UBND TP HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn, theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO; xây dựng - sở hữu - kinh doanh), nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt vào giờ cao điểm và giảm tải cho đường bộ. Tổng số vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng.
TP HCM có nhiều sông ngòi, kênh rạch thuận lợi cho việc mở tuyến buýt trên sông để giảm tải cho đường bộ. |
Tuyến Bạch Đằng - Linh Đông dài gần 11 km, có 7 bến dừng đi qua quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa sau đó kết thúc tại Bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông - Thủ Đức) và ngược lại.
Tuyến Bạch Đằng - Lò Gốm dài hơn 10 km, cũng có 7 bến dừng đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8. Tuyến bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ và kết thúc ở Bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại.
Khu bến trung tâm của 2 tuyến "buýt đường sông" này sẽ được xây dựng ở quận Thủ Đức với diện tích khoảng 3 ha gồm các hạng mục: Bến đón trả khách, Khu vận hành bảo dưỡng và neo đậu tập kết tàu về đêm; Khu nhà điều hành và các công trình khác phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ.
Ngoài ra, các bến khác có diện tích khoảng 50 m2 gồm khu đón trả khách, kiốt kinh doanh dịch vụ và nhà vệ sinh... Riêng bến Bạch Đằng sẽ do thành phố quy hoạch và xây dựng.
Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư sẽ trang bị 10 tàu với sức chứa tối thiểu là 60 chỗ. Giai đoạn tiếp theo sẽ đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.
Về phương án thanh toán Hợp đồng BOO dự kiến, UBND TP HCM cho biết nguồn thu của dự án chủ yếu từ hoạt động bán vé. Nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.