Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng trong năm 2024

Tác giả: M. Thành

saosaosaosaosao
Hàng không 12/12/2023 08:15

Bộ GTVT cho biết, quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành. Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và UBND hai địa phương để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Đang lập quy hoạch chi tiết của 13/30 cảng hàng không thời kỳ 2021-2030

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Hoàng Hải (Đoàn Đồng Nai) liên quan đến tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không lớn và tiến độ quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài và Đà Nẵng. 

Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng trong năm 2024- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Văn bản do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký, nêu rõ: Về việc phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không, triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không (CHK) lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số CHK lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.

Nội dung này đã được Bộ GTVT nhận diện đầy đủ trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023).

Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng trong năm 2024- Ảnh 2.

Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và UBND thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024

Theo Bộ GTVT, triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các CHK cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Song song với đó, Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không VN nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số CHK cho thời kỳ này. Hiện nay, quy hoạch chi tiết của 13/30 cảng hàng không thời kỳ 2021-2030 đã và đang được tổ chức lập.

"Trong đó, Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài được Bộ GTVT tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và UBND thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của Cảng HKQT Đà Nẵng để hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý I/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024", Bộ GTVT thông tin.

Đã triển khai nhiều giải pháp, tình trạng quá tải tại các sân bay lớn cải thiện

Liên quan đến chất vấn của ĐBQH về tình trạng quá tải ở các cảng hàng không (CHK) lớn và giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa, theo Bộ GTVT, vừa qua có tình trạng quá tải tại một số CHK lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Trong đó, sản lượng khai thác năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) của Cảng HKQT Nội Bài khoảng 29 triệu hành khách/25 triệu công suất thiết kế; Cảng HKQT Đà Nẵng khoảng 15 triệu hành khách/10 triệu công suất thiết kế; Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khoảng 41 triệu hành khách/30 triệu công suất thiết kế).

Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng trong năm 2024- Ảnh 3.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Nguyên nhân chủ yếu do: hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ CHK.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như: Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất (sử dụng nguồn vốn đầu tư công ngân sách trung ương phân bổ cho Bộ GTVT) và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai CHK này.

Đồng thời, xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu hành khách/năm; Mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 30 triệu hành khách/năm (các dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV - thực hiện đầu tư).

Đối với Cảng HKQT Đà Nẵng, ACV cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, một giải pháp nữa là xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa (dự án do UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện) để giảm ùn tắc khu vực Cảng (dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3).

Bộ GTVT thông tin, một số CHK trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các CHK lớn như: xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 Cảng HKQT Phú Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (tháng 4/2023); hoàn thành dự án mở rộng CHK Điện Biên và đưa vào khai thác từ 2/12/2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Cát Bi với công suất 5,0 triệu hành khách/năm…

"Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các CHK lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể", Bộ GTVT cho hay.

Theo Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn sau năm 2020 đạt công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm; Cảng HKQT Đà Nẵng đạt công suất 10 - 15 triệu hành khách/năm giai đoạn 2020-2030.

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 và năm 2030 với công suất 45 triệu hành khách/năm.


Ý kiến của bạn

Bình luận