Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được dự đoán là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà sẽ thiếu vắng những mẫu xe đáng chú ý. Trong số rất nhiều mẫu xe dự kiến sẽ trình làng ngay trong năm nay, những mẫu xe nằm trong tầm giá thấp quanh 500 triệu đồng được nhận định là sẽ giúp bức tranh toàn cảnh thị trường bớt đi những gam màu u ám.
Cùng Tạp chí Giao thông điểm qua một số mẫu xe ô tô giá thấp chuẩn bị ra mắt thị trường ngay trong giai đoạn nửa đầu năm 2023.
Mẫu sedan cỡ B đến từ Hàn Quốc vẫn đang giữ chắc ngôi vương doanh số tại thị trường Việt Nam bất kể thế hệ hiện tại đang đi đến cuối vòng đời. Theo thống kê, đã có 1.564 chiếc Hyundai Accent được bán ra thị trường trong tháng 2/2023, qua đó nâng tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 2 tháng đầu năm lên 2.588 chiếc, bỏ xa tất cả các mẫu xe khác trên thị trường. Bởi vậy, thế hệ mới của Hyundai Accent sẽ là một bước đột phá khi ra mắt khách Việt.
Mới đây, Accent 2023 vừa ra mắt thị trường Ấn Độ với tên gọi Verna. Xe sở hữu thiết kế hoàn toàn khác biệt so với thế hệ hiện tại. Ngoại thất Accent 2023 gần như tương đồng với đàn anh Elantra và mang dấu ấn thiết kế tương lai của các dòng xe thuần điện.
Các nét thiết kế sắc nét và hiện đại hơn. Cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu đều thiết kế dạng mảnh và kéo dài ôm hết chiều ngang thân xe.
Khoang nội thất đặc biệt ấn tượng với cảm giác rộng mênh mông khi mặt táp-lô cong và trải dài từ sau vô-lăng đến hết cụm màn hình giải trí trung tâm. Không gian hiện đại thể hiện rõ nét hơn nhờ 2 màn hình kích thước lớn. Hệ thống giải trí gồm dàn loa cao cấp Bose.
Tại thị trường Ấn Độ, mẫu xe được trang bị 2 tùy chọn động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.5L và xăng tăng áp 1.5L. Hộp số cũng có 2 tuỳ chọn sàn 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp.
Hiện tại, Hyundai Accent đang được lắp ráp trong nước và bán ra thị trường với mức giá từ 472,1-542,1 triệu đồng. Nhiều khả năng khi về Việt Nam, mẫu xe Hyundai Accent 2023 sẽ có giá bán lẻ nhỉnh hơn nhưng không nhiều mặc dù sở hữu nhiều trang bị công nghệ hiện đại hơn hẳn so với thế hệ trước.
Mẫu xe cỡ A từng rất được kỳ vọng của Toyota đã "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam hồi tháng 8/2022 sau chưa đầu 4 năm góp mặt. Lý do chính khiến Toyota Wigo rút khỏi thị trường là do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, một nguyên nhân cũng đặc biệt quan trọng khác dẫn đến quyết định rút lui là Wigo không thể cạnh tranh được với các đối thủ như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.
Mặc dù vậy, theo tìm hiểu thì nhiều khả năng mẫu xe cỡ A từng bị người dùng đánh giá rất thấp sẽ sớm quay trở lại thị trường.
Thay đổi đáng kể ở mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị chắc chắn sẽ là động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Bên cạnh đó, để có thể cạnh tranh sau khi tái xuất, Toyota Wigo buộc phải được nâng cấp mạnh mẽ, xoá bỏ hình hài xấu xí, trang bị công nghệ nghèo nàn và khả năng vận hành kém cỏi so với đối thủ.
Theo tìm hiểu thì phiên bản Toyota Wigo 2023 nhiều khả năng sắp về Việt Nam sẽ có ngoại thất "mềm" mại hơn trước. Phần đầu xe có hơi hướng giống với đàn anh Veloz Cross/Avanza với lưới tản nhiệt mở rộng phía dưới và cụm đèn vuốt về phía sau.
