Chiếc tàu "khủng" này vận chuyển hàng trăm tấn chất thải đổ trực tiếp xuống sông Hồng |
Chiều ngày 14/11, phóng viên Tạp chí GTVT đã tận mắt chứng kiến tàu “khủng” mang số hiệu P.T0677 vận chuyển hàng trăm tấn chất thải từ khu vực gần Cảng Hà Nội ra sát chân cầu Thanh Trì (quận Hoàng Mai) đổ bỏ xuống lòng sông.
Sau khoảng 30 phút di chuyển trên sông Hồng, khi tới sát chân cầu Thanh Trì, chiếc tàu này tắt máy, đồng thời cắt cử lực lượng đi “tiền trạm” vị trí xả thải. Nhận được tín hiệu an toàn từ đám “chim lợn”, chiếc tàu này nhanh chóng tấp vào mé bờ sông Hồng (địa giới quận Hoàng Mai) dùng máy múc cỡ lớn, trút bỏ từng gầu bùn, đất nồng nặc mùi hôi tanh, kèm theo váng dầu xuống sông Hồng.
Quy trình xả thải của chiếc tàu trăm tấn này diễn ra khép kín dưới sự canh phòng cẩn mật từ đám “chim lợn” làm nhiệm vụ cảnh giới. Ngoài ra, theo người dân nơi đây cho biết, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội dường như làm ngơ cho lực lượng này “bức tử” sông Hồng.
Clip: Kinh hoàng cảnh tượng tàu trăm tấn đổ chất thải nguy độc, "bức tử" sông Hồng
Tiếng máy múc inh ỏi, kèm theo tiếng bùn, đất rền vang trên mặt nước, tất cả đã tạo nên một cảnh tượng kinh hoàng, hỗn độn, là nỗi khiếp sợ của người dân khi chứng kiến toàn bộ sự việc này.
Theo quan sát cho thấy, chất thải trên tàu “khủng” này là một loại bùn, đất đặc quánh, đen nhuyễn, khi thả xuống nước xuất hiện nhiều váng dầu dài hàng trăm mét, khiến vùng nước đổi màu nhanh chóng. Theo phán đoán của một số người trong nghề xây dựng thì đây rất có thể là bùn Bentonite, một loại bùn cực độc chứa nhiều hóa chất nguy hại, cấm sử dụng.
Hàng tấn chất thải dội xuống lòng sông một cách không thương tiếc |
Nhiều người dân hoang mang, lo lắng bởi không biết là loại chất thải gì. Họ chỉ biết có mùi tanh hôi, đặc quánh, đen kịt, nổi váng dầu trên mặt nước. |
Nguy hiểm hơn, các loại bùn, đất thải từ chiếc tàu này chảy lênh láng trên mặt nước, tạo thành những vết dầu bóng loáng dài hàng trăm mét. Mùi tanh hôi nồng nặc của loại chất thải này trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.
Người dân sinh sống dọc ven sông Hồng cho biết, thời gian gần đây, họ liên tục thấy những chiếc tàu “khủng” chở đầy ắp chất thải, lén lút đổ xuống sông Hồng. Việc xả thải không cố định là ngày hay đêm, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có liên quan đến tấm “giấy phép” và lực lượng hậu thuẫn đứng sau.
Tại một diễn biến khác, vào khoảng 16h35p chiều cùng ngày, phóng viên ghi lại được hình ảnh một tổ công tác gồm 3 người, mang sắc phục Cảnh sát đường thủy (thuộc Đội thanh kiểm số 3 – CA TP.Hà Nội) sử dụng ca nô chuyên dụng di chuyển từ phía cầu Vĩnh Tuy lên phía cầu Thanh Trì, nhanh chóng áp sát chiếc tàu đang có hoạt động xả thải trái phép.
Vị trí xả thải ngay sát chân cầu Thanh Trì, địa giới quận Hoàng Mai, Hà Nội |
Dư luận đặt ra nghi án có yếu tố "bảo kê" cho việc xả thải |
Theo quan sát, trong khoảng thời gian lực lượng này tiếp cận được chiếc tàu “khủng” thì hoạt động xả thải vẫn diễn ra bình thường. Máy múc hoạt động hết công suất, từng gầu chất thải ngang nhiên thả trực tiếp xuống sông Hồng.
Sau màn kiểm tra chớp nhoáng, lực lượng này nhanh chóng rút đi, bỏ lại chiếc tàu “khủng” với màn “độc diễn” xả thải có một không hai.
Tỏ ra bức xúc trước màn kiểm tra “siêu chớp nhoáng” của lực lượng Cảnh sát đường thủy, anh V.V.H. (26 tuổi, người chứng kiến toàn bộ sự việc), nói: “ Nhìn sông Hồng bị “bức tử” mà tôi xót xa. Đâu ngờ rằng, khi lực lượng rút đi, việc xả thải lại diễn ra rầm rộ hơn trước đó…”
Lực lượng Cảnh sát đường thủy "kiểm tra" con tàu "khủng" này trong nháy mắt và rời đi ngay sau đó "mặc kệ" việc xả thải xuống sông Hồng. |
Còn chị L.T.X. (46 tuổi, quận Hoàng Mai) thở dài, nói: “Hàng năm, Nhà nước vẫn phải chi nhiều tỉ đồng để cải tạo môi trường, duy tu, nạo vét luồng lạch, đảm bảo cho giao thông đường thủy, thì nay chỉ bằng những “tấm phép” quyền lực, kèm theo yếu tổ “bảo kê” mà khiến sông Hông chết dần chết mòn vì bị đầu độc”.
Vì sao lực lượng Thanh kiểm số 3 – CA TP.Hà Nội nhìn thấy việc chiếc tàu P.T0677 có hành vi ném chất thải xuống sông Hồng nhưng lại không xử lý và lý do nào khiến lực lượng này không sử dụng các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn hành vi “bức tử” sông Hồng? Chiếc tàu trăm tấn kia chở chất thải độc hại nào đổ xuống lòng sông? Liệu đây có phải là lực lượng hậu thuận đắc lực cho việc xả thải trên sông Hồng mà lâu nay dư luận bán tính bán nghi?...
Tất cả những câu hỏi trên sẽ được chúng tôi làm rõ ở bài viết sau./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.