JICA lo VN sẽ nợ đọng hơn 4.000 tỉ ở các dự án ODA

Thị trường 20/10/2017 14:31

Theo JICA, việc thanh toán chậm trễ được coi là một rủi ro kinh doanh nghiêm trọng.

 

2954_oda-1
JICA lo VN sẽ nợ đọng hơn 4.000 tỉ ở các dự án ODA

Theo Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA tại VN, trường hợp Chính phủ VN không tiến hành các biện pháp phân bố thêm ngân sách cho các dự án và điều chỉnh lại ngân sách phân bố cho từng dự án trong thời gian từ đây đến cuối năm nay, có khả năng tổng số tiền thanh toán chậm của tất cả các dự án vốn vay ODA của Nhật sẽ là 20 tỉ yên (tương đương 4.060 tỉ đồng).

Trong đó, JICA bày to rất lo ngại về tình hình phân bố vốn cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9,TP HCM) và một số dự án khác do Bộ Giao thông vận tải là chủ quản.

Theo JICA trong 9 tháng đầu năm nay tổng số tiền chưa thanh toán khoảng 4 tỉ yên (tương đương 812 tỉ đồng).

Đồng thời JICA bày tỏ quan ngại về vấn đề chậm thanh toán do chủ trương hạn chế đầu tư công sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sự phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời làm giảm động cơ đầu tư các cả nhà đầu tư nước ngoài tại VN.

Để thực hiện các dự án ODA của Nhật Bản được thuận lợi và nhanh chóng, đạt được hiệu quả mong muốn, JICA đề nghị Chính phú VN tiếp tục rà soát các thủ tục để nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc phân bổ ngân sách cho các dư án vốn vay và đơn giản hóa thủ tục…

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục nổ lực hợp tác với chính phủ VN ở mức độ cao hơn và mong muốn lập các dự án có độ ưu tiên cao, thực hiện triển khai các dự án một cách có hiệu quả, sử dụng nguồn vốn từ khu vực tư nhân, thúc đẩy đầu tư vốn từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận