Mercedes GLC bản chạy hydro F-Cell chính thức xuất hiện

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 17/10/2018 10:33

Nền tảng của dòng crossover cao cấp Mercedes GLC đã được sử dụng để tạo ra phiên bản F-Cell mới, khả năng sản sinh điện năng từ hydro để vận hành mô-tơ.

xedoisong_mercedes_glc_f_cell_1_nuzd
 

Mercedes GLC F-Cell là một mẫu crossover "xanh" đã được hãng xe sang Đức ấp ủ tung ra thị trường từ lâu. Phiên bản thử nghiệm của chiếc xe đã từng được hãng công bố từ năm 2016, và một lần nữa hé lộ sẽ tung ra thị trường hồi đầu năm nay. Tuy nhiên phải tới hiện tại, GLC F-Cell mới chính thức được ra mắt, trở thành mẫu xe thương mại đầu tiên kết hợp giữa nguồn điện từ hệ thống tế bào nhiên liệu hydro (fuel cell) và pin sạc truyền thống.

xedoisong_mercedes_glc_f_cell_2_hbbs
 

 

 Dựa trên nền tảng của dòng crossover hạng D cao cấp GLC-Class hiện tại, GLC F-Cell có thân xe giữ nguyên thiết kế, chỉ thay đổi nhẹ lại một số chi tiết. Trong đó, dễ dàng nhận ra nhất là bộ bodykit mới với các khe hút gió trên cản trước góc cạnh hơn, cùng với cản sau không còn có ống xả nữa. Để nhấn mạnh tính "xanh" của chiếc xe, Mercedes đã viền trang trí hai bên thân xe, lưới tản nhiệt, mâm đúc... bằng các dải sơn màu xanh dương. Một ổ sạc được bố trí sau đuôi xe, trong khi cổng nạp hydro nằm thay cho nắp xăng.

 Bên trong nội thất, GLC F-Cell cũng gần như "bê nguyên" thiết kế của GLC động cơ đốt trong. Là một chiếc xe thế hệ mới của Mercedes, nó đã được trang bị hệ thống thông tin giải trí MBUX với bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình rộng hơn. Ngoài hệ thống này, vô-lăng của GLC F-Cell cũng có thiết kế khác so với GLC thường. Nhiều khả năng những thay đổi này cũng sẽ xuất hiện trên các model GLC nâng cấp giữa vòng đời trong thời gian tới.

xedoisong_mercedes_glc_f_cell_3_djmx
 


 Mặc dù phải chứa thêm cả khối pin nhiên liệu lẫn bình hydro, tuy nhiên GLC F-Cell có khoang hành lý không nhỏ hơn nhiều, dù hiện tại Mercedes chưa công bố cụ thể sự thay đổi thể tích cụ thể. Trên thực tế, toàn bộ động cơ điện và pin đều được đặt ở phía sau đuôi xe, khiến sàn khoang hành lý của GLC F-Cell nhô cao hơn so với những chiếc GLC khác. Khối pin lithium-ion của chiếc xe có dung lượng 13,5kWh, đóng vai trò cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện với công suất 208 mã lực.

xedoisong_mercedes_glc_f_cell_5_fryd
 


  Khách hàng có thể sạc pin thông qua bộ sạc 7,4kW tích hợp sẵn ở ổ điện gia đình hay trạm sạc. Thời gian sạc đầy pin từ 10% chỉ mất khoảng 1,5 giờ. Tuy nhiên ngoài nguồn điện lấy từ pin, GLC F-Cell còn có thêm hệ thống fuel cell gọn nhẹ, nằm thay vị trí của động cơ xăng truyền thống đưới nắp ca-pô. Về cơ bản, hệ thống này sẽ sản sinh ra điện năng bằng phản ứng giữa các nguyên tử hydro với oxi. Hydro sẽ được nạp và tích trữ trong bình nhiên liệu, kết hợp với oxi trong không khí sẽ phản ứng để tạo ra điện năng.

 Khác với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, chất thải từ GLC F-Cell hay bất kỳ mẫu xe fuel cell nào khác chỉ là nước. Trên GLC F-Cell, hydro sẽ được tích trự bên trong một bình 4,4kg và có thể được đổ đầy trong 3 phút - tương tự thời gian đổ xăng hay diesel trên xe bình thường. Với 2 nguồn cung cấp năng lượng, chiếc xe có tới 4 chế độ hoạt động khác nhau là Hybrid, F-Cell, Battery và Charge.

xedoisong_mercedes_glc_f_cell_6_vfym
 


 Ở chế độ hybrid, điện năng sẽ được lấy từ cả 2 nguồn, giúp cho chiếc xe có thể đạt tầm hoạt động tối đa lên tới 478km với bình hydro đầy. Trong khi đó với F-Cell, hệ thống fuel cell khiến pin luôn được sạc, đồng nghĩa với việc xe chỉ hoạt động bằng hydro. Chế độ Baterry sẽ chỉ lấy nguồn điện từ pin, với tầm hoạt động tối đa 51km. Cuối cùng, chế độ Charge sẽ đặt ưu tiên sạc pin lên hàng đầu. Ở mọi chế độ, chiếc xe đều có khả năng tái tạo động năng khi giảm tốc và phanh để chuyển thành nguồn điện sạc pin.

 Vào cuối tháng 10 này, Mercedes sẽ bắt đầu giao những chiếc GLC F-Cell đầu tiên tới tay khách hàng, ưu tiên phân phối các thành phố lớn tại Đức đã có trạm sạc hydro gồm Berlin, Hamburg, Frankfurt, Stuttgart, Munich, Cologne and Düsseldorf. Tuy nhiên khách hàng sẽ không thể "mua đứt" được mẫu xe này - thay vào đó Mercedes sẽ bán nó dưới dạng dịch vụ cho thuê, đã bao gồm mọi chi phí bảo dưỡng/sửa chữa và gói bảo hành.

 Để có thể mở rộng mạng lưới trạm bơm hydro, Mercedes hiện đang hợp tác với hãng H2 Mobility với tham vọng nâng số trạm tính riêng tại Đức lên gần gấp đôi - từ 51 lên thành 100. Trong tương lai gần, hãng muốn tiếp tục nâng con số này lên 400 trạm và đồng thời mở rộng ra các thị trường khác như các nước còn lại tại châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận