Không có “vùng cấm” trong xử lý xe vua, xe biển giả

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/10/2015 06:21

Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm trước tình trạng xe gắn biển số giả, xe đeo lô gô… và không có "vùng cấm" trong xử lý vi phạm những xe này đã gây mất TTATGT trong thời gian qua.

20140917094743-a-nh-1

41 địa phương kéo giảm TNGT

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 16.459 vụ, làm chết 6.518 người, bị thương 14.929 người, so với cùng kỳ giảm cả 3 tiêu chí; có 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó, 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Tây Ninh, Ninh Bình, Cao Bằng, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Tiền Giang, Lào Cai, Long An. Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 5 tỉnh tăng trên 20% là An Giang, Gia Lai, Cà Mau, Trà Vinh, Bắc Kạn.

Đánh giá kết quả đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho rằng, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, UTGT tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tuyến QL trọng điểm tiếp tục được kéo giảm, vi phạm về chở quá tải trọng trên đường bộ đã giảm mạnh. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, đặc biệt, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT như số người chết vì TNGT chỉ giảm được 3,55% (240 người) so với cùng kỳ năm 2014; một số địa phương còn để TNGT tăng, xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe công-ten-nơ; TNGT đường thủy, đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số người chết do TNGT đường sắt tăng 40,54% và đường thủy là 30,23%; còn để xảy ra TNGT hàng hải.

Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải đã giảm mạnh nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào. Xe vi phạm kích thước thùng chở vật liệu xây dựng hoạt động nhiều quanh khu vực các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng chưa được kiểm tra, xử lý triệt để, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh… Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó, tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm trên một số tuyến phố tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn còn tiếp diễn; một số vụ UTGT trên một số tuyến QL (QL1, QL5...) do chưa kịp thời giải tỏa, cứu hộ khi xảy ra TNGT, sự cố phương tiện hoặc do tuyến QL đang sửa chữa, nâng cấp trong các dịp lễ, tết vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, do diễn biến bất thường của thời tiết trong tháng 8, tháng 9 đã gây mưa lớn trên diện rộng, dẫn đến sạt lở đất, ngập sâu, gây UTGT cục bộ tại một số địa phương.

Không có "vùng cấm" trong xử lý

Tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua có nhiều kết quả nổi bật trong công tác ATGT như giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xử lý điểm đen trong cả nước, các đoàn thể phối hợp tốt trong việc tham gia cứu chữa khi TNGT xảy ra...

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong 9 tháng đầu năm như tai nạn đường thủy gia tăng, vẫn còn chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải. Vì thế, các địa phương, bộ, ngành phải kiên quyết để xóa bỏ vấn nạn này, bởi chúng ta không cho phép tình trạng này trong xã hội, một vài địa phương vẫn còn TNGT tăng cao.

Chỉ ra nguyên nhân, Phó Thủ tướng nêu rõ, một số địa phương còn lơ là trong việc ra quân xử lý kiên quyết xe quá tải, vẫn còn tình trạng một số cán bộ, chiến sĩ thiếu trách nhiệm, tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Do đó, cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, không để phương tiện quá tải phá đường, hạ tầng giao thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số bộ luật về giao thông, tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, đẩy mạnh tiến độ xây dựng công trình giao thông. Bộ Công an tiếp tục mở các đợt cao điểm về tuần tra, kiểm soát ATGT trên toàn quốc, mở chiến dịch kiểm tra các “xe vua”, “xe lô gô”, xe biển kiểm soát công an, quân sự giả, qua đó xác định rõ liên quan đến người nào, cơ quan nào thì xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với công tác này; kiểm tra các đường giao cắt, dân sinh giữa đường sắt và đường bộ để hạn chế TNGT. Các bộ, ngành cần rà soát lại công việc được giao để nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Các địa phương tiến hành sơ kết 5 năm công tác ATGT và Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ để có biện pháp cụ thể đối với từng địa phương, đồng thời có chương trình hành động đảm bảo ATGT nông thôn nhằm kiềm chế TNGT trên địa phương mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận