Mọi người dân đều tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đăng kiểm

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/03/2016 06:58

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

 

IMG_0009
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo lần 2 Nghị định quy định điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới

Ngày 10/3 tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới.

Báo cáo tại Hội nghị ông Nguyễn Hữu Trí – Phó cục trưởng Cục ĐKVN, thành viên Tổ soạn thảo Nghị định trình bày văn bản dự thảo lần thứ hai Nghị định quy định điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới và tổng hợp ý kiến góp ý lần 2 vào bản dự thảo Nghị định.

Theo đó, các ý kiến tập trung vào các nội dung như Nghị định cần quy định để làm rõ hoạt động kiểm định xe cơ giới, các đơn vị đăng kiểm cần phải tuân thủ quy định của nhà nước về quy hoạch, chiến lược phát triển GTVT, điều kiện để được cấp giấy chứng nhận hoạt động kiểm định, các quy định về cơ sở vật chất, con người. Giới hạn phạm vi điều chỉnh, quy định riêng việc kiểm tra và chứng nhận. Thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận, việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông đường bộ phải do cơ quan nhà nước thực hiện.

Một số ý kiến khác cho rằng cần chuyển quy định về nguyên tắc thành lập đơn vị đăng kiểm, quy định về việc thực tập của Đăng kiểm viên, bổ sung trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc chấp thuận đề xuất thành lập đơn vị đăng kiểm, về mô hình tổ chức của đơn vị đăng kiểm.

Tại Hội nghị các ý kiến tham luận đều đồng tình với bản dự thảo Nghị định tuy nhiên, các thành viên tổ soạn thảo cũng còn nhiều ý kiến quan ngại về quy định thẩm quyền của người cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, về điều kiện kinh doanh, nội dung, hình thức của văn bản Nghị định, nội dung một số điều còn rườn rà, cần cắt bỏ một số điều sao cho phù hợp và phải gắn với thực tiễn hiện nay.

Tại hội nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đánh giá cao chất lượng từng ý kiến của các thành viên tổ soạn thảo Nghị định. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng thực tế hiện nay trong lĩnh vực đăng kiểm còn nhiều bất cập, chưa mạnh mẽ để tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng dịch vụ hành chính công. Quản lý đăng kiểm chưa rõ ràng, theo Thứ trưởng hiện nay ở Bộ GTVT vẫn có Cục đăng kiểm nhưng chức năng đang lẫn lộn, ở các sở GTVT cũng vẫn đang bất cập về nhân sự do đó không thể lấy người ở các Sở GTVT ra để làm công tác đăng kiểm, do vậy Nghị định xây dựng phải sát với thực tế.

Để làm được điều này theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ cần phải có cuộc cách mạng để thay đổi tư duy, phải thay đổi ngay trong từ cơ quan tham mưu của Bộ. Do đó Thứ trưởng yêu cầu tổ soạn thảo cần thống nhất về quan điểm, trách nhiệm của Bộ cần cụ thể hóa một số các lĩnh vực làm làm toát lên trong nội dung Nghị định là dịch vụ kinh doanh đăng kiểm, để tạo điều kiện cho mọi người dân hiểu và tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đăng kiểm.

Nghị định cũng phải làm rõ được, khi người dân tham gia vào lĩnh vực này họ phải như thế nào, điều kiện cần và đủ như thế nào, từ khâu thực hiện đến khi ra được sản phẩm. Nghị định cũng phải phù hợp với quy hoạch, quy chuẩn, thời gian chấp thuận cho các doanh nghiệp.

Tổ soạn thảo phải sửa lại phần nội dung cho phù hợp, làm sao phải gắn với thực tiễn hơn nữa. Thời gian đổi lại giấy phép đăng kiểm cũng phải tính toán lại để cho thuận lợi cho mọi người dân. Lộ trình thực hiện cũng phải đề cập cho rõ, cố gắng đưa những điều kiện cao hơn nữa để cho mọi người dân có thể tham gia vào lĩnh vực này: “ nội dung Nghị định không được thể hiện chức năng nhà nước ở trong đó mà thể hiện rõ cơ quan nhà nước chỉ được tham gia vào việc thanh tra kiểm tra, phải tạo sân chơi cho tất cả các loại hình doanh nghiệp tham gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đăng kiểm” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận