Nhiều dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam băng băng về đích

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Đường bộ 01/02/2022 00:24

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sau hơn một năm nỗ lực triển khai thi công, đến nay hình hài tuyến huyết mạch của đất nước đang dần hình thành. Khi tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tạo “cú hích” mở toang “cánh cửa” thu hút đầu tư, đảm bảo mục tiêu thúc đẩy kinh tế - xã hội, giảm TNGT tại các địa phương có dự án đi qua...

 

4
 

Đồng bộ nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng đã được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT và các ban QLDA đã tập trung lựa chọn nhà thầu tốt nhất để làm dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm đại dự án này sẽ là công trình mẫu mực. Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021, Bộ GTVT đã tập trung, chỉ đạo quyết liệt công tác đẩy nhanh tiến độ thi công, chất lượng công trình, giải ngân các dự án. Đến cuối tháng 12/2021, khối lượng hoàn thành, bàn giao đã thực hiện được: 652,395/652,86 km mặt bằng; di dời 501 vị trí/737 vị trí đường điện, 25.259/40.232 m đường ống nước và 57.535/91.828 m cáp viễn thông...

Quá trình triển khai dự án đã gặp không ít khó khăn như mặt bằng, nguồn vật liệu, đây là những trở ngại lớn nhất làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án. Trước vướng mắc đó, lãnh đạo Bộ GTVT liên tục tổ chức các cuộc họp, chuyến công tác “con thoi” để phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ khó khăn, báo cáo Chính phủ tìm giải pháp. Hai khó khăn, vướng mắc lớn nhất về thiếu vật liệu đất đắp nền và tiến độ giải phóng mặt bằng đã cơ bản được giải quyết. Liên tiếp hai Nghị quyết 60 và 133 đã được Chính phủ ban hành nhằm giải quyết vấn đề thiếu vật liệu cho dự án trọng điểm quốc gia.

Sau khi hai Nghị quyết ra đời, nhiều thủ tục về cấp mỏ mới, nâng công suất mỏ cũ đã được rút gọn. Trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ, các địa phương đã triển khai cấp phép mới và khai thác các mỏ đất, nâng thêm công suất khai thác. Từ chỗ thiếu hụt vật liệu đắp nền cho thi công, tới nay đã cơ bản khắc phục được, từ chỗ thiếu 65 triệu m3 hiện chỉ còn thiếu 15 triệu m3 đang được các địa phương cấp phép và nâng công suất khai thác, chủ yếu tập trung tại 5 dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đưa dự án vào khai thác

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng Văn phòng dự án Ban QLDA 2, dự án thành phần đầu tư xây

Tiến độ các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thành phần: tuyến Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành 95,6%; Cam Lộ - La Sơn 70%; cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành 43,7%; đoạn Mai Sơn - QL45 hoàn thành 41,16%; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành 17,83%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt 24,23%; đoạn QL45 - Nghi Sơn đạt 8%; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đạt 7%.

dựng QL45 - Nghi Sơn năm 2021 được Bộ GTVT giao kế hoạch 1.261,945 tỷ đồng, đến cuối tháng 12/2021 đã giải ngân 1.251,461/1.261,945 tỷ đồng, tương đương 99,17% so với kế hoạch. Hiện nay, Ban đang tập trung chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công 3 ca 11/11 mũi thi công các gói thầu XL1, XL2, XL3. Về vật liệu, hiện tại các nhà thầu thi công đã khảo sát tổng cộng 10 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với trữ lượng khoảng 12,6 triệu m3; 13 mỏ đá đạt tiêu chuẩn với trữ lượng khoảng 25 triệu m3 (trong đó, 12 mỏ được cấp phép, 1 mỏ không hoạt động); 14 mỏ cát và bãi tập kết cát với trữ lượng 4,65 triệu m3 với khả năng cung cấp 5.350 m3/ngày, đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án), trong đó 12 mỏ đã được cấp phép và 2 mỏ chưa khai thác nhưng nằm trong quy hoạch các mỏ vật liệu xây dựng của tỉnh Thanh Hóa.

Dự án Mai Sơn - QL45 do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư hiện đang triển khai 68 mũi thi công trên toàn tuyến. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 2.958,82/6.876,416 tỷ đồng giải ngân của dự án, đáp ứng kế hoạch đề ra (vượt 6,57% kế hoạch đã đăng ký với Bộ GTVT - không bao gồm giá trị dự phòng phí 703,22 tỷ đồng), tương đương 43,03% khối lượng dự án, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đối với dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đang triển khai 69 mũi thi công trên toàn tuyến. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 1.490/5.840 tỷ đồng (không bao gồm giá trị dự phòng phí), tương đương 25,5%, chậm 5% so với kế hoạch (theo kế hoạch, sản lượng thi công đến nay phải đạt 1.781 tỷ đồng, tương đương 30,5%) tổng khối lượng phải giải ngân của dự án.

2jpg
 

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đến nay dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt hơn 70% tiến độ, công tác giải ngân đạt hơn 97%. Thời gian qua, các đơn vị triển khai dự án đã nỗ lực vượt qua rào cản, trở ngại về thời tiết mưa kéo dài, dịch bệnh Covid-19 và khan hiếm vật liệu để đẩy nhanh khối lượng triển khai. Một số gói thầu như XL8, XL10 mới triển khai từ quý I/2020 nhưng đến nay đạt lần lượt gần 82% và 93%. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài khoảng 98,3 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 61,0 km, gồm 11 gói thầu xây lắp. Đến nay, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cơ bản hoàn thành thi công nền đường, trong đó gần 70 km rải xong lớp cấp phối đá dăm loại 2 và đang hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm loại 1. Đáng kể, công tác thảm bê tông nhựa đang được một số nhà thầu triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đưa vào khai thác, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã lập lại biểu đồ tiến độ hoàn thành cụ thể cho từng gói thầu. Trong đó, các gói thầu XL1, XL2, XL3, XL4, XL10, XL11 phải cán đích trước ngày 30/6/2022; các gói XL5, XL6, XL9 hoàn thành trước ngày 30/8/2022; gói thầu XL7, XL8 chậm nhất phải cán đích trước ngày 30/10/2022. Để hoàn thành được mục tiêu đó, Ban đã tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ các gói thầu, giải quyết các khó khăn và vướng mắc trong quá trình thi công tại hiện trường. Thời gian qua, Ban cùng các đơn vị chức năng, nhà thầu nỗ lực phối hợp chặt chẽ cùng địa phương Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, nguồn vật liệu, đặc biệt là sau khi Chính phủ có hai Nghị quyết 60 và 133 về thủ tục mở rộng mỏ đất, nâng công suất đang khai thác... Theo thống kê Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án đạt trên 70% tiến độ, công tác giải ngân đạt hơn 97%.

Tại 4 gói thầu xây lắp của dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, 4 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai gần 40 mũi thi công với hơn 600 kỹ sư, công nhân cùng gần 300 máy móc các loại. Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng ước đạt khoảng 8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Để thực hiện thành công ước mơ đại lộ cao tốc Bắc - Nam, Quốc hội, Chính phủ đang tập trung ý chí và quyết tâm cao để hình thành hệ thống cao tốc hoàn chỉnh, trong đó ưu tiên các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông như hiện nay. Tuyến cao tốc dài đến 654 km nằm trải dài ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Thời gian qua, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Quốc hội, Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Bộ GTVT triển khai công trình trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam sớm hoàn thành dự án để đưa vào khai thác, sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận