Tác giả: KS. NGUYỄN ĐỨC LONG
ThS. NCS. ĐINH HOÀNG THỤY
PGS. TS. PHẠM QUỐC HOÀNG
ThS. PHẠM VĂN TUÂN
ThS. NGUYỄN VĂN ĐỨC
TS. ĐỖ TIẾN LẬP
ThS. TRẦN THÀNH LAM
Học viện Kỹ thuật Quân sự
KS. NGUYỄN VĂN THƯ
Công ty TNHH MTV Cơ khí Z179
Bộ truyền bánh răng hypoid trong cầu xe |
Bộ truyền bánh răng côn xoắn hypoid (Z2/Z1 = 37/9) trong cầu chủ động xe tải có tải trọng từ 2 đến 2,5 tấn (Hình 1.1) làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, chịu tải trọng lớn, tải va đập và biến đổi liên tục nên có yêu cầu cao về cơ tính và độ chính xác chế tạo.
Do điều kiện trang thiết bị công nghệ, việc chế tạo và đánh giá các sai số chế tạo cặp bánh răng này ở nước ta gặp nhiều khó khăn. Theo [2], chất lượng các bánh răng hypoid chế tạo ở trong nước mới chỉ đạt cấp chính xác 7 - 8, thậm chí chỉ đạt cấp 9 và vết tiếp xúc đạt khoảng 50 - 60%, thấp hơn so với yêu cầu của các cặp bánh răng có yêu cầu làm việc êm như cặp bánh răng hypoid trong cầu chủ động ô tô tải có tải trọng từ 2 - 2,5 tấn. Độ chính xác của bộ truyền bánh răng hypoid được đánh giá thông qua: mức chính xác động học, mức chính xác làm việc êm, mức chính xác vết tiếp xúc, mức chính xác khe hở sườn răng [3]. Theo [4], các chỉ tiêu mức chính xác của bộ truyền bánh răng hypoid: Sai số bước răng (fu), sai số khoảng cách răng (fp), sai số tổng bước răng tích lũy, sai số độ đảo vành răng (Fr), sai số độ dao động bước (Rp), sai số độ dày răng (Rs), sai số profile của răng... được thể hiện như trong Hình 1.2.
Các sai số vị trí ảnh hưởng đến khả năng truyền động và mức chính xác động học của bộ truyền. Các sai số đường dẫn ảnh hưởng đến khả năng chịu tải và mức chính xác vết tiếp xúc của bộ truyền. Các sai số biên dạng ảnh hưởng trực tiếp đến độ ồn, mức chính xác làm việc êm của bộ truyền bánh răng hypoid [5].
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tiến hành chế tạo 6 bộ bánh răng hypoid trên máy máy phay lăn răng CNC Klingelnberg C27 và đo kiểm trên máy chuyên dụng kiểm tra bánh răng Klingelnberg P26, mới được trang bị tại Nhà máy Cơ khí Z179 nhằm phân tích, đánh giá các sai số chế tạo và dự đoán khả năng làm việc của bộ truyền bánh răng hypoid, phục vụ mục đích nội địa hóa cụm cầu chủ động xe tải có tải trọng 2 - 2,5 tấn.
Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.