Lính Cụ Hồ trên những công trình giao thông trọng điểm

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
Xã hội 27/12/2019 16:27

Người lính Cụ Hồ trong thời bình hôm nay đang có mặt trên các mặt trận, khắp mọi miền đất nước, một trong những mặt trận quan trọng tham gia phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của đất nước. Nhiều tên tuổi như Tổng công ty 36, 319, Trường Sơn, Tân Cảng, Thành An, Lũng Lô... đã tô thắm truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân, làm phong phú bức tranh về xây dựng, phát triển ngành GTVT hôm nay trong tiến trình hội nhập.

594A8130duong BOT QL19- Binh Dinh - Gia Lai
Đoạn tuyến do Tổng công ty 36 thi công

Viết tiếp truyền thống Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động hội nhập, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ tính riêng 5 năm qua, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã thi công và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng hàng trăm công trình lớn nhỏ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Các công trình do Binh đoàn thi công, bàn giao đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng và tiến độ, được chủ đầu tư đánh giá cao, trong đó có nhiều công trình trọng điểm tiêu biểu như: đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; Đường tuần tra biên giới; dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu; kè biển Khu Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa); cầu vượt tại nút giao Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh); đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn…

Để có được những thành quả đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn duy trì và thực hiện nghiêm túc hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001-2008; coi trọng và không ngừng nâng cao chất lượng công trình sản phẩm coi đó là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, các công trình do Binh đoàn thi công đều đảm bảo chất lượng tốt được các chủ đầu tư đánh giá cao.

Nhắc đến người lính xây dựng hạ tầng giao thông thời gian qua không thể không kể đến Tổng công ty 36. Từ chỗ tên gọi 36 chưa được biết tới, đến nay Tổng công ty 36 đã là tên tuổi của một thương hiệu nổi tiếng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Thời gian qua, Tổng công ty xác định thực hiện các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là một bước đi chiến lược, cùng khát vọng đóng góp thật nhiều cho sự phát triển hạ tầng giao thông của đất nước. Trên cơ sở chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ trong việc huy động các nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng, Tổng công ty đã xây dựng đề án, huy động trí tuệ tập thể, mạnh dạn đầu tư vào dự án BOT QL19 nối Bình Định - Pleiku với gói thầu hơn 50km. Trong quá trình thi công gặp không ít khó khăn với những vị trí đèo dốc phức tạp, ta-luy cao, các đơn vị thi công của Tổng công ty 36 đều có biện pháp thi công đảm bảo công trình về đích đúng hẹn với chất lượng tốt nhất, minh chứng cho năng lực chuyên môn cũng như uy tín của Tổng công ty 36 và hướng đi đúng đắn khi thực hiện làm BOT. Dự án đi vào hoạt động đã mở ra cơ hội phát triển mạnh cho vùng Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung bộ.

Một trong những dự án BOT lớn mà Tổng công ty 36 làm chủ đầu tư không thể không nhắc đến là Dự án BOT Xuân Mai - Hòa Bình trên tuyến QL6. Đây là công trình vừa cải tạo, vừa mở mới hoàn toàn, rút ngắn thời gian đi lại đoạn Hà Nội - Hòa Bình. Đối với những khu vực mở tuyến mới, cán bộ, chiến sỹ Tổng công ty 36 đã huy động tổng lực, xe máy, nhân lực lên công trường để rút ngắn tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, đáp lại sự mong đợi của nhân dân bấy lâu, tạo ra diện mạo mới cho vùng Tây Bắc.

Bên cạnh những tên tuổi lớn là hình ảnh người lính Tổng công ty 319 - một đơn vị có thể nói là đi đầu trong việc tham gia vào Dự án cải tạo, nâng cấp QL1; liên danh với Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát theo hình thức BOT, tiếp đến là công trình BOT của dự án cải tạo nền, mặt đường đoạn Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) đến Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) với chiều dài toàn tuyến là 125,4km, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 2.085 tỷ đồng. Một dự án khác mà Tổng công ty đang tham gia theo hình thức BOT kết hợp với BT là Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn km123+105,17 - km268 thuộc tỉnh Lâm Đồng; Dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT với tổng chiều dài đầu tư là 45,8km. 

Ra đời trong giai đoạn đổi mới đất nước, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trở thành nhà khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam. Với trụ cột kinh doanh khai thác cảng với định hướng tập trung khai thác cảng container chuyên dùng, Tân Cảng Sài Gòn luôn giữ vững vị thế là nhà khai thác cảng số 1 Việt Nam, Top 25 cảng hàng đầu thế giới.

Hiện nay, Tân Cảng Sài Gòn đang khai thác 15 cơ sở cảng đồng bộ với hệ thống kho bãi, phương tiện chuyên dụng, hiện đại, đảm bảo tiếp nhận được tất cả các cỡ tàu container trọng tải đến 16 vạn tấn. Bên cạnh đó, Tổng công ty đang đầu tư cảng Tân Cảng - Cát Lái tại TP. Hồ Chí Minh với quy mô 130 ha bãi, 1.500m cầu tàu, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến, là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cụm 3 cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu với 110 ha kho bãi, 1.500m cầu tàu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT, đi thẳng tới châu Mỹ, châu Âu. Thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn đã vươn lên tầm cao mới và có sức lan tỏa rộng khắp, giữ vị trí số 1 tại Việt Nam về khai thác cảng biển và dịch vụ logistics, chiếm 50% thị phần container xuất nhập khẩu của cả nước, có vị thế và uy tín ngày càng cao đối với khách hàng trong nước và thế giới. 

Bên cạnh đó còn nhiều tổng công ty, đơn vị chưa được nêu tên nhưng họ luôn phát huy truyền thống người lính Cụ Hồ, nhạy bén trong thời cuộc, góp sức tô điểm cho bức tranh phát triển hạ tầng giao thông thêm sinh động. Qua mỗi công trình, dự án, cây cầu, con đường, bến cảng, chuyến tàu..., một lần nữa khẳng định tên tuổi và sức mạnh của người lính trong thời kỳ dựng xây đất nước và hội nhập quốc tế. Dấu ấn của người lính Cụ Hồ trên các công trình hạ tầng giao thông thời gian qua là minh chứng, tiền đề quan trọng để đất nước tiến ra biển lớn, hội nhập sâu rộng

Ý kiến của bạn

Bình luận