Siêu hiện đại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

06/11/2021 12:30

Sáng 6/11, người dân Hà Nội nô nức xếp hàng dài với nguyện vọng được trở thành những hành khách đầu tiên trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

 

1
Sáng 6/11, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
2
Như vậy, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và của cả nước đã chính thức đi vào vận hành. 
3
Người dân Thủ đô Hà Nội vui mừng với sự kiện này, bởi việc có đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội, bộ mặt giao thông của thành phố, cũng như đất nước được cải thiện rất lớn.
4 A7_07979
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Động được đánh giá có cảnh quan đẹp, nhiều tiện ích, đặc biệt là cơ sở hạ tầng hiện đại,... Trong ảnh: Một phần nhà ga Cát Linh - điểm đầu của tuyến.
5 A7_07960
Nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ trực tại ga Thái Hà trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
7 A6_06884
Ghi nhận vào 8h30 sáng, người dân xếp hàng dài tại ga Cát Linh với nguyện vọng trở thành hành khách đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị.
8 A7_07990
Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, ông Lại Huy Doanh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, là người sống ngay gần ga Cát Linh, sau bao năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng cũng đến ngày được đi đường sắt trên cao. "Lần đầu tôi được đi đường sắt trên cao là ở nước ngoài rất nhiều năm trước. Hôm qua nghe TV nói hôm nay bắt đầu cho người dân đi từ 9h, tôi đã đến đây từ 7h sáng để thăm quan và chờ đợi được đi chuyến tàu đầu tiên. Hà Nội giờ có tuyến đường sắt này thì quả thật quá văn minh, hiện đại rồi", ông Doanh bày tỏ.
9 IMG_4777
Nhân viên nhà ga đưa chiếc thẻ hành khách đầu tiên.
10 A7_07991
Người dân quẹt thẻ để qua cửa soát vé.
10 A7_08027
 
12 A7_08030
 
13 A7_08015
Nhiều bạn trẻ cảm thấy vui mừng khoe thẻ hành khách khi trở thành một trong những người đầu tiên được đi tàu trên cao.
14 A7_08083
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Duy Luân (Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ, khi cầm trên tay tấm vé tôi rất mừng, bởi tấm thẻ này thể hiện một hình thức vận tải mới mẻ. Quá trình qua cửa kiểm soát tàu và lên tàu không gặp khó khăn gì vì có các nhân viên tại ga tàu hướng dẫn nhiệt tình, hệ thống loa phát thanh chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng. Điểm văn minh nhất của hệ thống này là dùng thẻ để đi tàu, không phải xếp hàng chờ lâu mua vé. Tôi hi vọng trong tương lai thành phố sẽ phát huy, nhân rộng loại hình giao thông này để hạn chế bớt xe máy, giảm thiểu tắc đường.
16 A7_07961
Người dân vào các điểm ga đều phải tuân thủ các quy tắc phòng, chống đại dịch Covid-19.
17 A7_07968
Người dân vào các điểm ga đều phải tuân thủ các quy tắc phòng, chống đại dịch Covid-19.
18 A7_08071
Người dân xếp hàng đợi tàu trên nhà ga. 
19 A7_08067
 
20 A7_08056
Nhân viên đường sắt hướng dẫn khách lên tàu, đảm bảo an toàn tại khu vực nhà ga. 
21 A7_08048
Các hành khách có mặt trên chuyến tàu đầu tiên đều có chung cảm giác tàu chạy rất êm, ít rung lắc, cách âm tốt, gần như không có tiếng ồn. 
22 A7_08058
Ngay trong chuyến tàu đầu tiên, tất cả hành khách đều rất vui mừng khi trở thành những hành khách đầu tiên.
23 A7_07957
Nhân viên nhà ga thực hiện các bước kiểm tra cuối cùng trước khi tàu xuất phát.
24 A6_06898
 
25 A6_06873
Trải qua nhiều thăng trầm, thách thức, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã chính thức đi vào vận hành từ hôm nay. Tuyến có tổng chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương, quận Hà Đông. Công trình được thiết kế theo chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông hoặc ngược lại là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-22h30 hàng ngày. Vào khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn các tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Vào giờ bình thường, tàu khai thác với tần suất 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa 1,02 triệu người/ngày.
Ý kiến của bạn

Bình luận