Theo Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), đơn vị đã cho lắp 3 camera trên cầu Long Biên để theo dõi trạng thái của cầu và theo dõi, phát hiện những vi phạm trên cầu. Đơn vị sẽ thực hiện trích xuất camera hàng tuần gửi về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, CSGT Hà Nội để xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội.
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đề xuất, trong thời gian tới, cần nghiên cứu biện pháp cưỡng chế như chôn cọc hoặc xây trụ giao thông hai bên cầu để hạn chế tình trạng ô tô, xe lam đi qua cầu gây ảnh hưởng đến hạ tầng kết cấu cầu Long Biên. Hiện đơn vị đang bố trí 50 nhân viên chia làm 5 tổ phục vụ công tác quản lý, duy tu cầu Long Biên, trong đó có 1 tổ làm nhiệm vụ tuần đường, 1 tổ bảo vệ cầu và 3 tổ duy tu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã hạn chế tốc độ tàu lưu thông qua cầu Long Biên từ 25-30 km/h xuống còn 15 km/h.
Trước đó, đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm ô tô, cấm xe máy thồ, xe đạp thồ lưu thông qua cầu từ 5-20h hàng ngày. Tuy nhiên, thực tế tình trạng vi phạm biển cấm vẫn xảy ra. Mới đây nhất, đơn vị đã tổ chức theo dõi, kiểm đếm phương tiện qua cầu Long Biên. Kết quả cho thấy, chỉ tính riêng từ 14 giờ đến 20 giờ ngày 30-5, đã phát hiện có 150 xe ba gác, xe thồ chở năng đi qua cầu. Bên cạnh đó, tình trạng người dân họp chợ trên cầu vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, xử lý.
Về kinh phí bảo trì cầu Long Biên, năm 2022, Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao 9,7 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, trong đó phần duy tu đường sắt hơn 7 tỷ đồng, phần bảo vệ, tuần cầu đảm bảo ATGT 1,3 tỷ đồng và phần đường bộ 400 triệu đồng..., nhưng số kinh phí này chỉ đáp ứng được 35-40% so với yêu cầu.
Sau khi xảy ra liên tiếp những sự cố trên cầu Long Biên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, khắc phục ngay những hư hỏng, đồng thời kiểm định tổng thể cây cầu, đề xuất những hạng mục, quy mô, nguồn vốn và lộ trình sửa chữa.
Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ thiết kế hệ dầm đỡ tấm đan, không để xảy ra tình trạng thủng tấm đan tái diễn. Tuy nhiên, số lượng tấm đan của cây cầu này rất lớn, lên tới gần 10.000 tấm đan. Theo Bộ GTVT, ngay trong năm 2022, Bộ sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn để sửa chữa phần đường bộ của cầu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.