía Nam, đồng thời cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT, giúp tăng khối lượng hàng hóa và giảm thời gian di chuyển dọc theo các hành lang quan trọng Đông - Tây và Bắc - Nam. Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng phía Nam với cảng nước sâu chính của đất nước, nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu.
Bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: "Các tuyến đường thủy phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn như một giải pháp thay thế giao thông rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ các mục tiêu của Việt Nam: tăng cường khả năng cạnh tranh của vận tải đường thủy nội địa, giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải và cuối cùng là nâng cao khả năng cạnh tranh thương mại của đất nước".
Theo đó, việc nâng cấp hành lang Đông - Tây sẽ giảm khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM khoảng 30%. Cải thiện hành lang Bắc - Nam sẽ kết nối trực tiếp Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam, giúp tăng khả năng cạnh tranh thương mại quốc tế, giảm khí thải và chi phí hậu cần.
Mặt khác, việc chuyển nhiều hàng hóa hơn sang đường thủy nội địa là rất quan trọng để giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải của Việt Nam. Vì vận tải đường bộ chiếm tới khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính của ngành GTVT ở Việt Nam, thải ra lượng carbon dioxide gấp 6 lần so với đường thủy.
Cũng theo WB, Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam có tổng chi phí khoảng 168 triệu USD bao gồm nguồn vốn từ WB và các nguồn phi ngân hàng trị giá hàng triệu USD.
Dự án có ba hợp phần: Hợp phần một là lựa chọn các đoạn của hành lang đường thủy Đông - Tây để cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng các vị trí tắc nghẽn, đáp ứng tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II, để tàu có trọng tải đến 600 tấn và tàu container 3 lớp có thể di chuyển toàn thời gian và tàu có trọng tải tới 1.500 tấn có thể di chuyển khi thủy triều lên. Hành lang này có tổng chiều dài khoảng 197km, bao trùm hành lang đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cảng Cần Thơ với cảng TP.HCM với khoảng cách ngắn nhất.
Hợp phần hai là lựa chọn các đoạn của hành lang đường thủy Bắc - Nam, cải tạo các vị trí cơ sở hạ tầng tắc nghẽn của hành lang để cho tàu có trọng tải đến 5.000 tấn và tàu container 4 lớp có thể lưu thông. Hợp phần ba là hỗ trợ triển khai dự án.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.