"Sự đồng thuận của lòng dân ý Đảng là chìa khóa vạn năng"

Tác giả: dương hằng nga

saosaosaosaosao
Xã hội 22/06/2016 13:56

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng Ban ATGT Đà Nẵng nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm 2016, Đà Nẵng vẫn sẽ tiếp tục chú trọng công tác bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị và ATGT, xây dựng Thành phố an bình, hiện đại.

Hung duc tho
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

PV: Với mục tiêu 2016 tiếp tục là năm văn minh đô thị, Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, ông có thể cho biết Thành phố sẽ có những biện pháp căn cơ nào để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự xã hội, ATGT, tránh xảy ra việc đáng tiếc như vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn vừa qua?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Vụ chìm tàu trên sông Hàn vừa qua là bài học ATGT đường thủy nội địa cho các sở, ban, ngành chức năng, phần nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh một thành phố an bình. Qua sự việc này, Thành phố sẽ quyết liệt, siết chặt hơn các biện pháp nhằm bảo đảmATGT, TTXH nói chung. Thành phố đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ quy trình cứu hộ, cứu nạn trên sông; thống nhất bổ sung thêm các ngư dân vào lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Thành phố; yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng thành lập Hiệp hội Tàu du lịch sông Hàn để tổ chức hoạt động kinh doanh tập trung, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác tổ chức tập huấn, diễn tập cứu hộ cứu nạn cũng như huấn luyện nhân viên phục vụ bài bản, đúng quy định.

Ngoài ra, lực lượng chức năng tuyệt đối dẹp bỏ việc cải hoán tàu cá thành tàu du lịch. Đối với các trường hợp đã cấp phép trước đây thì kiểm tra, rà soát lại thiết kế, bố trí chỗ ngồi, cung cấp phao và phương tiện cứu hộ. Bên cạnh đó, các thủ tục xuất bến cũng phải được rà soát, phân công thêm chức năng nhiệm vụ cho lực lượng biên phòng; tổ chức phối hợp kiểm tra, kiểm soát không gây phiền hà cho hành khách nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu an toàn, trật tự.

Thành phố phấn đấu đạt được mục tiêu là thành phố an bình, văn minh hơn như mong muốn của mọi người dân và du khách. Đây là mục tiêu rất khó nhưng chúng tôi quyết tâm làm bằng được. Sẽ có những thay đổi mạnh mẽ để lấy lại hình ảnh của “Thành phố điểm đến, Thành phố đáng sống hơn”.

Về công tác TTATGT nói chung, Thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, xử lý các điểm đen TNGT. Các cơ quan chức năng sẽ mạnh tay hơn với nạn xe quá tải trọng phóng nhanh vượt ẩu, nhất là xe chở đất đá; tăng cường quản lý khai thác khoáng sản trái phép; tăng cường công tác kiểm tra cả ngày và đêm…

da nang

 

PV: Là người đứng đầu chính quyền Thành phố kiêm Trưởng Ban ATGT Đà Nẵng, ông có thể nói rõ hơn về những việc đã làm được trong việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Để giảm, chống tình trạng ách tắc giao thông, Thành phố sẽ giải quyết nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ. Đây không chỉ là nút giao có lưu lượng xe rất lớn mà còn là tuyến xe buýt nhanh BRT ưu tiên đi qua, nên nhất thiết phải là nút giao khác mức.

Tiếp đó, Thành phố sẽ xây dựng hầm chui khác mức đoạn đường Trần Phú cắt Lê Duẩn nối cầu sông Hàn nhằm giải quyết căn cơ khối lượng giao thông đang tăng lên nhanh chóng giữa bờ Đông và bờ Tây sông Hàn ở khu vực hạ lưu. Với vấn nạn ách tắc giờ cao điểm cộng với dự báo lượng du khách, dân số và các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh như hiện nay, tốc độ phát triển rất nhanh các khách sạn, khu chung cư cao tầng khu vực Sơn Trà và những hạn chế vốn có của cầu sông Hàn, Thuận Phước, nếu không chuẩn bị sớm thì Thành phố sẽ không thể tháo gỡ được. Chúng tôi sẽ không dùng nguồn ngân sách tập trung hay phát hành trái phiếu, mà sẽ đưa ra hình thức huy động vốn thông qua đấu thầu BT sử dụng quỹ đất để thanh toán.

Việc xây dựng hầm chui qua sông Hàn cũng sẽ bằng nguồn vốn WB, chứ không lấy nguồn từ trái phiếu Chính phủ để hạn chế nợ công của Thành phố.

