Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 21/07/2022, 12:01

Ngăn ô nhiễm dầu tràn bằng... tóc người

Những chiếc thảm làm từ lông, tóc có thể dùng để làm sạch các vết dầu tràn nhỏ sau TNGT trên đường hoặc những sự cố tràn dầu lớn trên biển.

 

Các tình nguyện viên MOT dùng thảm tóc để làm sạch dầu trên đường

Các tình nguyện viên MOT dùng thảm tóc để làm sạch dầu trên đường

Sự nguy hại của dầu tràn

Lisa Gautier, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Matter of Trust (MOT) có trụ sở ở San Francisco cho biết, đơn vị nhận được gần chục bao tóc mỗi ngày.

Tóc có thể là thứ bỏ đi với nhiều người nhưng lại là báu vật tại đây. Tại xưởng sản xuất của MOT, những sợi tóc được quyên góp sẽ biến thành những tấm thảm thấm dầu tràn trên đất liền hoặc dùng làm phao chống tràn dầu trên biển.

Thông thường, người ta sử dụng thảm PP để làm sạch dầu trên đất. Tuy nhiên, nhựa PP không phân hủy sinh học và để sản xuất ra PP thì phải khai thác nhiều dầu hơn. Trong khi đó, tóc là một nguồn tài nguyên thân thiện với môi trường, có thể hấp thụ lượng dầu gấp 5 lần trọng lượng của nó và quan trọng là nguồn cung rất dồi dào.

"Có khoảng 900.000 tiệm cắt tóc được cấp phép hoạt động ở Mỹ. Mỗi tiệm có thể dễ dàng thu được ít nhất 1 pound tóc/tuần (0,45 kg)", Gautier nói.

Gautier nói thêm: "Việc sử dụng một nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo để làm sạch dầu tràn sẽ ý nghĩa hơn nhiều so với sử dụng nhiều dầu hơn để làm sạch nó".

Dầu tràn có thể làm ô nhiễm nguồn nước uống, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, gây hại cho động thực vật cũng như thiệt hại cho nền kinh tế.

Năm 2021, Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ đã ghi nhận 175 sự cố tràn dầu trên biển và đất liền chỉ tính riêng ở quốc gia này. Ước tính, trên toàn cầu có khoảng 10.000 tấn dầu đã bị thất thoát ra môi trường do các vụ tràn tàu chở dầu.

Theo MOT, chỉ cần 1 lít dầu xâm nhập vào nguồn cung cấp nước, 1 triệu gallon (4,5 triệu lít) nước uống có thể bị ô nhiễm. Từ đầu năm đến nay, đã có những vụ tràn dầu lớn ở Thái Lan và Peru, với lượng dầu tràn ước tính lên tới hơn 500.000 gallon (2,2 triệu lít).

Theo Gautier, sự cố tràn dầu chỉ chiếm khoảng 5% lượng dầu ô nhiễm trên toàn cầu. Các nguồn ô nhiễm phổ biến hơn là rò rỉ từ các phương tiện giao thông đường bộ thấm xuống lòng đất hay dầu rò rỉ từ đáy biển lên.

Thảm tóc được bó lại thành dải để xử lý dầu rò rỉ từ phương tiện giao thông

Thảm tóc được bó lại thành dải để xử lý dầu rò rỉ từ phương tiện giao thông

Phong trào làm thảm tóc lan rộng

Gautier và chồng của cô là Patrice Gautier đã sáng lập MOT vào năm 1998 nhằm giải quyết một loạt các vấn đề về môi trường. Ba năm sau, một tàu chở dầu mắc cạn ở San Cristobal và vợ chồng nhà Gautier đã hợp tác với nhà tạo mẫu tóc Philip McCrory để hỗ trợ dọn dẹp dầu tràn.

Trước đó, vào năm 1989, McCrory đã thiết kế một thiết bị nguyên mẫu sử dụng tóc để thấm dầu. Thiết bị này được NASA thử nghiệm và hoạt động tốt. Do đó, MOT bắt tay với McCrory phát triển những chiếc phao và thảm làm từ lông, tóc.

