Nghiên cứu hệ thống giám sát điện năng ứng dụng công nghệ IoT

Diễn đàn khoa học 06/10/2021 15:06

Bài báo trình bày về hệ thống giám sát điện năng sử dụng công nghệ IoT. Mô hình hệ thống bao gồm: bộ đo điện năng tiêu thụ, trạm trung gian nhận dữ liệu từ các bộ điện năng; máy chủ liên kết giữa người sử dụng và cơ sở dữ liệu của trạm trung gian và thiết bị của người sử dụng để kết nối tới máy chủ. Mô hình hệ thống giám sát điện năng thông minh đã được xây dựng và hoạt động ổn định.

Tác giả: PGS. TS. TRẦN SINH BIÊN
             TS. NGUYỄN VĂN TIẾN
             ThS. VŨ THỊ THU
             Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Image756120
Sơ đồ khối hệ thống giám sát điện năng

Trong quá trình bán lẻ điện năng, ngành Điện mất rất nhiều nhân công cho việc ghi chép chỉ số công tơ hàng tháng cho tất cả các khách hàng. Phương pháp thủ công này bộc lộ khá nhiều nhược điểm như: mất nhiều thời gian, dễ gây nhầm lẫn, không giám sát được mức tiêu thụ điện năng của các phụ tải và hộ tiêu thụ, khó phát hiện được các hành vi gian lận điện năng... Ngoài ra, ngành Điện rất cần giám sát việc đo đếm điện năng, các thông số: điện áp, dòng điện, tần số, các chỉ tiêu chất lượng điện năng của khách hàng.

Sử dụng hệ thống giám sát điện năng ứng dụng công nghệ IoT mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như vào bất kỳ lúc nào và ở đâu, khách hàng thông qua ứng dụng chăm sóc khách trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị di động, đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ, hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình. Nhờ vậy, khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất.

Trong bài báo này, nhóm tác giả sử dụng vi điều khiển STM32F103 và mô-đun giao tiếp không dây (wifi) NodeMCU để xây dựng hệ thống giám sát điện năng. Nội dung bài báo gồm: Sơ đồ khối hệ thống giám sát điện năng; Mô tả các thành phần của hệ thống; Thuật toán chương trình điều khiển; Kết luận.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận