Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy bị kẹt số

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 27/10/2021 21:28

Tình trạng xe máy bị kẹt số là một trong những tình trạng mà rất nhiều người gặp phải, gây ra rất nhiều phiền toái cho người sử dụng.

1111
Kẹt số là tình trạng mà bất cứ ai đi xe côn tự động đều từng gặp phải.

Hiện tượng khi nổ máy và vào số rất khó, tình trạng này còn được biểu hiện rõ ràng nhất chính là khi đang đi trên đường rất êm nhưng khi muốn giảm ga để vào số lại thì không thể vào số được, không những thế còn phải giảm hết ga và đạp nhiều lần, kèm với lực mạnh mới có thể vào số được.

Bên cạnh đó, có trường hợp khi đạp vào hoặc về số không được, động cơ xe có hiện tượng gầm lên rất lớn, vì vậy mà khiến cho người đi đường và người điều khiển xe giật mình gây nguy hiểm rất lớn. Anh Hoàng Trung kĩ thuật viên tại trung tâm sửa chữa xe máy Minh Phú cho biết những nguyên nhân gây nên hiện tượng xe máy bị kẹt số như sau:

– Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến chính là do bản chất của xe máy số hoặc do lỗi của nhà sản xuất làm cho một số dòng xe máy ngay từ lúc ban đầu đã có hiện tượng cứng hoặc chuyển số khó khăn khi sử dụng.

– Tình trạng do xe đi lâu ngày không được vệ sinh cũng như không được bảo dưỡng sẽ khiến cho bộ phận cần số bị thiếu dầu mỡ bôi trơn hoặc bị mòn, thậm chí còn bị cong vênh do xe va chạm hay bị đổ khi sử dụng.

- Khi điều khiển phương tiện trên đường những cú va chạm giao thông khiến nhiều bộ phận liên quan hỏng và mòn. Khi ấy xe cũng gặp tình trạng xe máy bị hóc số như trên. 

Ngoài ra, các bộ phận cần số và nhiều các bộ phận liên quan bị hỏng, mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng xe bị kẹt số trên.

Biện pháp khắc phục tình trạng xe máy bị kẹt số

Nếu xe máy gặp tình trạng kẹt cứng số có thể khắc phục tạm thời tình trạng này ngay từ những bước đầu trong lúc đi xe như sau:

– Trong trường hợp cần số bị kẹt ở số N:

Bước đầu tiên cần phải làm chính là khởi động lại máy và tăng tốc cho xe bằng cách ép cần số vào số 1. Tuy nhiên, lúc này thì hộp số sẽ từ chối vì xe bị kẹt, nhưng lực ép vào cần số này sẽ tạo ma sát giữa các bánh răng đồng bộ và làm cho bánh răng đang quay, khiến xe có thể chuyển động từ từ. Do đó mà khi tốc độ này của xe đủ tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1, thì cần số sẽ trượt vào và làm cho xe có thể chạy bình thường.

– Trong trường hợp xe đã chạy ở số 1:

Đối với tình trạng này, cần phải nhấp mạnh chân ga và nhả, sau đó mới bắt đầu kéo cần số trượt ra số N và đẩy cần số vào rãnh số 2, tuy nhiên không được ép mạnh. Sau khi xe máy chạy đủ chậm, thì tốc độ lúc này sẽ tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số 2 và tốc độ xe, cần số hầu hết sẽ trượt vào rãnh số 2.

trung-tam-sua-chua-dich-vu-xe-may-mototech-autovin
Cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để được xử lý

– Trong trường hợp muốn giảm số:

Thường thì quy trình giảm số sẽ được thao tác theo hướng ngược lại. Đặc biệt cần phải lái xe ở tốc độ ổn định, rồi sau đó kéo cần số về N, và tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Ngoài ra, khi tốc độ máy đã tương ứng dần với tốc độ yêu cầu cho số đó, thì cần số sẽ tự động trượt vào.

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những phương pháp và biện pháp ứng phó tạm thời, vì vậy mà để có thể xử lý dứt điểm vấn đề này, cần phải đem xe ra tiệm sửa xe hoặc các trung tâm bảo dưỡng xe máy để có thể phát hiện những hư hỏng và đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận