Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 10/06/2022, 09:30

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Tạp chí GTVT - Trong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.

Đánh vô lăng với tốc độ nhanh

Thói quen đánh vô lăng với tốc độ nhanh sẽ làm hỏng hệ thống trợ lực lái điện. Về lâu dài, các bác sẽ phải trả một số tiền lớn cho việc chăm sóc bảo dưỡng xe, tu bổ lại hệ thống lái.

Đánh lái chết (đánh lái nguội)

Với những lái xe mới thường có xu hướng xoay vô lăng hết sang trái hoặc sang phải khi dừng. Điều này lặp lại nhiều lần thành thói quen sẽ làm mô tơ của hệ thống lái điện lâm vào tình trạng quá tải, dẫn đến sinh nhiệt cao, hộp điều khiển hệ thống sẽ giảm lực hỗ trợ. Đây là nguyên nhân khiến cho vô lăng trở nên nặng hơn, thậm chí bị khóa cứng khi sinh nhiệt cao.

Thói quen đánh vô lăng với tốc độ nhanh sẽ làm hỏng hệ thống trợ lực lái điện

Thói quen đánh vô lăng với tốc độ nhanh sẽ làm hỏng hệ thống trợ lực lái điện

Không chỉ vậy, thói quen đánh lái chết cũng là nguyên nhân khiến cho lốp trước nhanh bị mòn hơn so với lốp sau. Để tránh việc này, các tài mới nên hạn chế đánh lái chết khi mới học lái xe, thay vào đó nên chọn mô hình học đánh lái được thiết lập sẵn tại các trung tâm dạy nghề.

Chạy ở tốc độ cao qua ổ gà, ổ voi

Chạy xe với tốc độ cao qua các đoạn đường lồi lõm không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới hệ thống lái, hệ thống treo mà còn làm rơ lỏng thước lái, hỏng thước lái và hỏng một số bộ phận khác trên xe: lốp mòn không đều, rung vô lăng khi chạy tốc độ cao, chệch hướng lái… gây ra các cảm giác khó chịu và dẫn tới chi phí sửa chữa, khắc phục đáng kể.

Không căn chỉnh thước lái định kỳ

Cân chỉnh thước lái hay cân chỉnh hệ thống là điều chỉnh góc đặt của bánh xe giống với thông số được chỉ định bởi nhà sản xuất, nhằm giúp cho xe có được khả năng kiểm soát chính xác, giảm thiểu các vấn đề phát sinh liên quan đến độ ổn định và khả năng đánh lái của xe.

Ngoài ra, cân chỉnh thước lái còn giúp giảm thiểu hiện tượng mòn không đều và rách lốp, đảm bảo tuổi thọ lốp và độ an toàn chung khi vận hành xe. Theo định kỳ, các bác nên đi cân chỉnh lại hệ thống thước lái sau từ 15.000-20.000 km, cân chỉnh thêm góc đặt bánh để hạn chế các hiện tượng lốp mòn không đều, tiếng ồn từ lốp, rung vô lăng…

Hải Nam

Bình luận

Tin nên đọc

Mức xử phạt lỗi gương chiếu hậu khi tham gia giao thông

Mức xử phạt lỗi gương chiếu hậu khi tham gia giao thông

04/07/2022 - 17:30

Tạp chí GTVT - Chỉ lắp một gương bên trái hoặc không có gương chiếu hậu sẽ tương ứng với những mức phạt khác nhau theo khung xử phạt hành chính.

Triệu hồi Ford Ranger và Ford Bronco tại Mỹ do kính chắn gió lỗi

Triệu hồi Ford Ranger và Ford Bronco tại Mỹ do kính chắn gió lỗi

04/07/2022 - 08:00

Tạp chí GTVT - Triệu hồi hơn 63.000 xe Ford Ranger và Ford Bronco tại Mỹ, do kính chắn gió có thể rơi ra khi xe có va chạm.

Triệu hồi hơn 2.000 bán tải Ford F-150 Lightning vì lỗi phần mềm

Triệu hồi hơn 2.000 bán tải Ford F-150 Lightning vì lỗi phần mềm

01/07/2022 - 07:30

Tạp chí GTVT - Lỗi ở hệ thống giám sát áp suất lốp khiến 2.886 xe bán tải điện Ford F-150 Lightning buộc hãng xe Mỹ phải triệu hồi để khắc phục.

Thay đổi thói quen sử dụng ô tô với ứng dụng quản lý thông minh

Thay đổi thói quen sử dụng ô tô với ứng dụng quản lý thông minh

01/07/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - Chủ sở hữu ô tô điện VinFast có thể ứng dụng cài sẵn trên điện thoại các dịch vụ và quản lý các thông tin cần thiết.

Cùng chuyên mục

Audi Việt Nam triệu hồi Audi A8L vì nguy cơ chết máy đột ngột?

Audi Việt Nam triệu hồi Audi A8L vì nguy cơ chết máy đột ngột?

30/06/2022 - 10:33

Audi Việt Nam tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra và thay thế lưới lọc dầu trên 33 xe Audi A8L

Mercedes Việt Nam triệu hồi loạt mẫu SUV ăn khách do lỗi phanh?

Mercedes Việt Nam triệu hồi loạt mẫu SUV ăn khách do lỗi phanh?

30/06/2022 - 09:00

Tạp chí GTVT - Mercedes-Benz Việt Nam đang triệu hồi 76 chiếc xe sang của hãng do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề làm tăng nguy cơ tai nạn.

Honda, Yamaha ngừng sản xuất một số mẫu xe do tiêu chuẩn khí thải

Honda, Yamaha ngừng sản xuất một số mẫu xe do tiêu chuẩn khí thải

27/06/2022 - 07:30

Tạp chí GTVT - Các thương hiệu môtô tại Nhật Bản sẽ cắt giảm một số mẫu xe ra khỏi dải sản phẩm hiện tại của thương hiệu.

Toyota triệu hồi xe điện bZ4X vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng

Toyota triệu hồi xe điện bZ4X vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng

25/06/2022 - 05:45

Tạp chí GTVT - bZ4X à chiếc xe điện thế hệ đầu tiên của Toyota, nhưng đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng và phải thu hồi hàng loạt.

Ô tô điện vẫn ô nhiễm môi trường hơn xe cổ

Ô tô điện vẫn ô nhiễm môi trường hơn xe cổ

22/06/2022 - 18:00

Nghiên cứu của Footman James chỉ ra rằng lượng khí thải thường niên phát ra từ xe cổ thấp hơn nhiều so với xe ô tô hiện đại ngày nay.

Triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand và RAM vì lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand và RAM vì lỗi bơm nhiên liệu

21/06/2022 - 17:00

Tạp chí GTVT - Hãng xe Mỹ – Chrysler sẽ phải triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand Cherokee và RAM 1500 vì lỗi bơm nhiên liệu.