Xe ben chở đất đá có dấu hiệu quá tải, rầm rập phá cầu đường
Những ngày qua, có mặt trên tuyến QL1, ĐT521 thuộc địa bàn TP. Quảng Ngãi, PV Tạp chí GTVT chứng kiến từng đoàn xe ben chở đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập trên QL1, tuyến đường ĐT521, các tuyến đường liên xã thuộc xã Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Ấn Đông (TP. Quảng Ngãi).
Từ một mỏ đất tại thôn Lệ Thủy (xã Tịnh Châu, TP. Quảng Ngãi), PV bám theo đuôi các xe ben BKS: 76C-109.33, 76C-076.33, 76C-076.72, 76C-019.06...(đều gắn logo Công ty Cổ phần Đầu tư 706), các xe ben chở đất ì ạch bò ra khỏi khu vực mỏ, tăng tốc chạy rầm rập trên tuyến đường bê tông từ xã Tịnh Châu, qua xã Tịnh Thiện, Tịnh Ấn Đông, trực chỉ ra QL1 đổ đất san lấp mặt bằng cho một dự án dân cư ở trung tâm TP. Quảng Ngãi.
Trên hành trình di chuyển, bụi đất từ trên các xe ben liên tục rơi xuống mặt đường, khiến mặt đường bê tông nhiều đoạn tuyến phủ đầy bùn đất, bụi tung mù trời. Nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, mặt đường lởm chởm đất đá, gây mất ATGT.
Theo quan sát của PV, mặt đường bê tông chỉ có bề rộng chừng 3,5-4m, nên mỗi khi gặp xe đi ngược chiều, xe ben chở đất phải tránh ra phần lề đường đất, gây hằn lún, sạt lở lề đường, nguy cơ phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, những đoạn qua khu vực dân cư, trường học, mặt đường bê tông nhỏ hẹp hơn, nên mỗi khi xe ben chở đất chạy qua, người dân, học sinh đi xe 2 bánh phải dừng lại, chạy lấn vào lề đất, giao thông hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Đáng nói, tại 2 đầu cầu Tân An (xã Tịnh Thiện), ngành chức năng đặt biển giới hạn trọng tải 17 tấn, thế nhưng hàng loạt xe ben chở đất đá có tải trọng thiết kế từ 24-40 tấn vẫn bất chấp qua cầu.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm với một số xe ben BKS: 76C-0034, 76C-004.51, 76C-076.33..., cho thấy, chủ các xe này đều là Công ty Cổ phần Đầu tư 706 và các xe đều có tải trọng thiết kế toàn bộ trên 24 tấn.
Cụ thể, lần lượt xe ben BKS 76C-0034, 76C-004.51 có chung một thông số kỹ thuật với trọng lượng bản thân 14.670kg, trọng tải thiết kế 10.200kg và kích thước thành thùng (dài x rộng x cao) là 5,8m x 2,3m x 1,5m; còn xe BKS 76C-076.33 có trọng lượng bản thân 11.300kg, trọng tải thiết kế 13.300kg và kích thước thành thùng (dài x rộng x cao) là 4,8m x 2,3m x 0,915m.
Ước tính, 1m3 đất sét tự nhiên có trọng lượng hơn 1,4 tấn, thì tải trọng xe ben chở đất BKS 76C-0034, 76C-004.51 tương đương trên dưới 40 tấn, xe ben BKS 76C-076.33 có trên dưới 30 tấn.
"Với trọng lượng xe, khối lượng chở đất như thế thì chắc chắn các xe ben chở đất có tải trọng vượt trên 25 tấn, thậm chí 30-40 tấn", một chủ xe chuyển chở vật liệu xây dựng nhìn nhận khi xem hình ảnh, dữ liệu đăng kiểm.
Từ kinh nghiệm công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, một lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, mặc dù chở hàng hóa ngang kích thước thành thùng xe, nhưng hầu hết đối với xe ben chở đất đá, cát sỏi khi kiểm tra tải trọng xe thì đều cho kết quả quá tải.
Chính quyền lo lắng, dân sống bất an
Người dân các địa phương Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Ấn Đông phản ánh, từ ngày các mỏ khai thác đất đá đi vào hoạt động, người dân sinh sống trong cảnh bất an, lo lắng, TNGT rình rập các em học sinh.
"Người dân nhiều lần có ý kiến phản ánh với chính quyền địa phương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường nhưng đến nay tình trạng này vẫn tái diễn, tồn tại. Mỗi khi dân phản ứng, nhà xe cũng có đi tưới nước mặt đường, nhưng cũng chỉ là biện pháp đối phó", một người dân xã Tịnh Thiện sinh sống ngay cầu Tân An phản ánh.
Ông Lê Minh Hưng – Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện cho hay: Hiện tại, trên địa bàn xã có 1 mỏ đất được cấp phép hoạt động. Thời gian qua, ngoài lượng xe ben chở đất phục vụ khai thác mỏ đất này, ở các xã lân cận cũng có một số mỏ đất đá khác đang khai thác, lượng xe ben chở đất lưu thông trên các tuyến đường qua địa bàn khá lớn.
"Đợt vừa rồi người dân phản ánh rất nhiều về việc xe chở đất phủ bụi lên số diện tích lúa đang ra đòng khiến lúa trổ ít, năng suất giảm rất nhiều, UBND xã Tịnh Thiện cũng đã nhiều lần báo cáo lên UBND TP. Quảng Ngãi về hoạt động của các xe chở đất gây mất ATGT, ảnh hưởng môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Còn về phía cấp xã, người dân kiến nghị xử lý nhưng công an xã không có thẩm quyền xử lý", ông Hưng nói.
Còn theo lãnh đạo UBND xã Tịnh Châu, các xe chở đất chạy trên địa bàn chủ yếu lấy đất từ mỏ được cấp phép cho Công ty CP Đầu tư 706. Tình trạng xe ben chở đất không chỉ gây mất TTATGT, vệ sinh môi trường, mà còn gây ảnh hưởng cuộc sống sản xuất hoa màu của người dân, hư hỏng hạ tầng giao thông nông thôn. Đặc biệt, nỗi lo lắng, bất an lớn nhất của người dân là nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn TNGT trước trường học, khu vực dân cư.
"Trên tuyến đường vận chuyển đất đá qua địa bàn xã Tịnh Châu, các đoàn xe ben tải trọng lớn có đi qua 2 trường Tiểu học và THCS. Hằng ngày có lượng học sinh đi lại rất lớn, nhất là vào thời điểm đến trường và tan học.
Liên tục trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã có văn bản đề xuất các ngành chức năng không cho xe ben chở đất đá hoạt động trong giờ học sinh đến trường và giờ tan học, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Hằng ngày xe ben chở đất vẫn cứ chạy như vậy, rất nguy hiểm", lãnh đạo UBND xã Tịnh Châu lo lắng.
>>>Cận cảnh đoàn xe ben chở đất có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rập trên các tuyến đường ở thành phố Quảng Ngãi:
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.