Xe máy chưa đăng ký có được phép lưu thông?

Tác giả: Thu Hà

saosaosaosaosao
Hỏi đáp 25/11/2021 13:46

Xe máy chưa đăng ký nhưng muốn tham gia giao thông thì có thể đến cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất để làm thủ tục đăng ký xe tạm thời.

xe-moi-mua-chua-co-bien-so-co-duoc-luu-thong-tren-
Xe máy chưa đăng ký có được phép lưu thông?

Trên thực tế không phải lúc nào người dùng xe máy cũng được các đại lý dùng ô tô chở xe mới về tận nhà. Không ít trường hợp đã phải tự đi xe mới mua dù chưa có biển số để mang xe về.

Cũng có một số trường hợp dù xe đang trong thời gian đăng ký chờ cấp biển vẫn vô tư tham gia giao thông. Họ nghĩ rằng chỉ cần gắn biển có chữ “xe xin số” là có thể yên tâm và không bị xử phạt.

Về vấn đề này, tại khoản 4 Điều 6 Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an quy định: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Tại Khoản 2 Điều 58 Luật GTĐB quy định rõ: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ gồm đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trừ một số trường hợp được đăng ký tạm thời theo Thông tư 15/2014/TT-BCA.

Các trường hợp đó gồm:

- Xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu): Xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm, du lịch; xe quá cảnh…;
- Xe mới lắp ráp tại Việt Nam chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng;
- Xe ô tô có phiếu sang tên, di chuyển đi địa phương khác;
- Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam;
-Xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm;
- Xe ô tô sát hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực hạn chế).

Xe đăng ký tạm thời sẽ được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời đã được cấp.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, khi xe đăng ký tạm thời sẽ được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời. Tuy nhiên, với trường hợp xe máy chưa có giấy đăng kí xe không thuộc các trường hợp phải đăng ký tạm thời. Do đó, trong thời gian chờ cấp giấy tờ và biển số xe; bạn sẽ không được phép điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu vẫn điều khiển xe tham gia giao thông; bạn sẽ bị phạt với lỗi không có biển số xe; không có đăng ký xe.

Nếu vi phạm, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cụ thể như sau:

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng;

Ý kiến của bạn

Bình luận