Khẩn trương hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 09/11/2016 14:45

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu huyện Nhà Bè, Bình Chánh ngày 20/12/2016 bàn giao GPMB để các đơn vị thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

h1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND TP.HCM.

Ngày 9/11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND TP.HCM về những vướng mắc trong công tác GPMB Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dự án đường sắt cầu Bình Lợi và một số vấn đề giao thông trên địa bàn thành phố.

Về dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, huyện Cần Giờ đã hoàn thành và bàn giao GPMB 100% (cho 204 hộ với diện tích 30,69ha).

Huyện Nhà Bè 407/417 hộ (đạt 97,41%), bàn giao được 389/417 hộ. Tuy nhiên còn 14 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao, 13 hộ và 1 tổ chức chưa nhận tiền. Đại diện huyện Nhà Bè cho biết, 14 hồ sơ vướng mắc trong thẩm quyền của huyện trong tháng 11/2016 sẽ giải quyết bàn giao mặt bằng, riêng còn 6 hộ dân khó nếu huyện vận động không được sẽ tiến hành cưỡng chế và chậm nhất ngày 20/12/2016 sẽ hoàn thành.

VEC cho biết, huyện Bình Chánh đã chi trả được 943 hộ và bàn giao 779/1161 đạt 80%. Hiện chưa bàn giao 382/1161 hộ, khó khăn vướng mắc tập trung tại nút giao QL1A, hương lộ 11 và QL50. Ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, chúng tôi đã làm việc với 120 hộ khiếu nại, tranh chấp, 15 hộ chưa nhận tiền, đang chờ tòa án thụ lý giải quyết, huyện sẽ vận động nếu không được thì mới tiến hành cưỡng chế.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo huyện Bình Chánh phối hợp Sở Tài nguyên & Môi trường, tòa án huyện làm rõ hồ sơ pháp lý đất để thống nhất hồ sơ bồi thường. Trao đổi với các doanh nghiệp giá bồi thường phấn đấu trong 20/12/2016 phải hoàn thành xong công tác GPMB.

h4
Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu huyện Nhà Bè, Bình Chánh ngày 20/12/2016 bàn giao GPMB để các đơn vị thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Huyện Bình Chánh đề nghị VEC chuyển 204 tỷ đồng còn lại để huyện có điều kiện vận động, chi trả cho người dân bàn giao mặt bằng.

Công ty BOT cầu Bình Lợi cho biết, Dự án đường sắt cầu Bình Lợi đi qua quận Bình Thạnh và Thủ Đức đến nay công tác GPMB quận Thủ Đức đã cơ bản bàn giao xong, tuy nhiên còn vướng đường điện và đường nước dân sinh đang chờ thiết kế để phê duyệt hành lang di dời. Hiện nay dự án còn vướng mắc 36 hộ dân tại quận Bình Thạnh (từ đường Nơ Trang Long đến Nguyễn Xí) đề nghị quận Bình Thạnh sớm bàn giao mặt bằng. Quận Bình Thạnh cho biết, đang hoàn tất các thủ tục để thu hồi đất, dự kiến quý 1/2017 sẽ hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng của 36 hộ dân nằm trong đường dẫn của cầu.

h3
Vướng mắc lớn nhất của dự án đường sắt Bình Lợi là đường điện 110KV qua sông.

Công ty BOT cầu Bình Lợi cho biết hiện nay vướng mắc lớn nhất là đường điện 110Kv qua sông, kiến nghị thành phố di dời thống nhất theo phương án 2 (đường điện đi sát đường bộ cầu Bình Lợi chủ yếu đi vào đất công không ảnh hưởng đến thi công với chi phí 21 tỷ đồng). Ông Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Công thương và các đơn vị liên quan chậm nhất tuần sau phải có kiến nghị đề xuất cụ thể về việc di dời đường điện 110kv theo phương án 2.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị quận Bình Thạnh (đơn vị chủ đầu tư) phải xây dựng cơ chế đặc thù xin ý kiến chấp thuận của cấp thẩm quyền để tiến hành thi công sớm nhất bởi đây là dự án “vừa thiết kế vừa thi công” phải đảm báo đúng tiến độ.

h5
Bộ GTVT nhất trí lấy nguồn vốn dư của JACA để đầu tư làm nút giao An Phú. Tuy nhiên phải làm một cách tổng thể, triển khai đúng theo quy hoạch của Thủ tướng.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiến nghị, các phương án thiết kế nút giao An Phú đã nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa được chốt, phải thống nhất về phương án giải quyết giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cần quan tâm, có ý kiến về phương án điều phối liên kết vùng.

Trước những kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT nhất trí lấy nguồn vốn dư của JACA để đầu tư làm nút giao An Phú. Tuy nhiên phải làm một cách tổng thể, triển khai đúng theo quy hoạch của Thủ tướng khu vực này đã quy hoạch có đường vành đai 2, có cao tốc, có đường sắt tương lai nên giờ chỉ vẽ nút giao rồi tách ra phân kỳ và giao cho một đơn vị nghiên cứu sau đó bàn giải pháp phù hợp nhất sẽ lựa chọn.

h7
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, để kết nối liên kết vùng đạt hiệu quả quan trọng là các địa phương phải có những kế hoạch tổng thể.

Về sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thống nhất nguyên tắc xác định nội dung công việc, phân công nhiệm vụ và phân định giữa các bên để thống nhất lộ trình thực hiện. Việc điều phối liên kết vùng đã họp nhiều rồi. Quan trọng là các địa phương phải có những kế hoạch tổng thể nếu vướng mắc vượt thì kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận