Quảng Ninh: Đưa kiến thức An toàn giao thông vào trường học.

Tác giả: Thu Nguyệt

saosaosaosaosao
05/11/2021 06:43

Tai nạn giao thông hiện đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, trong đó không ít nạn nhân là trẻ em, học sinh. Bởi vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được Sở GD&ĐT chỉ đạo quyết liệt, các trường chú trọng triển khai thực hiện.

1906811_1906806_tieu_pham_xu_ly_tinh_huong_cua_hoc
Tiểu phẩm xử lý tình huống của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (TP Hạ Long) tại buổi ngoại khóa tuyên truyền ATGT năm học 2021-2022 do trường phối hợp với Trung tâm Dạy kỹ năng sống (Công ty CP Giáo dục sáng tạo Hạ Long) tổ chức, ngày 27/9/2021. (Ảnh: Trường Tiểu học Quang Trung cung cấp)

Trường Tiểu học Quang Trung tổ chức ngoại khóa về tuyên truyền về ATGT năm học 2021 - 2022. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được cán bộ cảnh sát giao thông trật tự TP Hạ Long phổ biến kiến thức ATGT thông qua trò chuyện, trao đổi, giải đáp tình huống do chính học sinh đặt ra.

Bản thân nhiều học sinh của trường còn hóa thân vào nhân vật trong các tiểu phẩm ATGT được thể hiện tại buổi tuyên truyền. Qua đó, những kiến thức về ATGT được các em tiếp cận nhanh hơn. Em Trần Minh Huyền (học sinh khối lớp 4, Trường Tiểu học Quang Trung), cho biết: Buổi ngoại khóa này, em được biết thêm về những cách ứng xử khi tham gia giao thông, như ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, ngồi trên tàu thuyền phải mặc áo phao, đi đúng làn đường quy định, kể cả khi đi bộ, quan sát khi sang đường... Với kiến thức được học, em sẽ chấp hành đúng quy định về ATGT và tuyên truyền cho ông bà, các bạn cùng chấp hành quy định ATGT.

1906813_hoc_sinh_truong_thpt_hon_gai_tp_ha_long_da
Học sinh Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) đặt câu hỏi xử lý tình huống đối với cán bộ Đội Tuyên truyền xử lý vi phạm, Phòng CSGT đường sắt, đường bộ, tại buổi ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục ATGT do trường phối hợp với Công an tỉnh tổ chức, ngày 18/10/2021. (Ảnh: Trường THPT Hòn Gai cung cấp)

Được biết, từ tháng 2/2021, Sở GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-SGD&ĐT về tổ chức phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025. Năm học 2021-2022, Sở cũng ban hành Kế hoạch triển khai công tác giáo dục ATGT trong trường học năm 2021 và năm học 2021-2022, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đồng thời phát động các trường hưởng ứng phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT với chủ đề năm ATGT 2021: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật đảm bảo trật tự ATGT.

Trên cơ sở này, không chỉ Trường Tiểu học Quang Trung, mà cả 406 trường tiểu học, THCS, THPT và 14 Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đều sôi nổi tổ chức các hoạt động tuyên truyền ATGT, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh. Các trường vẫn tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình “Cổng trường xanh - sạch - đẹp - ATGT”, “Hỗ trợ học sinh tham gia giao thông an toàn”. Tất cả các lớp học đều có đội tuyên truyền ATGT.

Nội dung tuyên truyền khá phong phú, thiết thực, như: Hướng dẫn học sinh nhận biết các biển báo hiệu giao thông đường bộ, đường sắt; các quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, đường sắt; phổ biến quy định về đội mũ bảo hiểm; quy định độ tuổi được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; kỹ năng điều khiển xe gắn máy, xe đạp, xe đạp điện an toàn; các lỗi vi phạm thường mắc phải; nguy cơ xảy ra TNGT, nguy cơ, hậu quả của TNGT... Trong tháng 9 và tháng 10/2021, đã có hàng chục trường trên địa bàn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về ATGT.

Cùng đó, học sinh các trường còn được tiếp cận kiến thức về ATGT lồng ghép trong một số môn học chính khóa; lồng ghép trong các buổi học kỹ năng sống trong trường. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 200 trường tham gia Đề án tăng cường kỹ năng sống. Các trường cũng phối hợp cùng cha mẹ học sinh tổ chức ký cam kết để con em chấp hành luật giao thông. Với những trường hợp học sinh vi phạm, các trường có hình thức xử lý phù hợp như: Trừ điểm thi đua của các lớp, hạ hạnh kiểm của học sinh; hay với khối THCS, THPT có thể phạt lao động tại trường...

1906814_cong_an_phuong_cam_thach_cam_pha_tuyen_tru
Công an phường Cẩm Thạch (TP Cẩm Phả) tuyên truyền ATGT cho học sinh Trường THCS Chu Văn An (TP Cẩm Phả) năm học 2021-2022. Ảnh: Lê Ly (Sở GD&ĐT)

Bên cạnh đó, các trường học ở địa bàn thành thị còn phối hợp cùng lực lượng chức năng như: Công an giao thông, cựu chiến binh phường, thị trấn, đoàn thanh niên... đảm bảo giao thông ở cổng trường, đoạn đường gần trường vào thời điểm học sinh đến trường và lúc tan học. Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn còn chỉ đạo hiệu trưởng các trường giao trách nhiệm cho giáo viên hằng ngày dành 3-5 phút các tiết học cuối trước khi tan trường để nhắc nhở, hướng dẫn học sinh chấp hành quy định về ATGT.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường tiến hành rà soát phương tiện đưa đón học sinh trong toàn tỉnh, độ an toàn của các phương tiện, đồng thời phối hợp cùng Ban ATGT, Sở GTVT hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy trình đưa đón học sinh, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường. Theo dự kiến, trong năm học 2021-2022, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức 4 buổi tuyên truyền lưu động dưới hình thức sân khấu do Đoàn Nghệ thuật tỉnh biểu diễn tại một số trường học trên địa bàn.

Những hoạt động đảm bảo ATGT trong trường học đã tạo niềm tin tưởng từ các bậc phụ huynh đối với các trường học trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở để rèn luyện học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, tinh thần, kỹ năng trong tham gia giao thông; trở thành công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật của Nhà nước

Ý kiến của bạn

Bình luận