Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường

Hỏi đáp 29/05/2017 04:21

Lái xe ô tô không tuân thủ việc chuyển làn theo biển báo, đi vào làn đường dành cho các phương tiện khác bị phạt từ 300.000 VNĐ đến 1.200.000 VNĐ, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng.


Phân biệt lỗi sai làn & lỗi không tuân t
Quy định về làn đường khi tham gia giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41) về báo hiệu đường bộ có quy định biển báo 412 là biển dùng để cho biết làn đường dành riêng cho từng loại xe và các xe phải đi. Đây cũng là loại biển báo mà lái xe phải đặc biệt chú ý khi lưu thông trên những đoạn đường có nhiều làn để tránh vấp phải những lỗi sơ đẳng.

Khoản 1 Điều 11 luật Giao thông đường bộ về chấp hành báo hiệu đường bộ có quy định: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 13 Luật này cũng quy định về việc sử dụng làn đường: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Với những trường hợp, người lái xe ô tô không tuân thủ việc chuyển làn theo biển báo mà tiếp tục đi vào làn đường dành cho các phương tiện khác là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định tại điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP với mức phạt từ 300.000 VND đến 1.200.000 VND. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển chiếc ôtô trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng.

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Khoản 2: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm h Khoản 4 Điều này;

Khoản 3: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây.

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Khoản 4: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Thông thường, khi vi phạm lỗi chuyển làn, nhiều lái xe thường biện minh là do lưu lượng phương tiện trên đường quá đông, khi đến điểm quy định phải chuyển làn thì không kịp. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, lý do này được cho là không thỏa đáng. Bởi lẽ, nếu đường quá đông, người điều khiển phương tiện có thể đi chậm lại từ trước để lựa hướng các phương tiện đi sau.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận