'Nghe tiếng còi xe, biết ngay người Việt'

Bạn đọc 21/10/2017 05:57

Xe cộ ùn ứ: bóp còi! Người khác không tránh đường: bóp còi! Chào nhau: bóp còi! Về nhà, gọi mở cửa: lại bóp còi!... Ở Lào, người ta nói: "Nghe tiếng còi xe, biết ngay người Việt!

'Nghe tiếng còi xe, biết ngay người Việt'
Ba giây là bấm - Tranh: THÀNH PHONG

Giờ đây ở các thành phố của Việt Nam, ai cũng dễ nhận ra "nét đặc trưng" của chúng chính là tiếng còi xe inh ỏi, liên hồi, không theo qui ước nào. 

Có cảm giác người ta bóp còi theo kiểu mình thấy ưng thì bóp, tiện thì bấm, không cần biết những người xung quanh giật mình, lo lắng, bực mình ra sao.

"Đường kẹt xe cứng ngắc, người ta cũng bóp còi, dù biết rằng có bóp thì cũng không nhích lên được. Trước mặt trống trơn, không qua giao lộ, không có hẻm chạy ngang cũng bóp. Đã sai luật, cho xe chạy vào đường cấm, chạy ngược chiều, chạy lên vỉa hè cũng bóp còi. Đến trước nhà thay vì xuống xe bấm chuông thì ngồi trên xe bóp còi để người trong nhà mở cửa…"

Pha Lập

Đã có nhiều ý kiến nói rằng kiểu bóp còi xe inh ỏi, liên tục trên đường phố đông đúc sẽ gây hại sức khỏe của nhiều người, nhất là với những người mắc bệnh tim, huyết áp cao. 

Trên thực tế từ tiếng còi xe lạc điệu đã dẫn đến nhiều vụ án mạng. 

Gần đây nhất là vụ một người tên D.T.N (36 tuổi) phải nhận mức án 20 năm tù giam. Cách đây hơn một năm. N. dừng xe máy tại một  ngã tư ở TP.HCM. Đường này đang kẹt xe nhưng một người đi phía sau N. vẫn bóp còi liên tục khiến nhiều người bức xúc. 

N. nhắc nhở và xảy ra mâu thuẫn với người đó. Khi đường thông, N. bỏ đi thì người đó đuổi theo chặn đầu xe đánh. Tức giận, N. rút dao đâm người đó chết tại và đến công an đầu thú.

Tiếng còi xe hỗn loạn đã làm nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam ngán ngẩm. Họ đã than phiền, phản ánh với một số nơi nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. 

Thói quen ưng thì bóp còi xe đã đồn xa tới mức khi đang đi giữa thủ đô Vientian, Lào hễ nghe tiếng còi xe inh ỏi, có hướng dẫn viên người Lào nói ngay: "Người bóp còi là dân Việt Nam!"

Ở các nước Đông Nam Á hầu như không có chuyện bóp còi xe vô tội vạ như ở Việt Nam, ngay cả ở Bang Kok, Thái Lan, kẹt xe còn trầm trọng hơn Hà Nội và TP.HCM nhưng mấy khi nghe được tiếng còi xe xé tai.

Nhiều lái xe ở Việt Nam nói nếu không bóp còi thì không chạy được giữa mê hồn trận giao thông hiện nay. Tuy nhiên, cách nói này không thuyết phục. 

Dù chưa có thống kê chính thức nhưng quan sát bằng mắt thường cũng thấy số người bóp còi trên đường chiếm không quá 10% tổng số người đang cầm lái. 

Nếu nói không bóp còi, không chạy được thì 90% còn lại sẽ chạy như thế nào? Đằng này, họ vẫn chạy tốt. Vậy thì theo bạn, những tiếng còi loạn xị trên phố nói lên điều gì? Kê đơn gì trị bệnh cho cho người hay bóp còi xe?

Ý kiến của bạn

Bình luận