Lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc |
Theo đó, báo cáo tại hội nghị đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 (QLDA3) cho biết, tình hình triển khai thực hiện dự án trong thời gian qua về triển khai dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc Nội bài – Lào Cai đoạn Nội Bài – Phú Thọ (Km0+00-Km54+640) do Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT (Công ty FPT) đã triển khai lắp đặt hoàn thiện một phần hệ thống thí điểm, so với quy mô đầu tư được duyệt theo Quyết định 3531/QĐ-BGTVT ngày 1/10/2015 được điều chỉnh bởi Quyết định số 1198/QĐ-BGTVT ngày 20/6/2016 của Bộ GTVT, bao gồm: Hệ thống camera đã lắp đặt được 13 chiếc tại 6 vị trí trên tuyến trên tổng số 42 camera tại 22 vị trí trên tuyến, gồm 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu Sông Lô; 9 camera tự động phát hiện ghi hình vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 5 vị trí bao gồm: Km14+140, Km54+160, Km55+100, Km114; Đã lắp đặt 7 camera tại 3 Trạm thu phí kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại Trạm thu phí.
Hệ thống máy đo tốc độ tự động có ghi hình: Đã lắp đặt 6 vỏ tủ máy đo tốc độ tại 6 điểm đo tốc độ cố định trên tuyến cao tốc cụ thể tại các vị trí: Km13+000, Km17+100, Km20+700, Km29+000, Km38+800, Km52+200 phục vụ cho việc bố trí luân phiên 3 máy đo tốc độ. Công ty FPT đã báo cáo Cục CSGT về việc cho thử nghiệm để lựa chọn máy đo tốc độ phù hợp, trong thời gian 7 ngày kể từ khi có kết quả thử nghiệm để lựa chọn máy đo tốc độ phù hợp, trong thời gian hoàn thiện việc kiểm định 1 máy đo tốc độ theo quy định để đưa vào sử dụng chính thức. Cũng theo đại diện phía Công ty FPT, ngày 22/4 đại diện Phòng 9 – C67 cùng với đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Phòng 10 – C67), Công ty FPT và Ban QLDA3 đã thử nghiệm máy đo tốc độ tự động công nghệ rada, cách thức lắp đặt máy đo vào vỏ tủ mới. Trong đó đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 có ý kiến về bổ sung thông tin trên hình ảnh xử phạt lỗi quá tốc độ. Công ty FPT đã ghi nhận và tiến hành sửa đổi.
Trung tâm giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT: Đã triển khai lắp đặt hoàn thiện một phần hệ thống phần cứng, phần mềm tại trung tâm điều khiển đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy tại Phòng 1, Cục CSGT (số 12 Lê Duẩn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trên cơ sở góp ý của Cục CSGT, Công ty FPT đã hoàn thiện phần mềm, bổ sung lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc, điều khiển xe trên đường cao tốc. Lắp đặt WiFi Outdoor và trang bị máy tính sách tay phục vụ xử lý vi phạm cho tổ tuần tra kiểm soát tại Trạm thu phí Km6 và nút giao Phù Ninh (IC8).
Về dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Nình Bình, ngày 17/5 Ban QLDA3 đã tổ chức họp với Công ty TNHH MTV Hanel để làm rõ các nội dung đã thực hiện của dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và có văn bản kiến nghị được ký hợp đồng nguyên tắc giữa chủ đầu tư và Liên danh Công ty TNHH MTV Hanel – TCD để có cơ sở triển khai thi công. Cùng với đó Ban QLDA3 cũng đề nghị Tổng cục ĐBVN yêu cầu Công ty TNHH MTV Hanel cung cấp các tài liệu chứng minh việc triển khai mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ thi công dự án. Trong trường hợp Nhà thầu không cung cấp được sẽ kiến nghị Tổng cục ĐBVN có văn bản báo cáo Bộ GTVT cho chấm dứt việc thực hiện dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đối với Công ty Hanel.
Về dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đây thuộc dự án BOT do đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu Hanel hoàn thiện hồ sơ gửi cục đăng ký chất lượng sớm hoàn thiện thủ tục tổ chức thực hiện theo tiến độ.
Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN chủ trì hội nghị |
Tại hội nghị, các ý kiến cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc khi tổ chức thực hiện thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường cao tốc như về các thủ tục pháp lý còn thiếu, chưa thống nhất, thời gian cấp phép phần mềm, việc thẩm định, chỉnh sửa, trình tự thủ tục quản lý đầu tư còn chậm. Để triển khai thực hiện cần phải có 2 hội đồng nghiệm thu là đại diện của Bộ Công an và Bộ GTVT do đó ảnh hưởng tới việc triển khai thi công thí điểm dự án. Vấn đề về nguồn vốn cũng được các đại biểu hội nghị nêu nên đó là việc chuyển từ mô hình xã hội hóa việc lắp đặt thí điểm hệ thống hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Nội Bài – Phú Thọ sang sử dụng nguồn vốn của Bộ lên cũng sẽ rất khó khăn…
Kết luận hội nghị, bà Phan Thị Thu Hiền – Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đánh giá cao các ý kiến của đại biểu đã nêu, Tổng cục ĐBVN khẳng định sẽ cùng các đơn vị thi công tháo gỡ những khó khăn, có văn bản trình Bộ GTVT về nguồn vốn để thực hiện dự án cũng như có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT phối hợp thực hiện sớm đưa dự án thí điểm vào hoạt động. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị tại mỗi dự án thí điểm các đơn vị thi công không chạy theo kiểu chạy vốn mà phải xin ý kiến của Bộ GTVT, các đơn vị như Hanel, FPT phải hoàn thiện hồ sơ gửi cục đăng ký chất lượng và thực hiện theo đúng tiến độ, quy trình.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.