Hướng dẫn mới về test nhanh Covid-19 với khách quốc tế nhập cảnh

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Xã hội 12/01/2022 10:25

Các hãng hàng không nước ngoài có thể lựa chọn một trong 2 phương án tính chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 của hành khách.

hang-khong-1641304216597760772461.

Trong 7 ngày đầu khôi phục trở lại chuyến bay quốc tế thường lệ, có tổng cộng 64 chuyến bay chở khách đến Việt Nam, chở 7.847 khách nhập cảnh Việt Nam

Cục Hàng không VN vừa có văn bản hướng dẫn việc triển khai thu phí xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các sân bay quốc tế.

Văn bản do Phó Cục trưởng Phạm Văn Hảo ký nêu rõ: Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam và tránh ùn tắc tại khu vực nhà ga quốc tế, các đơn vị tiếp tục thực hiện test nhanh cho tất cả các hành khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Việt Nam theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện đưa chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào giá vé đối với hành khách vận chuyển đến các cảng hàng không quốc tế Việt Nam.

Các hãng hàng không nước ngoài có thể lựa chọn một trong 2 phương án tính chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 của hành khách.

Phương án 1: Đưa chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào giá vé đối với hành khách vận chuyển đến các cảng hàng không quốc tế Việt Nam. Hãng sẽ thanh toán chi phí test nhanh với đơn vị tổ chức test nhanh tại cảng hàng không quốc tế.

Phương án 2: hãng hàng không thông báo cho hành khách để hành khách biết và tự chịu chi phí test nhanh, hành khách sẽ thanh toán trực tiếp cho đơn vị thực hiện test nhanh tại các cảng hàng không quốc tế.

Chi phí test nhanh không được cao hơn đơn giá của Bộ Y tế công bố.

Theo Cục Hàng không VN, trong 7 ngày đầu khôi phục trở lại chuyến bay quốc tế thường lệ, có tổng cộng 64 chuyến bay chở khách đến Việt Nam, chở 7.847 khách nhập cảnh Việt Nam.

Trong số này, có 18 chuyến bay thương mại, 25 chuyến bay combo và 21 chuyến chở chuyên gia, khách du lịch.

Hiện tại đã có 7/9 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về Kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Trước đó, báo cáo Chính phủ về việc khôi phục đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hãng hàng không trong nước và nước ngoài kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế xem xét dỡ bỏ quy định về việc xét nghiệm nhanh Covid-19 trước và sau khi lên tàu bay.

Theo các hãng hàng không, hành khách đã có kết quả xét nghiệm RT- PCR đang còn hiệu lực.

Một số sân bay nước ngoài không bố trí cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh trước chuyến bay và chi phí phát sinh cho hành khách từ việc xét nghiệm nhanh ở một số sân bay rất cao.

Ngoài ra, việc chưa có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm nhanh Covid-19 như quy định về thời gian thực hiện xét nghiệm trước khi lên tàu bay, thẩm quyền tổ chức xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm, hình thức thanh toán chi phí... dẫn đến khó khăn cho các hãng hàng không khi triển khai thực hiện cũng như thực hiện thu phí xét nghiệm do đây không phải là chức năng của các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, việc thực hiện xét nghiệm nhanh đối với hành khách sau khi hạ cánh tại các cảng hàng không khi tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng cao có thể dẫn đến ùn ứ tại các cảng hàng không và làm nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao.

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét cho phép áp dụng thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trước chuyến bay theo thông lệ quốc tế như các quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác đang áp dụng trong thời gian qua (không phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống tàu bay).

Trong trường hợp vẫn cần duy trì quy định xét nghiệm nhanh, Bộ GTVT đề nghị chỉ xét nghiệm nhanh 1 lần đối với hành khách và phi hành đoàn sau khi hạ cánh và giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về cách thức, thời gian, cơ quan thực hiện, cơ chế công nhận kết quả xét nghiệm nhanh cũng như thủ tục thanh toán chi phí đối với hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế. 

Ý kiến của bạn

Bình luận