Nâng cao nhận thức, văn hóa giao thông với bình yên sông nước

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/09/2015 09:18

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, TTATGT đường thủy sẽ từng bước được lập lại, đồng thời, văn hóa giao thông sẽ ngày càng được nâng cao.

_DSC5551_Snapseed
Lễ ra quân hưởng ứng tháng cao điểm ATGT với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải - kiểm soát tải trọng phương tiện"

Sáng 4/9, Lễ ra quân hưởng ứng tháng cao điểm ATGT và ký cam kết thực hiện luật giao thông Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) - khu vực Hải Phòng đã được tổ chức tại Công ty cổ phần Quản lý Đường sông số 8.

Lễ ra quân là sự phối hợp liên ngành giữa Chi Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc, phòng CSGT đường thủy Hải Phòng, Chi Cục Đăng kiểm số 10, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng, CTCP Quản lý đường sông số 8, Công ty TNHH MTV Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng.

_DSC5664_Snapseed
Đoàn công tác liên ngành tổ chức diễu hành tuyên truyền phổ biến luật giao thông ĐTNĐ tới các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trên sông Lạch Tray, Hải Phòng

Với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải - kiểm soát tải trọng phương tiện” nhằm thực hiện mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Lễ ra quân là hành động thể hiện sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong công tác kìm chế và giảm thiểu TNGT đường thủy nội địa.

Theo báo cáo của Chi Cục ĐTNĐ phía Bắc về tình hình TTATGT, trong 8 tháng đầu năm, trong phạm vi các tuyến sông trên địa bàn Tp Hải Phòng đã xảy ra 2 vụ TNGT đường thủy có ảnh hưởng đến luồng vận tải (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm ngoái), không có người chết và người bị thương. Nguyên nhân 2 vụ tai nạn được xác định là do phương tiện mất lái va vào trụ cầu Tiên Cựu và do phương tiện cũ nát, tự đắm. Sau khi xảy ra tai nạn, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả và thực hiện các nghiệp vụ đảm bảo tốt sự lưu thông an toàn trên tuyến luồng.

_DSC5534_Snapseed
Ý thức chấp hành quy định pháp luật là nguyên nhân dẫn tới diễn biến phức tạp của TNGT đường thủy  

Phát biểu báo cáo tại Lễ ra quân, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục ĐTNĐ phía Bắc Phạm Minh Tuấn cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tiến hành đa dạng, rộng khắp, có chiều sâu và có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên TNGT đường thủy vẫn diễn biến hết sức phức tạp với nhiều vụ TNGT trong thời gian qua.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa được đào tạo hoặc học tập pháp luật, chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Đặc biệt là ý thức chấp hành quy định của pháp luật giao thông ĐTNĐ của một số thuyền viên, người lái phương tiện chưa cao – ông Tuấn nhận định.

_DSC5567_Snapseed
Công ty Quản lý đường sông số 8 là đơn vị tích cực dẫn đầu trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa

 Phát biểu tại Lễ ra quân về kế hoạch hoạt động của đơn vị trong tháng ATGT, Ông Mai Văn Dũng – Giám đốc CTCP Quản lý đường sống số 8 cho biết, đơn vị sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến như tổ chức phát tờ rơi, áp phích về quy tắc báo hiệu ĐTNĐ, áp phích “vì an toàn của bạn, hãy mặc áo phao khi đi đò” tới các chủ bến khách ngang sông. Cùng với đó, hàng tháng, đơn vị sẽ giao ban với các xã, phường ven sông về công tác phối hợp bảo đảm TTATGT trên địa bàn và tiếp tục duy trì xây dựng tuyến sông Cấm “Văn hóa – An Toàn”, Trạm quản lý đường sông Bến Kiền là trạm Văn hóa ATGT.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra quân, ông Vũ Xuân Kiều – Chủ tịch Công đoàn Cục ĐTNĐ đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường sự phối hợp liên ngành để triển khai đồng bộ kế hoạch “Tháng cao điểm ATGT” cũng như việc tuyên truyền pháp luật giao giao thông đường thủy nội địa.

_DSC5681_Snapseed
Lễ phát động tháng cao điểm, năm an toàn sẽ từng bước được lập lại, đồng thời văn hóa giao thông sẽ ngày càng nâng cao

“Nếu người tham gia giao thông đường thủy, các cơ quan quản lý nhận thức đầy đủ những nguy cơ, đề ra được các giải pháp đúng và triển khai có hiệu quả thì ATGT đường thủy sẽ được cải thiện những khó khăn đang tồn tại” – ông Kiều nói.

Cùng với đó, Chủ tịch Công đoàn cũng tin tưởng Lễ phát động tháng cao điểm, năm an toàn sẽ thu được kết quả tốt, TTATGT đường thủy sẽ từng bước được lập lại và các tiêu chí văn hóa giao thông ngày càng được thực hiện tốt.

_DSC5617_Snapseed
Các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức cùng ký cam kết thực hiện Luật giao thông ĐTNĐ

Tại Lễ ra quân, các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức đã cùng ký cam kết thực hiện Luật giao thông ĐTNĐ, đồng thời tổ chức diễu hành trên sông Lạch Tray tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về giao thông ĐTNĐ đến từng chủ doanh nghiệp vận tải, hộ gia đình sinh sống ven sông; chủ cảng, bến thủy nội địa và người tham gia giao thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cá nhân và các tổ chức trong việc thực hiện công tác đảm bảo TTATGT trên các tuyến ĐTNĐ.

Ý kiến của bạn

Bình luận