 

PV: Vậy trước mắt, Thành phố đã tập trung xử lý vấn đề gì, thưa ông?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Thành phố đã xử lý hợp lý việc sử dụng các đèn tín hiệu giao thông; rà soát và tăng thêm các đường một chiều, thu hẹp các bùng binh ở một số tuyến đường, lập phương án đậu, đỗ các trục đường nhỏ… Nguồn ngân sách đầu tư kết hợp xã hội hóa được lắp đặt rộng rãi hệ thống camera ở các tuyến đường phục vụ giám sát, xử phạt nguội và công tác an ninh trật tự.

6 tháng đầu năm 2016, Đà Nẵng cơ bản kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT vẫn còn hạn chế, một số địa phương chưa tập trung xử lý quyết liệt các hành vi là nguyên nhân gây ra TNGT. Bên cạnh đó, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh, dẫn đến nguy cơ ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm.

Vì vậy, 6 tháng cuối năm, các sở, ban, ngành chức năng phải nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm TTATGT, nâng cao nhận thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng nhằm mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí so với năm 2015; tăng cường kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

 

PV: Chọn phát triển hạ tầng giao thông làm đột phá, Đà Nẵng đã và đang mang “thương hiệu” riêng, vậy theo ông, có thể coi đó là sức bật và cũng là thách thức mới không?

Tâm huyết của lãnh đạo Đà Nẵng luôn đồng hành cùng sự ủng hộ hết mình của nhân dân trong việc ngày càng làm mới hơn bộ mặt đô thị Thành phố. Chính sự đồng thuận lòng dân, ý Ðảng đã tạo nên chiếc “chìa khóa vạn năng” mở ra nhiều cơ hội mới cho Ðà Nẵng hoàn tất những phần việc còn lại để phát triển bền vững trong tương lai.

Đó là niềm tự hào cho nhân dân Đà Nẵng, nhưng không phải vì thế mà tự cho phép mình được thỏa mãn, mà phải luôn cầu thị để ngày càng phấn đấu tiến bộ hơn nữa. Nếu tự đắc nghĩa là mình sẽ bị thụt lùi.

Lãnh đạo Thành phố luôn lấy dân làm gốc, phát huy sức mạnh của tập thể để bứt phá. Nhân dân Thành phố đã hợp sức để xây dựng hạ tầng đô thị ngày càng phát triển hơn, văn minh hơn. Thời gian tới sẽ có những thách thức mới, dó đó Đà Nẵng không chỉ giải quyết các nhiệm vụ bức xúc, cấp bách trước mắt mà còn tập trung phát triển địa phương nhanh, mạnh và bền vững; tăng cường củng cố khối đoàn kết, có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hơn nữa để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho những năm tiếp theo.

PV: Thưa ông, việc quy hoạch và khớp nối quy hoạch các dự án trên địa bàn Đà Nẵng bởi quy hoạch không gian đô thị so với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố đang là đề tài “nóng” cho các nhà đầu tư quan tâm, vậy quy hoạch không gian đô thị đã theo kịp đà phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố chưa?

Về tổng thể, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Các phân khu được tổ chức rõ ràng, gồm: Khu nhà ở, y tế, giáo dục, khu phát triển sản xuất, khu du lịch, dịch vụ, khu vực an ninh - quốc phòng… và các khu vực dự trữ phát triển. Trên thực tế, các quy hoạch chi tiết đã được triển khai tương đối đồng bộ, đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu về địa điểm cho các dự án của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, công tác phát triển đô thị vẫn còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, lộ trình phát triển đô thị, cảnh quan và môi trường. Một số dự án lớn ngay khu vực trung tâm đã dừng lại quá lâu. Một số dự án ven biển cũng trong tình trạng như vậy. Các dự án từ nguồn vốn Trung ương cũng để kéo dài nhiều năm không triển khai, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người dân trong vùng dự án. Trước tình trạng này, UBND Thành phố đã có quyết định nhằm tháo gỡ một phần quyền lợi về nhà, đất cho người dân. Tuy nhiên, khi nào dự án còn chưa triển khai, các lợi ích của dân vẫn còn bị hạn chế.

UBND Thành phố đã và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý có hiệu quả hơn đối với các dự án chậm triển khai. Đối với các không gian công cộng cần khẩn trương rà soát tổng thể và có hướng xử lý cụ thể để đáp ứng nhu cầu của nhân dân q

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận