Siết chặt quản lý KD vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện thủy

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 02/09/2015 08:57

Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp liên ngành nhằm “siết chặt” kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện đường thủy nội địa.

_DSC5251_Snapseed
Lực lượng chức năng diễu hành trên sông Hồng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật giao thông ĐTNĐ

Sáng 1/9, Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng cao điểm an toàn giao thông năm 2015” đã được tổ chức dưới sự chủ trì phối hợp của Chi Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc với Chi cục Đăng kiểm số 1, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, Phòng CSGT đường thủy Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Công ty cổ phần Quản lý đường sống số 6 và các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố.

Chủ đề của Lễ ra quân là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cũng tiến hành ký cam kết thực hiện Luật GTĐTNĐ, đồng thời tổ chức diễu hành trên sông Hồng, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về giao thông ĐTNĐ.

_DSC5173
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ký cam kết thực hiện Luật GTĐTNĐ

Theo số liệu thống kê trong 8 tháng đầu năm, trên các tuyến ĐTNĐ cả nước đã xảy ra 78 vụ TNGT đường thủy, làm chết 35 người, bị thương 7 người, chìm và hư hỏng 68 phương tiện, thiệt hại về tài sản, hàng hóa trên phương tiện ước tính 8,7 tỷ đồng.Chủ đề của Lễ ra quân là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cũng tiến hành ký cam kết thực hiện Luật GTĐTNĐ, đồng thời tổ chức diễu hành trên sông Hồng, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về giao thông ĐTNĐ.

Qua phân tích nguyên nhân tai nạn cho thấy, lỗi thiếu quan sát dẫn tới va chạm chiếm 42,86% tổng số vụ (27 vụ), làm chết 14 người (43,75%); lỗi không tuân thủ quy tắc giao thông chiếm 9,52% (10 vụ); lỗi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện chiếm 6,35% (4 vụ) làm chết 8 người ( 25%); chở quá tải trọng cho phép chiếm 4,762% (3 vụ) làm chế 2 người (6,25%). Bên cạnh đó, lý do thời tiết xấy, dông lốc bất ngờ đã gây ra 5 vụ, chiếm 7,94%, làm chết 3 người (9,375%)

_DSC5259_Snapseed
Ý thức của người tham gia giao thông chính là nguồn gốc của tai nạn

Đánh giá về nguyên nhân dẫn tới tai nạn, ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó Chi Cục trưởng Chi Cục ĐTNĐ phía Bắc nhận định, ý thức của người tham gia giao thông chính là nguồn gốc của tai nạn. Những hành vi điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc tránh vượt, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người tham gia giao thông chủ quan, chưa có ý thức tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông ĐTNĐ là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng gia tăng tai nạn ĐTNĐ thời gian gần đây.

Với việc đẩy mạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các cơ quan liên ngành, tình hình TNGT đường thủy đã được kìm chế và góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội.

_DSC5143_Snapseed
Phó Cục trưởng cũng đề nghị tăng cường công tác liên ngành giữa 3 Cục nhằm “siết chặt” kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện ĐTNĐ

Tuy nhiên, những hạn chế, tồn tại cũng được ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam nhìn nhận, việc vi phạm hành lang ATGT đường thủy còn phổ biến, còn nhiều bến tập kết vật liệu xây dựng không theo quy hoạch, tỷ lệ các bến thủy nội địa hoạt động không phép còn cao. Phương tiện thủy quá tải vẫn còn lưu thông trên các tuyến ĐTNĐ. Cùng với đó, các bến khách ngang sông, bến khách theo tuyến cố định còn thiếu thiết bị an toàn khiến người đi đò chưa sử dụng các dụng cụ cứu sinh này trong khi quy định về trang thiết bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách đã được Bộ GTVT ban hành từ năm 2012.

Đồng thời, kinh phí hoạt động hạn hẹp cũng là yếu tố khiến công tác phối hợp liên ngành trong tuần tra, kiểm soát không được tổ chức thường xuyên dẫn tới việc các phương tiện hoạt động “ngoài tầm kiểm soát”.

Tại Lễ ra quân, Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ đã đề nghị các cơ quan chuyên trách cùng các cơ quan , ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai đồng bộ kế hoạch “Tháng cao điểm, năm ATGT 2015”, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nhằm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, từng bước hình thành nét đẹp “Văn hóa giao thông” trên đường thủy nội địa.

Phó Cục trưởng cũng đề nghị tăng cường công tác liên ngành giữa 3 Cục (Cục ĐTNĐ, Cục CSGT, Cục Đăng kiểm Việt Nam) để đẩy mạnh kiểm tra kiểm soát, kiên quyết xử lý và không cấp phép rời cảng bến đối với các phương tiện vi phạm chở khách quá số người quy định, vận tải vượt trọng tải cho phép, thiếu trang thiết bị đảm bảo an toàn… Cùng với đó, lực lượng chức năng cần xử lý mạnh tay đối với các cảng bến thiếu trang thiết bị, không đảm bảo điều kiện an toàn khi tiếp nhận phương tiện thủy nhằm phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí ở mức thấp nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận