Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây.
Công trình dự án bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Dự án có tổng quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 685 ha, gồm 10 bến, phát triển theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 có 4 bến, giai đoạn 2 có 3 bến, giai đoạn 3 có 3 bến.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Khu bến cảng Mỹ Thủy là cảng biển nước sâu trong khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, với độ sâu luồng và vũng quay tàu trên 17 m; có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn; nằm ở vị trí cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (đây là tuyến hành lang đường bộ ngắn nhất nối từ Ấn Độ dương sang Thái Bình dương).
"Khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực, là cửa ngõ thông ra biển Đông, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hóa, kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông như QL1, đường sắt Thống nhất, cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, kết nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, các khu công nghiệp của tỉnh Quảng Trị. Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ là động lực quan trọng để đẩy nhanh thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và liên vùng các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan", ông Hưng nhìn nhận.
Theo ông Hưng, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao. Hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản với khối lượng lớn từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay của Việt Nam và hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rất lớn. Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng sớm hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động có hiệu quả.
"Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ là điểm sáng, tạo động lực bứt phá không chỉ đối với ngành vận tải, logistics mà ngành dịch vụ - du lịch Quảng Trị cũng sẽ được hưởng lợi; tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai", ông Hưng kỳ vọng.
Để công trình triển khai hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo mục tiêu, ông Hưng yêu cầu nhà đầu tư bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản đảm bảo tính khả thi. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổng lực thi công nhằm thực hiện dự án đúng tiến độ, có chất lượng cao, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định. Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.
"Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, các sở, ban, ngành kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc giám sát nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế. Đồng thời, đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà thầu thi công trong quá trình xây dựng, sớm đưa dự án hoàn thành đi vào hoạt động", ông Hưng nhấn mạnh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.