Singapore thắt chặt quản lý dịch vụ chia sẻ xe đạp

Ý kiến phản biện 01/04/2018 06:59

Theo Cơ quan quản lý đường bộ Singapore (LTA), hiện có 6 nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp với khoảng 100.000 chiếc xe đạp đang hoạt động ở quốc đảo này.

xe-dap-cong-cong-1513931407436
Singapore thắt chặt quản lý dịch vụ chia sẻ xe đạp

Theo đề xuất sửa đổi quy định về quản lý việc đỗ xe đạp được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Lam Pin Min thông báo trước Quốc hội, các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp sẽ bị đánh giá quy mô số lượng xe đạp 6 tháng/lần dựa trên các yếu tố như cách quản lý vấn đề đỗ xe trái phép, tần suất xe đạp được sử dụng thường xuyên ra sao.

Bên cạnh đó, LTA cũng sẽ thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật bao gồm việc sử dụng công nghệ ranh giới ảo để gửi thông báo những chiếc xe đạp đang đỗ bất hợp pháp. Nếu các nhà cung cấp dịch vụ vi phạm, họ sẽ phải đối mặt với các chế tài như giảm số lượng xe của mình, phạt tiền lên đến 100.000 SGD hay bị đình chỉ hoặc hủy bỏ giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, LTA cũng yêu cầu áp dụng hình thức cấm tạm thời việc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp đối với những người vi phạm tới lần thứ 3. Hơn nữa, những người này cũng có thể bị phạt tiền lên tới 2000 SGD. Song song với các quy định chặt chẽ này, Chính phủ Singapore cũng sẽ tính toán để cung cấp thêm các khu vực đỗ xe trên cả nước với sức chứa thêm khoảng 50.000 chỗ. Chính phủ Singapore hy vọng những biện pháp trên sẽ giúp cho vấn đề đỗ xe bừa bãi tại quốc đảo này được giải quyết triệt để.

Trong một diễn biến liên quan, Grab - công ty cung cấp ứng dụng đặt xe qua điện thoại của Singapore vừa công bố ứng dụng GrabCycle, trong đó gom hàng loạt dịch vụ chia sẻ xe máy điện và xe đạp vào cùng một nền tảng công nghệ. GrabCycle là ứng dụng đầu tiên tại Đông Nam Á, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7.

Ý kiến của bạn

Bình luận