Sang đường khi đi xe máy sao cho đúng?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Hỏi đáp 29/11/2021 14:44

Việc xe máy sang đường tại nước ta tưởng chừng như dễ dàng nhưng thật ra lại cần phải có những tuân thủ nhất định.

luat-giao-thong-duong-bo
Sang đường khi đi xe máy cho an toàn giao thông

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.”

Người điều khiển xe máy đều có thói quen qua đường chéo, chạy ra giữa đường, vượt mặt xe lớn hay thậm chí lấn cả xe đạp và người đi bộ để qua đường nhanh nhất có thể. Việc làm này không chỉ sai luật mà còn gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe máy. Bởi kiểu qua đường này tạo ra điểm mù, hạn chế sự quan sát nên tạo ra phản ứng chậm và tất nhiên là dễ xảy ra tai nạn. 

Do đó, để đảm bảo an toàn, trước hết bạn phải giảm tốc độ, lựa nơi rộng rãi, quan sát lúc ít xe qua lại, đặt xe vuông góc với đường cần sang và bật xi – nhan rồi từ từ qua đường. 

Nếu cách sang đường khi đi xe máy không đúng thì không chỉ gây ra tình trạng kẹt đường kinh khủng mà thậm chí còn gây ra tai nạn giao thông.

Cách sang đường khi đi xe máy tốt nhất vẫn là tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn nên có những kinh nghiệm đi đường để việc qua đường trở nên an toàn hơn trong những hoàn cảnh thực tế. 

Đừng sợ tiếng còi xe. Đây có thể nói là nỗi sợ của nhiều người. Xe đông thì còi xe để đi đường là hiển nhiên. Thế nên, bạn không nên quá lo sợ về điều này mà dồn hết tập trung vào nó. Bởi điều này sẽ làm việc qua đường của bạn trở nên khó khăn hơn. 

Nên tập thói quen quan sát và ước lượng khoảng cách khi qua đường để có thể qua đường an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận