Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Trong đó, liên quan đến hoạt động triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật, Nghị định 60 nêu rõ 2 trường hợp ô tô thuộc diện buộc phải triệu hồi.
Trường hợp thứ nhất là ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất. Đây là hình thức triệu hồi ô tô phổ biến hiện nay. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thường xuyên tiến hành kiểm tra chủ động hoặc sau khi có phản hồi từ người tiêu dùng. Nếu phát hiện lỗi, các nhà sản xuất ô tô sẽ thông báo triệu hồi những mẫu (loại xe) trên toàn cầu hoặc từng thị trường tuỳ theo các thông số kỹ thuật.
Trường hợp thứ hai là ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Theo quy định tại Nghị định 60, cơ quan kiểm tra là Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải).
Ở trường hợp này, Nghị định 60 nêu rõ, "việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ảnh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu".
Theo quy định của Nghị định 60, đối với trường hợp ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc cơ quan kiểm tra, nhà nhập khẩu (hoặc cá nhân) phải tiến hành thông báo đến các đại lý phân phối, bán hàng yêu cầu dừng bán xe ra thị trường đối với những xe chưa được khắc phục lỗi.
Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc, nhà nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản với các nội dung cụ thể: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng xe phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi phù hợp.
Các nhà nhập khẩu có trách nhiệm và tuân thủ đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của nhà nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.
Nghị định 60 cũng nêu rõ trường hợp ô tô thuộc diện nhập khẩu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiến hành thông báo đến cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hoá nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách xe đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy định.
Như vậy, ngoài hoạt động triệu hồi theo thông báo từ các nhà sản xuất tại nước ngoài, ô tô nhập khẩu có thể sẽ phải triệu hồi riêng tại thị trường Việt Nam nếu có lỗi không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Theo quy định tại Nghị định số 60/2023/NĐ-CP ban hành ngày 16/8/2023 của Chính phủ, các quy định về cấp giấy chứng nhận và hoạt động triệu hồi tại nghị định này không áp dụng đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu mà được áp dụng riêng đối với ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô nhập khẩu từ châu Âu, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len. Việc áp dụng các quy định mới đối với ô tô nhập khẩu thuộc các xuất xứ này nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).
Các quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng đối với mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu kể từ ngày 1/10/2023, đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ngày 1/8/2025.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.