Nguyên nhân tai nạn giao thông đường sắt tăng cả 3 tiêu chí

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/01/2016 13:54

TNGT đường sắt trong tháng 1 diễn biến hết sức phức tạp ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng so với cùng kỳ.

 

tnds
Hơn 80% các vụ tai nạn giao thông đường sắt có liên quan trực tiếp tới hệ thống đường ngang dân sinh

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong tháng 1 (từ 16/12/2015 đến 15/1/2016) tình hình TTATGT diễn biến hết sức phức tạp, TNGT tăng về số vụ và người chết. Theo đó, đã xảy ra 37 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 20 người; so với cùng kỳ tăng 3 vụ (+8%), tăng 2 người chết (+13%), giảm 1 người bị thương (4,8%); hư hỏng 1 đầu máy, 1 toa xe, 18 ô tô, xe máy và các phương tiện khác, gây bế tắc chính tuyến 48,3 giờ và chậm tàu 100 giờ).

Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn nêu trên chủ yếu là do người dân và phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường sắt không chú ý, hoặc cố tình vượt qua đường sắt khi tàu đang đến gần, dẫn đến bị tàu va, cán, gạt. Ngoài ra các vụ TNGT xảy ra tại các đường ngang và dọc 2 bên hành lang đường sắt là chủ yếu. Cụ thể, tai nạn do lỗi biển báo 01 vụ, ĐN cảnh báo tự động 04 vụ, đường ngang dân sinh 14 vụ và dọc 2 bên hành lang đường sắt 18 vụ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành Đường sắt cũng chỉ ra nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang, như: Không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu tại đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn; Không làm chủ được tốc độ đâm vào tàu khi tàu đang chạy qua đường ngang hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động đã báo hiệu có tàu sắp đến hoặc không chú ý quan sát tàu hỏa trước khi vượt qua đường ngang (đối với đường ngang không có người gác chắn).

tnds1
Tai nạn giao thông đường sắt trong những ngày đầu năm 2016 đang có những diễn biến phức tạp

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Huy Hiền – Cục phó Cục ĐSVN cho biết: Hơn 80% các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong năm 2015 có liên quan trực tiếp tới hệ thống đường ngang dân sinh. Để hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong năm 2016, Cục Đường sắt đã phối hợp với Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể như: đầu tư lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, xây dựng hệ thống gờ giảm tốc tại các đường ngang dân sinh, bố trí thêm lực lượng cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Cũng theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trên toàn mạng lưới đường sắt hiện có khoảng 8.000 đường ngang giao cắt. Trong đó, chỉ có 1.600 vị trí đường ngang hợp pháp (có mặt lát đường bộ qua đường sắt bằng tấm đan bê tông hoặc láng nhựa cấp phối), còn lại khoảng gần 4.000 đường ngang dân sinh (chiếm 74%). Mật độ bình quân gần 2km đường sắt chính tuyến có 1 đường ngang.

Ý kiến của bạn

Bình luận