Iran: Hai tai nạn đường sắt trong một tháng khiến hàng trăm người thương vong

Giao thông toàn cầu 09/06/2022 10:36

Một thảm họa đường sắt xảy ra vào hôm qua (8/6) tại miền Trung Iran đã khiến hơn 100 người thương vong.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra hôm qua tại Iran (Ảnh: AP)

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra hôm qua tại Iran (Ảnh: AP)

Thông tin từ cơ quan quản lý đường sắt quốc gia Iran cho hay, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 5h30 sáng 8/6 ở gần thành phố Tabas. Vào thời điểm gặp nạn, đoàn tàu chở 348 người đang đi từ Mashhad đến Yazd. Khi đi qua thành phố Tabas, đoàn tàu đã va chạm với một máy xúc ở gần đường ray và trật bánh. Ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 87 người khác bị thương.

Đại diện trung tâm cứu trợ khẩn cấp tỉnh Yard cho biết, số người chết có thể tiếp tục gia tăng vì có một số người đang trong tình trạng nguy kịch. 24 xe cứu thương và 3 máy bay trực thăng đã được điều động đến hiện trường cứu hộ. 6 người liên quan đến vụ tai nạn đã bị bắt giữ khẩn cấp.

Hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy 5 trong số 11 toa tàu đã bị trật bánh, bên cạnh đường ray có một chiếc máy xúc màu vàng.

Va chạm với chiếc máy xúc được cho là nguyên nhân thảm họa (Ảnh: AP)

Va chạm với chiếc máy xúc được cho là nguyên nhân thảm họa (Ảnh: AP)

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gửi lời chia buồn sau sắc tới gia đình những nạn nhân trong thảm họa trên; đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra khẩn cấp để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Bộ trưởng Bộ Phát triển đô thị và Đường bộ Rostam Ghassemi đã lên tiếng xin lỗi người dân Iran trên Twitter và nhận trách nhiệm về vụ việc.

"Cú va chạm với chiếc máy xúc là nguyên nhân chính của vụ tai nạn. Đây rõ ràng là lỗi thuộc về con người," Bộ trưởng Ghassemi khẳng định.

Tháng trước, một tai nạn tàu hỏa đã xảy ra tại Tây Nam Iran khiến ít nhất 43 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do một công trình tòa nhà 10 tầng bị sập khiến đoàn tàu trật bánh ở Abadan. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 13 người, bao gồm cả thị trưởng và 2 cựu thị trưởng tỉnh Abadan để điều tra trách nhiệm liên quan. Đây được coi là thảm họa đường sắt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây tại Iran, làm dấy nên những ngờ vực về tham nhũng và thi công kém chất lượng.

Năm 2016, hai đoàn tàu đã va chạm và bốc cháy ở miền bắc Iran khiến 44 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Sự việc đã khiến người đứng đầu ngành đường sắt Iran phải từ chức và 4 cán bộ bị bắt giữ.

Thảm họa tàu hỏa tồi tệ nhất của Iran xảy ra vào năm 2004, khi một đoàn tàu chở xăng, phân bón, lưu huỳnh và bông bị đâm gần thành phố lịch sử Neyshabur, khiến khoảng 320 người thiệt mạng, 460 người khác bị thương và 5 ngôi làng bị hư hại. 

Iran có khoảng 14.000 km đường sắt trên khắp cả nước để chuyên chở người và hàng hóa, đặc biệt là đến các vùng nông thôn.

Không chỉ đường sắt, Iran có tỷ lệ tử vong do TNGT đường bộ thuộc hàng cao nhất thế giới, với khoảng 17.000 ca/năm. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do ý thức tuân thủ luật giao thông còn thấp, phương tiện không an toàn và dịch vụ cấp cứu còn thiếu thốn.

Ý kiến của bạn

Bình luận