Ra mắt Ferrari SF90 Stradale: Siêu xe hybrid 1000PS nhập cuộc chơi điện hóa

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 30/05/2019 14:49

Không chỉ mang ngôn ngữ thiết kế mới, siêu xe plug-in-hybrid Ferrari SF90 Stradale còn kỷ niệm 90 năm đua xe và những tinh hoa gần đây của hãng.

xedoisong_ferrari_sf90_stradale_1_veto

Và bên cạnh những dòng xe máy xăng bình thường, Ferrari SF90 Stradale chính là một phần trong chiến lược "điện hóa" của hãng.

Khi chiếc LaFerrari xuất hiện lần đầu vào năm 2013, bất kỳ người yêu xe nào cũng có thể dễ dàng dự đoán rằng sớm hay muộn Ferrari sẽ phải tiếp tục "điện hóa" dòng sản phẩm của mình. Dù các quan chức của hãng luôn lên tiếng bảo vệ các dòng động cơ đốt trong truyền thống và cam kết sẽ còn gắn bó với chúng chừng nào có thể; nhưng các quy chuẩn khí thải ngặt nghèo và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng trong tương lai vẫn buộc hãng phải có "kế hoạch B".

Không chỉ là điểm khởi đầu cho các sản phẩm chiến lược trong thời gian tới của Ferrari, SF90 Stradale đồng thời cũng là một sự tôn vinh - nối tiếp lịch sử đua xe huy hoàng và những siêu xe gần đây của hãng. Khi tên gọi của nó bị rò rỉ, nhiều người đã liên tưởng rằng SF90 Stradale sẽ đem những tố chất của chiếc xe đua F1 mùa giải 2019 SF90 ra đường phố. Tuy nhiên trên thực tế, chữ "SF" là viết tắt của Scuderia Ferrari - tên gọi của chi nhánh xe đua Ferrari và 90 là số tuổi của đội đua này (thành lập vào 16/11/1929).

Sự vinh danh và nối tiếp các mẫu Ferrari gần đây được thể hiện khá rõ qua thiết kế tổng thể của SF90 Stradale. Các fan của hãng có thể nhận ra hình bóng của LaFerrari ở vòm mui, những khe gió bên cùng thân xe cong uyển chuyển tương tự 488 GTB hay F8 Tributo và đèn pha LED mỏng, sắc sảo của hypercar "chạy trường" FXX K. Mặc dù vậy, SF90 Stradale cũng thể hiện một triết lý thiết kế mới của Ferrari, dữ dằn và sắc sảo hơn.

Thay vì hình dáng chữ L quen thuộc trong vài năm gần đây, đèn pha của SF90 Stradale và các dòng xe Ferrari trong tương lai gần sẽ chuyển sang dạng dải LED hình chữ C. Vẫn sử dụng đèn hậu kép dạng vòng ở phía sau, nhưng chiếc xe đã chuyển từ hình tròn truyền thống sang hình oval LED hiện đại hơn. Và như thường lệ, Ferrari cũng không quên tối ưu đặc tính khí động học của chiếc xe với nhiều khe, hốc gió được bố trí trên khắp thân xe. Ngoài ra hãng còn ứng dụng các giải pháp mới như vây tạo luồng khí xoáy cân bằng lực nén đuôi ở bên dưới gầm, hay cánh đuôi chủ động tách làm 2 phần với một nửa có thể đóng xuống ở phía sau.

 Triết lý thiết kế bảng táp-lô hướng hoàn toàn về phía người lái từ thời 458 Italia tiếp tục được Ferrari áp dụng cho nội thất của SF90 Stradale. Tuy nhiên với mẫu siêu xe mới nhất này, hãng đã "số hóa" nội thất một cách triệt để với bảng đồng hồ là một màn hình kỹ thuật số với giao diện 3 chiều sinh động, cùng với vô-lăng và bảng điều khiển sử dụng các nút bấm cảm ứng.

Thiết kế bệ trung tâm hình cầu đặc trưng của Ferrari trong những năm gần đây tiếp tục được giữ lại, nhưng có phần ốp kim loại gợi nhớ về cổng số sàn từ các dòng xe trong quá khứ.

 Điểm đáng quan tâm nhất trên Ferrari SF90 Stradale đó là hệ động lực plug-in-hybrid thương mại thứ 2 trong lịch sử của Ferrari - sau hypercar LaFerrari đình đám. Động cơ V8 3.9l tăng áp có nguồn gốc từ thời 488 GTB tiếp tục được hãng ứng dụng, truyền sức mạnh 780PS xuống cầu sau qua hộp số ly hợp kép 8 cấp. Tuy nhiên, điều khiến SF90 Stradale trở nên khác biệt đó là sự xuất hiện của 3 động cơ điện - 2 đặt ở cầu trước và 1 tích hợp trong hộp số.

 3 động cơ này đem tới cho SF90 Stradale thêm 220PS, khiến công suất tổng của chiếc xe đạt tới 1.000PS. Mô-men xoắn được Ferrari công bố là 800Nm, song đây mới chỉ là con số được tạo ra bởi động cơ đốt trong. Khi so sánh với F8 Tributo, các thông số hiệu năng của SF90 Stradale chênh lệch không nhiều nhưng lại là sự bứt phá: chiếc xe chỉ mất 2,5 giây để đạt 0-100km/h (nhanh hơn 0,4 giây); 6,7 giây để đạt 0-200km/h (nhanh hơn 1,1 giây) và tốc độ tối đa vẫn là 340km/h.

 Tuy nhiên, hệ động lực hybrid mở ra cho SF90 Stradale những khả năng chưa từng xuất hiện trên một mẫu siêu xe Ferrari động cơ đặt giữa. Đầu tiên phải kể tới là khả năng chỉ hoạt động bằng điện: nhờ khối pin Li-ion dung lượng cao, chiếc xe có tầm hoạt động 25km cùng tốc độ tối đa 135km/h chỉ bằng mô-tơ điện. Động cơ xăng cũng sẽ được ngắt hoàn toàn khi lùi xe. Chưa dừng lại ở đó, 2 mô-tơ điện đặt ở cầu trước cũng đồng nghĩa với việc SF90 Stradale là chiếc Ferrari đầu tiên dẫn động 4 bánh mà không thuộc dòng GT.

 Giống như nhiều siêu xe hybrid khác, máy tính trung tâm trên SF90 Stradale có khả năng điều khiển lực kéo thông minh tới từng bánh xe. Ferrari đưa ra tổng cộng 4 chế độ vận hành cho động cơ hybrid là eDrive (chỉ sử dụng động cơ điện), Hybrid (sử dụng kết hợp 2 loại động cơ, nhưng máy tính sẽ có thể quyết định ngắt hoàn toàn máy xăng nếu không cần thiết), Performance (chỉ sử dụng động cơ xăng) và Qualify (sử dụng tối đa sức mạnh của cả động cơ xăng và điện cùng một lúc.

 Khác với LaFerrari, SF90 Stradale sẽ là một siêu xe thương mại không giới hạn số lượng sản xuất. Nó sẽ được định vị nằm giữa F8 Tributo và 812 Superfast hiện tại, khởi đầu cho một dòng xe "điện hóa" hoàn toàn mới của Ferrari.

Ý kiến của bạn

Bình luận