Sân bay Long Thành: Chậm giải phóng mặt bằng, mặt bằng "xôi đỗ"

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hàng không 31/03/2022 09:32

Nếu tỉnh Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng, bàn giao mặt bằng "xôi đỗ" sẽ ảnh hưởng đến tiến độ làm sân bay Long Thành theo yêu cầu của Thủ tướng.

 

Nhiều vị trí mặt bằng của dự án xây dựng sân bay Long Thành hiện đang ở tình trạng

Nhiều vị trí mặt bằng của dự án xây dựng sân bay Long Thành hiện đang ở tình trạng "xôi đỗ"

Ngày 30/3, Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) tổ chức họp đánh giá tiến độ dự án thành phần 2 Cảng HKQT Long Thành (sân bay Long Thành) với Ban QLDA và các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án, ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban QLDA Sân bay Long Thành (thuộc ACV) cho biết: “Về công tác GPMB, đến nay phần diện tích đất bàn giao từ UBND tỉnh Đồng Nai là 1.589 ha (trên 1.810 ha), trong đó nhận chính thức 1.285 ha, nhận tạm bàn giao thêm 304 ha ngày 16/3 hoàn toàn là “xôi đỗ”. Sau khi nhận được mặt bằng, các đơn vị đã kiểm tra và triển khai thực hiện thi công. Theo báo cáo của các nhà thầu, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thi công”.

"Thời gian qua, Ban QLDA đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Long Thành trực tiếp vận động các hộ dân đồng ý di dời khi đã nhận được tiền bồi thường. Mùa mưa đang đến gần, nếu không được bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án và khó đạt được theo yêu cầu, tiến độ của Thủ tướng Chính phủ đưa ra. Trên công trường, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc sẵn sàng thi công 3 ca/ngày nếu có mặt bằng", ông Phong nêu thực trạng.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban QLDA Sân bay Long Thành báo cáo tiến độ thi công

Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban QLDA Sân bay Long Thành báo cáo tiến độ thi công

Về công tác rà phá bom mìn, Ban QLDA yêu cầu nhà thầu đưa các điểm tọa độ ưu tiên hàng ngày, cùng với các đơn vị xử lý những khu vực cần thiết để bàn giao thi công. Đến thời điểm hiện nay, công tác rà phá bom mìn vẫn được kiểm soát theo yêu cầu.

Đến nay, sản lượng thi công đạt 65.000 m3 đá/ngày. Với sản lượng đó, để đạt 3,5 triệu m3 cho khu vực sân đỗ nhà ga thì các nhà thầu phải tăng cường mỗi ngày đạt 80.000 m3 đá, như vậy mới đáp ứng được sản lượng theo kế hoạch trong tháng 5/2022. Ban QLDA cũng đang tích cực phối hợp hàng ngày với các đơn vị nhà thầu để tăng cường sản lượng, đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Đại diện liên danh các nhà thầu thi công cho rằng, hiện nay nhân lực, phương tiện máy móc đã được huy động sẵn sàng. Vì vậy, ACV cần phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB để có mặt bằng thi công, đảm bảo tiến độ dự án.  

Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA, ý kiến của các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA và các nhà thầu để đảm bảo được tiến độ dự án. Trong thời gian tới, Ban QLDA phối hợp với các nhà thầu sẵn sàng huy động nhân lực, máy móc tổ chức bố trí thi công khoa học trên tình thần có mặt bằng đến đâu thì làm đến đó; thực trạng mặt bằng như thế nào cần phải có cách thức triển khai phù hợp để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV yêu cầu Ban QLDA, các nhà thầu có mặt bằng đến đâu là phải thi công đến đó

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV yêu cầu Ban QLDA, các nhà thầu có mặt bằng đến đâu là phải thi công đến đó

"Về khó khăn trong công tác GPMB, chúng tôi sẽ làm việc tích cực, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để bám sát, nắm từng hộ dân, cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trên tình thần có mặt bằng đến đâu thì đơn vị sẽ tổ chức rà phá bom mìn để các nhà thầu triển khai thi công. Ngoài tiến độ chất lượng dự án thì phải đảm bảo an toàn lao động trên công trường và ATGT trên tuyến đường (mặc dù đã đóng) nhưng người dân vẫn sử dụng, vì vậy phải bố trí hướng dẫn giao thông khu vực cho hợp lý", ông Phiệt đề nghị.

Cảng HKQT Long Thành công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 1, Cảng được xây dựng các hạng mục đường cất hạ cánh, bãi đỗ, đài kiểm soát không lưu, nhà ga hàng hóa; hai tuyến đường rộng 6 làn xe kết nối sân bay với QL51, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây...

Ý kiến của bạn

Bình luận