Hàng ngày, các tiệm làm tóc, cửa hàng thú cưng và các cá nhân gửi lông, tóc đến nhà kho của MOT ở San Francisco. Các gói hàng được kiểm tra tạp chất như mảnh vụn, bụi bẩn hoặc chấy rận. Lông, tóc được tách ra và trải lên một chiếc khung rồi chạy qua một thiết bị chuyên để làm thảm.

Để làm ra một tấm thảm diện tích 0,6m2, dày khoảng 2,5cm cần khoảng 0,5kg tóc. Tấm thảm này có thể hấp thụ tới 5,6 lít dầu.

Hầu hết công tác xử lý dầu của MOT là trên đất liền hoặc các vụ tràn dầu trên bờ biển, ven biển. Tổ chức cho hay, khoảng một nửa sản phẩm của họ được mua lại bởi các tổ chức như Không quân Hoa Kỳ, các cơ quan chính phủ; một nửa còn lại được quyên góp cho các tình nguyện viên dọn dẹp của tổ chức.

Theo Gautier, MOT đã sản xuất hơn 300.000 phao thấm dầu và hơn 40.000 thảm tóc để làm sạch từ những sự cố rò rỉ nhỏ đến những sự cố tràn dầu lớn, bao gồm vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon khiến 160 triệu gallon dầu tràn ra vùng biển Vịnh Mexico tháng 4/2010.

Lông, tóc được quyên góp đến xưởng sản xuất của MOT để làm ra những tấm thảm thấm dầu

Lông, tóc được quyên góp đến xưởng sản xuất của MOT để làm ra những tấm thảm thấm dầu

Theo nhà sinh học môi trường Megan Murray, Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ Sydney (Úc), hiệu quả của tóc so với PP là tương đương nhau và trong một số trường hợp còn tốt hơn.

"Thảm tóc rất có hiệu quả trong việc chống tràn dầu trên cạn nhưng nếu dầu thô bị tràn lên bãi cát, rất khó để thấm dầu bằng bất kỳ vật liệu nào dù là PP hay tóc người", Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ Sydney nói.

Theo bà Murray, ưu điểm lớn nhất của thảm tóc là chi phí thấp, dễ tiếp cận nhưng không phải là một giải pháp hoàn hảo vì chỉ có thể sử dụng được một lần. Sau khi sử dụng, thảm tóc phải được xử lý bằng cách đốt hoặc ủ trong đất. Đất này sau đó không thể trồng cây thực phẩm được nữa. Hiện Murray đang nghiên cứu các phương pháp để chiết xuất dầu từ tấm thảm tóc đã qua sử dụng và tái sử dụng cả thảm lẫn dầu.

MOT hiện đang mở rộng mạng lưới đối tác tại 17 quốc gia trên toàn cầu. Các trung tâm đối tác có thể giữ một phần lợi nhuận nhỏ để triển khai những dự án lớn hơn. Vì các thiết kế không được cấp bằng sáng chế nên có nhiều tổ chức, hội nhóm khác đã bắt đầu sản xuất thảm và phao thấm dầu riêng. Mặc dù vậy, Gautier vẫn rất vui khi thấy phong trào này ngày càng lan rộng.

"Ai cũng có thể làm được thảm tóc. Nó tạo ra công ăn việc làm, làm sạch nguồn nước, giảm chất thải ở bãi rác và thúc đẩy các nguồn tài nguyên tái tạo", Gautier cho biết.

Minh Phương (Theo CNN)

Bình luận

Tin nên đọc

Thanh Hóa: Xe đầu kéo tông xe khách giường nằm, 5 người thương vong

Thanh Hóa: Xe đầu kéo tông xe khách giường nằm, 5 người thương vong

21/07/2022 - 10:36

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Như Xuân, Thanh Hoá) khiến 2 người tử vong, 3 người khác bị thương.

Huy động tàu biển quốc tế, cứu sống 4 thuyền viên trôi dạt trên biển

Huy động tàu biển quốc tế, cứu sống 4 thuyền viên trôi dạt trên biển

21/07/2022 - 09:45

4 thuyền viên của tàu cá BĐ 91464 TS trôi dạt trên vùng biển Khánh Hòa vừa được phát hiện và cứu sống kịp thời.

