Khởi công 3 gói thầu cuối cùng dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành

Giao thông 24h 08/11/2017 14:22

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc triển khai 3 gói thầu, đưa tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành vào khai thác năm 2020.

Ngày 8/11 Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức khởi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các cục, vụ Bộ GTVT và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.

b1
Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC thông tin về dự án cao tốc Bến Lức Long Thành.

Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết: “Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014 với chiều dài 57,7km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dùng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó nguồn vốn vay ADB là 635,7 triệu USD. Còn lại là vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án đi qua vùng địa chất rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng cạn, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Vì thế phải xây dựng tới trên 20km cầu và cầu cạn. Trong đó đặc biệt là xây dựng 2 cầu dây văng Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TP.HCM) có khẩu độ nhịp chính dài 375m. Cầu dây văng Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu) dài 3,186km nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả 2 cầu có độ tĩnh không thông thuyền 55m (độ tĩnh không lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại). Dự án cũng sẽ xây dựng 6 nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ như: trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS), trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí…

Trước đó ngày 25/9, VEC và các nhà thầu gồm: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) – CTCP, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng B.M,T và Hanshin Engineering & Construction Co .Ltd đã ký kết hợp đồng các gói thầu A5, A6, A7 dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (hợp phần ADB tài trợ).

b3
Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cam kết "UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành sớm đưa vào khai thác đúng tiến độ".

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Đây là dự án giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế phía Nam nói chung. Trong thời gian tới rất mong chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát nỗ lực phấn đấu thi công đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường và quan tâm đời sống của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Về phía tỉnh chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để 3 gói thầu sớm hoàn thành để đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ. Tôi cảm ơn Bộ GTVT trong suốt thời gian qua đã chỉ đạo quyết liệt và phối hợp với tỉnh Đồng Nai triển khai và hoàn thành các dự án giao thông theo quy hoạch”.

b4
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo, tuyên bố lễ khởi công 3 gói thầu cuối cùng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  cho rằng: “Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, quốc gia nào có hệ thống giao thông tốt thì quốc gia đó có tiền đề để phát triển. Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Châu Á khác đã phát triển đột phá nhờ có hệ thống đường cao tốc rất hiện đại. Chính phủ Việt Nam đã xác định phải có bước phát triển đột phá, giao thông phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội...”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn và đánh giá cao các tổ chức quốc tế JICA, ADB thời gian qua đã tài trợ vốn để phát triển hạ tầng giao thông. Bộ trưởng cho biết hệ thống phát triển đường cao tốc Việt Nam được quy hoạch có chiều dài khoảng trên 8.000km. Đến nay, đã hoàn thành một số tuyến, phát huy hiệu quả và phấn đấu đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác hơn 1 nghìn km cao tốc.

b5
Các đại biểu làm nghi thức khởi công 3 gói thầu A5, A6 và A7.
h6
Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc triển khai 3 gói thầu, đưa tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành vào khai thác năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt công tác GPMB và giải quyết tốt chính sách đền bù tái định cư cho người dân có cuộc sống tốt nhất. 3 gói thầu cuối cùng được triển khai có sự ý nghĩa quan trọng. Đến thời điểm này toàn bộ pháp lý 3 gói thầu A5 A6 A7 đã hoàn tất mọi thủ tục để triển khai xây dựng. Bộ trưởng cũng khen ngợi chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát thời gian qua đã triển khai các gói thầu đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục thi công 3 gói thầu còn lại để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. Đưa toàn tuyến cao tốc vào khai thác đúng hẹn năm 2020.

Cũng trong ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đi thị sát dự án CHK Quốc tế Long Thành và 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Sau khi đi thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sớm để khi triển khai thi công sân bay Long Thành được thuận lợi.

Ý kiến của bạn

Bình luận