Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông không tuân thủ quy định pháp luật như vi phạm quy định về tốc độ, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tạo tiếng ồn lớn, gây phản cảm trong dư luận xã hội. Đây là thực trạng được nêu lên tại tạo đàm “An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Câu lạc bộ Harley H.O.G tổ chức ngày 6/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Thượng tá Trần Hữu Toán, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt – Bộ Công an, cả nước hiện có hơn 29.100 xe mô tô trên 175 phân khối, tập trung chủ yếu tại một số thành phố lớn trong đó Thành phố Hồ Chí Minh chiếm đến 48,2%, Hà Nội chiếm 13,9%. Thời gian qua hầu như chưa có xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến xe mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên theo các cơ quan chức năng, nhiều lái xe mô tô phân khối lớn vẫn còn yếu về kỹ năng điều khiển, 70 – 80% người lái chưa am hiểu pháp luật về giao thông đường bộ. Ở nước ta, do hệ thống giao thông chưa đồng bộ nên xe mô tô phân khối lớn còn phải đi vào làn của xe máy và ô tô với tốc độ 30 – 40km/h, không những tốn nhiêu liện, ảnh hưởng đến hoạt động của xe mà còn gây tác hại đến môi trường.
Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ – Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Hiện chỉ có 6 đối tượng được phép điều khiển xe mô tô phân khối lớn là công an, quân đội, hải quan, kiểm lâm, thuế vụ và thành viên câu lạc bộ xe mô tô phân khối lớn. Thời gian qua, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe phân khối lớn đã được quản lý chặt chẽ hơn. Trên phạm vi cả nước đã cấp được 28.697 giấp phép lái xe hạng A2, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh chiếm đến 12.876 giấy phép.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều xe mô tô phân khối lớn cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ cho phép mở rộng đối tượng điều khiển xe mô tô phân khối lớn; kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành tiêu chuẩn sức khỏe đối với người điều khiển mô tô phân khối lớn (giấy phép hạng A2).
Dưới góc độ là người điều khiển phương tiện, anh Nguyễn Thanh Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Harley H.O.G chia sẻ, 2 tiêu chí để một thành viên được chấp nhận vào câu lạc bộ là phải có kĩ thuật và kĩ năng. Ngoài việc trải qua các lớp đào tạo, sát hạch để được cấp giấy phép A2 thì mỗi thành viên trong câu lạc bộ còn phải định kỳ tập dợt 1 lần/tháng trong các bãi tập để nâng cao kĩ thuật cũng như phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Vì thế, các thành viên điều khiển xe mô tô phân khối lớn luôn ý thức được văn hóa và đảm bảo an toàn giao thông trong suốt hành trình các chuyến đi.
Theo Thethaovanhoa
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.