Từ chối cung cấp dịch vụ với các chuyến bay không đúng slot

Từ chối cung cấp dịch vụ với các chuyến bay không đúng slot

21/07/2022 - 08:35

Cục Hàng không VN giao TCT Quản lý bay VN từ chối cung cấp dịch vụ đối với các chuyến bay không đúng slot được xác nhận và phép bay.

Đi xe tiền tỷ nhưng người dùng Volvo vẫn phải chịu thiệt thòi

Đi xe tiền tỷ nhưng người dùng Volvo vẫn phải chịu thiệt thòi

21/07/2022 - 08:30

Tạp chí GTVT- Đi xe tiền tỷ nhưng người dùng Volvo vẫn chịu thiệt thòi như không thể sử dụng bản đồ chỉ đường hay kết nối với điện thoại

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng thất lạc hành lý toàn cầu: Người và đồ cách nhau 10.000km

Khủng hoảng thất lạc hành lý toàn cầu: Người và đồ cách nhau 10.000km

04/08/2022 - 14:30

Mùa du lịch hè năm nay đã trở thành cơn "ác mộng" đối với nhiều du khách toàn cầu khi phải chịu cảnh người và hành lý cách nhau ngàn cây số.

Người đi ô tô hít nhiều khí độc hơn đi xe đạp, xe máy?

Người đi ô tô hít nhiều khí độc hơn đi xe đạp, xe máy?

02/08/2022 - 13:36

Nghiên cứu mới của Đại học Leicester phát hiện ra những người đi làm bằng ô tô có thể hít phải lượng khí độc cao hơn người đi bộ hoặc xe đạp.

Bất ngờ với cách các nước tận dụng không gian dưới gầm cầu đường bộ

Bất ngờ với cách các nước tận dụng không gian dưới gầm cầu đường bộ

28/07/2022 - 15:25

Tận dụng "không gian chết" dưới gầm cầu đường bộ như thế nào là vấn đề tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đoàn tàu có thể lọc CO2, phát điện từ hệ thống phanh

Đoàn tàu có thể lọc CO2, phát điện từ hệ thống phanh

27/07/2022 - 13:46

CO2 Rail, một công ty khởi nghiệp lĩnh vực tàu hỏa đã đưa ra một phương pháp thu gom carbon trực tiếp từ không khí bằng những toa tàu được cải tạo.

Kenya: Xe buýt lao từ trên cầu xuống sông, 24 người tử nạn

Kenya: Xe buýt lao từ trên cầu xuống sông, 24 người tử nạn

25/07/2022 - 11:08

Ít nhất 24 người thiệt mạng trong vụ TNGT thảm khốc xảy ra vào khoảng 18h40 phút ngày 24/7, khi một chiếc xe buýt mất lái lao xuống sông.

Thế giới dùng công nghệ tìm kiếm FOD tiết kiệm hàng chục tỷ USD

Thế giới dùng công nghệ tìm kiếm FOD tiết kiệm hàng chục tỷ USD

25/07/2022 - 11:03

Thay vì sử dụng phương pháp thủ công nhiều quốc gia sử dụng công nghệ để dò tìm FOD trên đường băng

Top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới

Top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới

15/07/2022 - 11:48

Trang AirlineRatings.com vừa công bố danh sách các hãng hàng không tốt nhất trên toàn cầu.

Thụy Sĩ sắp thử nghiệm hệ thống vận chuyển hàng tự động dưới lòng đất

Thụy Sĩ sắp thử nghiệm hệ thống vận chuyển hàng tự động dưới lòng đất

13/07/2022 - 15:27

Hệ thống vận chuyển hàng hóa tự động dưới lòng đất sẽ làm giảm áp lực cho việc mở rộng mạng lưới đường sắt và đường bộ.

Tương lai của đường sắt sẽ thế nào?

Tương lai của đường sắt sẽ thế nào?

23/06/2022 - 15:28

Nhanh hơn, sạch hơn, xanh hơn và hiện đại hơn, đường sắt đang được kỳ vọng sẽ trở thành "xương sống" vận tải hành khách tại các đô thị trên thế giới.