Không để giải ngân dự án ODA khu vực ĐBSCL "tắc" vì GPMB

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 01/07/2020 06:11

Việc chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) đang khiến nhiều dự án ODA của các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) “chôn vốn”, giải ngân chậm trễ....


 

2124A0DB-988C-4B47-9297-45733B612C96.
Nhiều dự án ODA tại các địa phương đã đem về diện mạo mới cho khu vực ĐBSCL

Chiều 30/6, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với các địa phương gồm: TP Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre, Long An, Vĩnh Long nhằm tháo gỡ những vướng mắc xung quanh các dự án ODA. 

Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tổng nguồn vốn nước ngoài trong năm 2020 của TP là 2.989 tỷ, được bố trí cho 6 dự án gồm: Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị; Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ; Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững TP Cần Thơ; Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu; Tiểu dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của TP Cần Thơ; Kè chống sạt lở, chống xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực rạch Cái Sơn.

Theo ông Dũng, khó khăn lớn nhất mà địa phương đang gặp phải hiện nay là công tác GPMB do kinh phí thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư tăng cao so với trước đây. Trong khi các dự án TP Cần Thơ triển khai có rất nhiều hộ dân nằm trong dự án. Việc tái định cư cho người dân bi tồn đọng  dẫn đến công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, có lúc không triển khai được.

Cùng chung khó khăn như TP Cần Thơ, đại diện các địa phương Bạc Liêu, Long An, Vĩnh Long cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay của các dự án của từng tỉnh cũng chính là  GPMB. Do nguồn vốn đối ứng bố trí dự án đã giải ngân hết, không đủ để thực hiện công tác GPMB, có nơi công tác GPMB kéo dài ảnh hưởng đến việc giải ngân của dự án.

7A34A651-5FAF-4C36-BDC3-DCC22041BD87.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: nhiều dự án giao thông làm thay đổi diện mạo hạ tầng khu vực ĐBSCL như dự án cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống,.. đều sử dụng nguồn vốn ODA.

Cùng với dự án kết nối Mekong gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống đã được vận hành, đến tháng 9/2020, dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi hoàn thiện góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông cho khu vực. Đặc biệt tạo ra một trục giao thông mới đáp ứng nhu cầu thông thương cho doanh nghiệp và người dân. Góp phần thúc đẩy các địa phương thụ hưởng phát triển và thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, để cho giao thương khu vực tứ giác Long Xuyên nói riêng, ĐBSCL nói chung đảm bảo thuận lợi, Thứ Trưởng Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ thủ tục theo quy định để các dự án khác được triển khai sớm. 

F16050ED-80D9-4A5D-B200-9872C86285B6.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị các địa phương quyết liệt hơn trong công tác giải ngân 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị các địa phương tăng cường, quyết tâm, chỉ đạo giải ngân nguồn vốn ODA trong năm 2020. Đối với đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA để chi trả cho công tác GPMB, Phó Thủ tướng cho biết là không thể thực hiện bởi đã có quy định cụ thể rõ ràng. Khi một dự án được triển khai thực hiện tại địa phương nào thì công tác GPMB là nhiệm vụ của chính địa phương đó. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh quyết liệt hơn nữa trong việc giải ngân nguồn vốn ODA trong năm 2020. Chúng ta cần rút ra kinh nghiêm khi xây dựng cần chuẩn bị sẵn mặt bằng, không để khi vay xong, ký kết xong mới bắt đầu triển khai GPMB. Từ đó làm cho nguồn vốn của chúng ta đắt hơn. Tất nhiều dự án bị kéo dài thời gian thực hiện cũng tức là tính hiệu quả của các dự án kém đi do ta trả lãi xuất dự án cao hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận