Sáng 21/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) tổ chức lễ tái khởi công xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý, quận Bình Tân.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý là dự án đầu tiên thành phố áp dụng cơ chế chuyển từ Dự án BOT trước đây sang hình thức đầu tư công từ vốn ngân sách thành phố. Thời gian qua, song song với quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời tái lập các công trình tiện ích và quá trình triển khai thủ tục đầu tư, dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc và chính thức được khởi công ngày 21/6.
Công trình có tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 44 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật là 190 tỷ đồng, chi phí thanh toán cho nhà đầu tư trước đây là 230 tỷ đồng, cùng các chi phí tư vấn, quản lý dự án, chi phí dự phòng và các chi phí khác.
Tổng diện tích sử dụng đất cho dự án phải thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 1,5 ha, với 43 hộ dân phải bàn giao một phần diện tích nhà hiện hữu để thi công dự án.
Theo ông Phúc, dự án có mục tiêu xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý bằng bê tông cốt thép với tổng chiều dài 385 m, trong đó phần cầu dài 83 m, mặt cắt ngang 4 làn xe ô tô cùng 2 lề đi bộ, đường gom 2 bên cầu dài 367 m, cùng 86 m kè bê tông cốt thép dự ứng lực dọc 2 bên bờ kênh Tham Lương tại vị trí cầu, cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô dự án.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung cao độ, kiểm tra đôn đốc tư vấn giám sát, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới vào ngày 31/12/2024", ông Phúc cam kết.
Tại Lễ Khởi công, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Ban Giao thông, Sở GTVT, quận Bình Tân đã tập trung thực hiện hoàn tất các thủ tục khởi công lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Khi đưa vào khai thác, cầu Tân Kỳ - Tân Quý sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông, đặc biệt là đường Tân Kỳ - Tân Quý, đây là trục đường cửa ngõ phía Tây thành phố.
"Thay mặt lãnh đạo UBND TP. HCM, tôi đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sớm đưa dự án vào khai thác. Đồng thời, các dự án xung quanh cũng đẩy tiến độ hoàn thành để sớm hoàn chỉnh, đồng bộ mạng lưới giao thông, chỉnh trang đô thị khu vực phía Tây, giúp kết nối thuận lợi với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất...", ông Cường nhấn mạnh.
Trước đó, tháng 8/2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Trong bối cảnh ngân sách TP. HCM hạn hẹp, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc.
Đến cuối năm 2018 dự án đã thực hiện khoảng 70% khối lượng, nhưng đình trệ do vướng mặt bằng. Sau đó, quận Bình Tân đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng dự án vẫn chưa thể tiếp tục do vướng mắc liên quan hợp đồng BOT đã ký bởi dự án không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm trên đường hiện hữu).
Để sớm hoàn thành công trình dang dở, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cuối năm 2022, HĐND TP. HCM đã thông qua Nghị quyết chấp thuận chi 491 tỷ đồng để hoàn thành cầu, chuyển từ hợp đồng BOT sang đầu tư công.
Công trình do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Sau đó, TP. HCM đã thực hiện các bước để thương thảo, chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư cũ là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.