Long An hỗ trợ người dân từ TPHCM hồi hương

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 02/10/2021 08:05

Lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch đã tiến hành lập danh sách và hỗ trợ nước uống, bánh, sữa… cho người dân từ TPHCM trở lại quê nhà.

 
545F8DCA-4D48-4E6E-9933-66AB86073AD1.
Hàng ngàn người dân bị kẹt lại tại chốt kiểm soát dịch trên QL1A nối Long An - TPHCM 

 

Ngày 1/10, hàng ngàn người dân từ TPHCM và các địa phương lân cận đổ xô về quê qua địa phận Long An khiến khu vực các chốt kiểm dịch tại QL1A  ùn ứ.  Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 đã tiến hành lập danh sách và hỗ trợ người dân qua chốt; đồng thời hỗ trợ nước uống, bánh, sữa… cho người dân.

Theo ghi nhân của phóng viên, phần lớn người về quê  ở các tỉnh như An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng… Họ lên TP HCM chủ yếu làm lao động tự do thuộc các ngành nghề như phụ hồ, cắt tóc, buôn bán dạo…Sau khi Thành phố chính thức nới lỏng giãn cách thì hàng ngàn người dân di chuyển bằng xe máy trong đêm để về quê và giờ bị kẹt lại tại các chốt.

Trước tình hình người dân đổ xô về quê, chính quyền tỉnh Long An đã liên hệ với các địa phương nơi đến để tổ chức tiếp nhận người dân. Sau khi thống nhất, lực lượng chức năng tại chốt sẽ giải quyết cho người dân đi qua. Địa phương nơi đến sẽ bố trí lực lượng chức năng đón tại địa phận của mình, tổ chức đưa người dân đi cách ly theo quy định.

1EDBC4CB-9116-4803-B158-1CCFD7EAFF74.
Nhiều người dân trả phòng trọ và rời khỏi TP ngay trong đêm 

Tại khu vực chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 1A nhiều người dân thuộc các tỉnh như Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng… được lập danh sách, kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm, chứng nhận tiêm vaccine để giải quyết cho qua chốt. Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang cũng có mặt tại khu vực trên để hỗ trợ, tổ chức phương tiện dẫn đường đưa người dân qua địa phận của mình.

Trước đó, ngày 30/9, hàng ngàn người dân cũng đổ xô về quê qua địa bàn tỉnh Long An. Lãnh đạo tỉnh Long An đã tổ chức đối thoại, vận động người dân quay trở lại các khu vực tạm trú, không tự ý di chuyển nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Đồng thời cam kết sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ thiết thực như tiêm vaccine, giới thiệu việc làm, hỗ trợ kinh phí… Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng ý và mong muốn được trở  về quê hươngChính quyền tỉnh Long An đã tiến hành lập danh sách người dân, thống kê số lượng, quê quán, nguyện vọng…

3A705E1F-F86B-4958-8236-1FDA85A72CF9.
Sau khi khai báo thông tin Long An sẽ tập trung người dân theo tỉnh để phối hợp với các địa phương hỗ trợ người dân về quê

 Đến tối cùng ngày, UBND tỉnh Long An tiếp tục có công văn lần 3 gửi các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ về việc phối hợp tổ chức đón người dân có nhu cầu trở về địa phương. Theo đó, đề nghị các địa phương trong khu vực phối hợp với Long An tổ chức đưa đón gần 1.300 người dân về quê theo nguyện vọng.

Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, có chỉ đạo chung đối với các tỉnh, thành phố trong khu vực trong việc phối hợp tổ chức đưa, đón người dân trở về địa phương đảm bảo kịp thời và an toàn. Đối với người lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn, tỉnh cam kết sẽ bố trí phương tiện đưa người dân trở về địa phương nếu các tỉnh, thành phố đồng ý tiếp nhận

Song song đó, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân không tự di chuyển ra khỏi khu vực theo Công điện 1265/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục kiểm soát người ra, vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Ý kiến của bạn

Bình luận