Về trang bị, mẫu xe sẽ sử dụng hệ thống đèn LED, đồng hồ điện tử và màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn hơn trước.
Mẫu xe vẫn sử dụng động cơ nhỏ dung tích 1.2L nhưng là loại 3 xi-lanh và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 thay vì 4 xi-lanh như trước đây. Hộp số cũng chuyển từ vô cấp CVT sang AT.
Thời gian gần đây, một số đại lý Toyota cũng đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Wigo với mức giá bán lẻ dưới 400 triệu đồng. Đây là mức giá được cho là sẽ giúp Wigo lấy lại hình ảnh của thương hiệu.
Mẫu xe thuần điện có giá rẻ nhất của VinFast được cho là sẽ sớm chính thức ra mắt thị trường, nhất là sau khi đã bị "tóm gọn" khi chạy thử trên đường cao tốc những ngày gần đây.
VinFast VF 5 Plus nằm ở phân khúc cỡ A cùng với các mẫu xe động cơ đốt trong Toyota Raize và Kia Sonet. Xe trang bị một động cơ điện công suất 100 kW, mô-men xoắn 135 Nm. Bộ pin lithium của xe có dung lượng 37,23 kWh cung cấp năng lượng cho quãng đường di chuyển hơn 300 km sau 1 lần sạc theo tiêu chuẩn NEDC.
Như vậy, VF 5 Plus sẽ là mẫu xe điện cỡ nhỏ có khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ và đặc biệt phù hợp với giao thông đô thị. Khả năng di chuyển đường dài của tân binh này cũng tốt hơn khoảng 15 km so với mẫu xe tiền nhiệm VF e34 và phiên bản VF 5 tiêu chuẩn.
Theo tìm hiểu, VinFast VF 5 Plus sẽ có mức giá bán lẻ 458 triệu đồng chưa bao gồm pin và 538 triệu đồng đã bao gồm pin. VinFast VF 5 Plus được nhận định sẽ là mẫu xe nắm vai trò phổ thông hoá xe điện tại thị trường ô tô Việt Nam. Được biết, VF 5 Plus cũng là mẫu xe chủ lực trong đội hình của hãng cho thuê xe và dịch vụ taxi điện GSM do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập.
Dự kiến VinFast VF 5 Plus sẽ bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng kể từ tháng 4/2023. Đây cũng là thời điểm taxi VF 5 Plus chính thức lăn bánh trên đường phố Hà Nội.
Cùng nằm ở phân khúc cỡ A đô thị tương tự VinFast VF 5 Plus song mẫu xe điện HongGuang Mini EV được cho là sẽ có mức giá bán lẻ thấp hơn nhiều khi trang bị ít công nghệ và công năng cũng "khiêm tốn" hơn hẳn.
Wuling HongGuang Mini EV là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe thương hiệu Trung Quốc sẽ được lắp ráp bởi hãng ô tô lâu đời là TMT Motors.
Mẫu xe điện giá rẻ được trang bị pin 13,8 kWh. Truyền động của xe được thực hiện bởi motor điện 9,3 kWh đặt ở trục sau và nối thẳng vào vi sai cầu sau, công suất 17,4 mã lực và mô men-xoắn là 85 Nm. Xe có tốc độ tối đa 100 km/h nhưng chỉ tối ưu khi ở dải tốc độ 60-80 km/h.
Xe sử dụng kiểu sạc tiêu chuẩn Mennekes Type 2 tại châu Âu, tức là không có chức năng sạc nhanh. Cổng sạc đặt ở đầu xe ngay vị trí logo Wuling. Thời gian sạc xe tại nhà mất khoảng 6-8 tiếng và quãng đường di chuyển tối đa sau một lần sạc đạt 170 km/h.
Tại thị trường Trung Quốc, HongGuang MiniEV có mức giá bán quy đổi chỉ tương đương chỉ 100-150 triệu đồng nhờ chính sách hỗ trợ người dân sử dụng xe điện. Chưa biết sau khi chính thức ra mắt, TMT Motors sẽ phân phối HongGuang MiniEV với mức giá bán lẻ bao nhiêu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.