Khánh thành Cụm phù điêu “Giảng đường truyền thống” ĐH GTVT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/11/2015 17:33

Cụm phù điêu thể hiện tiến trình xây dựng và phát triển Nhà trường và là món quà tặng bày tỏ tấm lòng tri ân của cựu sinh viên với Nhà trường.

DSC07677
Sau 4 tháng khẩn trương thiết kế, thi công, Cụm phù điêu "Giảng đường truyền thống 15/11" đã chính thức được cắt băng khánh thành

Sáng nay (14/11), Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT) đã tổ chức Lễ Khánh thành công trình Cụm Phù điêu “Giảng đường truyền thống 15/11” sau 4 tháng khẩn trương thiết kế, thi công. Đây là món quà có ý nghĩa không chỉ thể hiện sự tri ân của cựu sinh viên mà còn có ý nghĩa giáo dục các thế hệ sinh viên về truyền thống hào hùng của Nhà trường.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, PGS.TS. Trần Đắc Sử, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT cho biết, nhân dịp tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống, Ban liên lạc lâm thời cựu sinh viên trường ĐH GTVT đã đề xuất xây dựng công trình Cụm phù điêu đặt trên khuôn viên của Trường với những nội dung gồm 3 chương thể hiện tiến trình xây dựng và phát triển Nhà trường làm quà tặng bày tỏ tấm lòng tri ân của cựu sinh viên với Nhà trường.

GOPR1767
Chương 1 của Cụm phù điêu mô tả quá trình hoạt động của Nhà trường dưới chính quyền cách mạng trước năm 1960

Chương 1 của Cụm phù điêu là quá trình phục hồi, xây dựng và phát triển Nhà trường trong thời kỳ từ ngày khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng cho đến năm 1960. Bức phù điêu mô tả những nỗ lực vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất của Nhà trường để vừa tổ chức đào tạo vừa tham gia kháng chiến chống thực dân.

GOPR1769
Chương 2 của Cụm phù điêu là giai đoạn từ năm 1960 đến năm 1975

Tiếp nối thời kỳ ban đầu đầy khó khăn gian khổ là quá trình đẩy mạnh xây dựng và phát triển Nhà trường từ năm 1960 đến 1975. Trong thời kỳ này, cả nước chiến đấu chống Đế quốc Mỹ giải phóng niền Nam, xây dựng CNXH ở Miền Bắc. Thể hiện qua bức Phù điêu là cảnh Bác Hồ về thăm động viên và giao nhiệm vụ cho Nhà trường.

GOPR1768
Chương 3 của Cụm phù điêu là quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển

Chương 3 của Cụm phù điêu thể hiện quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển từ năm 1975 đến nay và tương lai. Vai trò sứ mệnh của Nhà trường là đào tạo ra các Kỹ sư, Cử nhân, Thạc sỹ, Tiến sỹ có chất lượng chuyên môn, trình độ khoa học công nghệ đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn ở Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế.

Ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban liên lạc cựu sinh viên Trường ĐH GTVT (hiện là Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT) cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban liên lạc, chỉ trong thời gian ngắn, các cựu sinh viên thuộc các cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân đã đóng góp ủng hộ hơn 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các cựu sinh viên sẽ còn tiếp tục đóng góp ủng hộ kinh phí để hoàn thành công trình kỷ niệm, xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường và tiếp tục phát triển “Quỹ khuyến học truyền thống Sinh viên GTVT Việt Nam”.

GOPR1764
Cụm phù điêu có ý nghĩa giáo dục các thế hệ sinh viên về truyền thống hào hùng của Nhà trường

“Những công sức của các cựu sinh viên đóng góp cho trường tuy nhỏ bé nhưng có ý nghĩa rất lớn thể hiện tình cảm của cộng đồng cựu sinh viên đối với Nhà trường và khích lệ phong trào học tập cũng như giáo dục truyền thống đối với các thế hệ sinh viên của trường” – ông Phạm Hồng Sơn chia sẻ.

Trong 70 năm xây dựng, đổi mới, hội nhập và phát triển, các thế hệ thày và trò Trường ĐH GTVT đã không ngừng cố gắng, nỗ lực đạt nhiều thành tích đáng tự hào, từng bước đưa Nhà trường trở thành một trường đại học lớn, uy tín và chất lượng cao trong hệ thống Giáo dục đại học Việt Nam cũng như đóng góp không nhỏ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đến nay, hàng vạn kỹ sư, cử nhân, hàng ngàn thạc sỹ, tiến sỹ được đào tạo tại ĐH GTVT đã và đang có mặt trên mọi miền Tổ quốc, đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nhiều trọng trách quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT. Rất nhiều người trong số đó đã trở thành những cán bộ chủ chốt, giảng viên, nhà khoa học giỏi, cán bộ quản lý năng động, sáng tạo và thành đạt trên vị trí công tác của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận