Ra mắt niên giám thống kê vận tải và logistics đầu tiên ở Việt Nam

Tác giả: Hiền Thanh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/06/2020 15:06

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

IMG_1593498949929_1593501696326
Bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT

Sau 2 năm tích cực triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logictics tại Việt Nam đã được triển khai và ấn phẩm niên giám thống kê vận tải và logistics lần đầu tiên đã được ban hành.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, các chỉ tiêu thống kê Ngành giao thông vận tải, trong đó có thống kê về kết cấu hạ tầng, phương tiện và vận tải đang được thực hiện theo Thông tư 48/2017/TT-BGTVT ngày 13/12/2017, tuy nhiên các chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng, phương tiện và vận tải mới chỉ thống kê các chỉ tiêu cơ bản và những chỉ tiêu về logistics chưa được thực hiện thống kê. Những chỉ tiêu này chưa đủ cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu xây dựng chiến lược, quy hoạch Ngành giao thông vận tải. Các thông tin, số liệu chính thức của lĩnh vực logistics tại Việt Nam còn thiếu, chưa phản ánh được hết các mặt của hệ thống logistics đang phát triển mạnh mẽ và ngày một hoàn thiện ở Việt Nam.

20200630_143554
Trang bìa cuốn niên giám

Cũng theo bà Hiền, cuốn niên giám có kết cấu khoa học, mạch lạc, dễ tra cứu thông tin và cung cấp tương đối đầy đủ các chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng, phương tiện và vận tải theo 05 lĩnh vực chuyên ngành. Ngoài ra, niên giám còn thống kê chỉ số năng lực logistics Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như xếp hạng LPI toàn thế giới. Đặc biệt, các chỉ tiêu về logistics đã được thống kê trong cuốn niên giám này như: chỉ tiêu khai thác, tài chính và chỉ tiêu năng lực.

Cụ thể, phần thống kê giao thông vận tải, niên giám đã thể hiện được dữ liệu kết cấu hạ tầng của 5 lĩnh vực chuyên ngành, chuỗi số liệu về phương tiện và vận tải. Đây là phần có khối lượng thông tin, dữ liệu rất lớn.

Phần thống kê logistics là phần quan trọng vì Việt Nam từ trước đến nay chưa thực hiện thống kê này. Trong đó có phần chỉ số năng lực logistics được tổng hợp từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới, đây là nguồn thông tin đáng quý cho những nhà chính sách, nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Thông tin được tổng hợp theo chuỗi số liệu và thể hiện cả LPI quốc tế và LPI nội địa.

IMG_1593498950273_1593501696535
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Riêng phần một số chỉ tiêu năng lực logistics Việt Nam qua khảo sát cung cấp cho người đọc những kết quả của cuộc khảo sát doanh nghiệp do Bộ Giao thông vận tải thực hiện dưới sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới và Diễn đàn Giao thông quốc tế (ITF) thuộc OECD. Đây là cuộc điều tra quy mô lớn, được thực hiện chuyên nghiệp bài bản với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Những thông tin, kết quả thu được trong cuộc khảo sát này là đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp cho người đọc cái nhìn khách quan về ngành logistics dưới góc nhìn của những người trực tiếp tham gia trong quá trình này. Kết quả khảo sát đã đưa ra chi phí logistics của doanh nghiệp, các chỉ tiêu đánh giá về chất lượng dịch vụ như: tỷ lệ về giao hàng đầy đủ và đúng hạn (đây là một chỉ tiêu quan trọng thể hiện năng lực logistics nói chung); tỷ lệ hư hỏng hàng hóa; tỷ lệ khiếu nại; tỷ lệ hàng trả lại; tỷ lệ thuê ngoài hoạt động logistics của doanh nghiệp,…

Ấn phẩm niên giám thống kê vận tải và logistics là bước tiến đầu tiên trong việc hệ thống hóa các thông tin, dữ liệu, chỉ tiêu thống kê của Ngành giao thông vận tải để làm cơ sở cho các nhà quản lý hoạch định chính sách trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận