Tăng cường đảm bảo ATGT thủy trong mùa mưa lũ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/09/2018 17:33

Theo ông Tá, trong mùa mưa lũ, thời tiết diễn biến phức tạp, một số khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho các phương tiện thủy....

 

hình anh
Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì ĐTNĐ số 10 tăng cường đảm bảo ATGT thủy mùa mưa lũ

Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) số 10 thực hiện công tác bảo trì ĐTNĐ quốc gia 486,05km, bao gồm 13 tuyến sông, kênh các loại, thuộc địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An và đảm bảo công tác điều tiết, hướng dẫn giao thông thủy cầu Rạch Ông, vận hành âu tàu Rạch Chanh.

Ông Vũ Trung Tá - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì ĐTNĐ số 10 cho biết: “Để đảm bảo ATGT trong mùa mưa lũ, hạn chế tối đa các thiệt hại, Công ty xác định đảm bảo giao thông thủy là nhiệm vụ trọng tâm, được quán triệt và kiểm tra giám sát chặt chẽ. Cụ thể, đơn vị tăng cường rà soát lại toàn bộ hệ thống báo hiệu phục vụ đảm bảo an toàn cho việc lưu thông như: Hệ thống biển báo điều khiển từ xa, sơn lại báo hiệu tĩnh không khẩu độ trên cầu, kiểm tra hệ thống tín hiệu đèn, điều chỉnh dàn phao… Đặc biệt, ngoài lực lượng túc trực theo phương án còn có thêm lực lượng dự phòng nhằm tăng cường hỗ trợ khi có sự cố cần thiết”.

Theo ông Tá, trong mùa mưa lũ, thời tiết diễn biến phức tạp, một số khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho các phương tiện thủy. Điển hình như khu vực cầu Hóa An qua sông Đồng Nai, độ tĩnh không và khoang thông thuyền không đảm bảo theo quy định cấp III kỹ thuật ĐTNĐ Việt Nam, giao thông qua khu vực rất phức tạp, người điều khiển phương tiện thường chủ quan dễ xảy ra tai nạn. Tình trạng các phương tiện lưu thông đều đậu chờ con nước, khi nước xuống các phương tiện giành nhau đi sẽ gây mất an toàn. Ngoài ra, một số phương tiện lần đầu lưu thông qua khu vực không canh được độ tĩnh không nên có nguy cơ đâm va vào trụ cầu. Thêm vào đó, đây là khúc sông hẹp nên lưu tốc dòng chảy lớn khi hồ Trị An xả lũ và hiện tượng triều cường.

Khu vực cầu Phú Long trên sông Sài Gòn khẩu độ thông thuyền 20m và tĩnh không thông thuyền thấp 3m, tuy nhiên hầu hết phương tiện thường không nắm bắt chính xác biên độ thủy chiều và chiều cao không hạ của phương tiện. Mặt khác vào mùa mưa lũ, cùng với mực nước dâng cao do thủy triều thì khu vực còn chịu tác động của lượng nước do đập Dầu Tiếng xả lũ. Cầu Phú Long được xây dựng từ năm 1913, hiện hệ thống mố trụ, trụ chống va đã xuống cấp trầm trọng vào mùa lũ cùng với số lượng phương tiện neo đậu chờ nước để qua cầu. Khi thủy triều xuống, đủ điều kiện đi qua cầu, các phương tiện đã không có sự nhường nhau dẫn đến tình trạng chen lấn gây mất an toàn, dễ gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Giao thông đường thủy qua khu vực cầu Đồng Nai rất phức tạp do phía hạ lưu cầu Đồng Nai có hai cảng lớn, phía bờ phải là cảng Bình Dương, phía bờ trái là cảng Đồng Nai. Các tàu pha sông biển, các sà lan chở container vào lấy hàng thường hay mất lái, máy hỏng hoặc đứt neo trôi dạt va vào cầu. Cụ thể, ngày 3/3/2017, sà lan tự hành tải trọng 3.007 tấn hỏng hộp số chết máy, mất lái đã va vào trụ chống va T6. Ngày 15/4/2018, tàu hàng Royal 09 bị đứt neo trôi tự do va vào cầu Đồng Nai. Gần đây nhất ngày 25/4/2018, sà lan trọng tải 1.198 tấn đã đâm gãy trụ chống va số 2 cầu Đồng Nai.

Trước những vụ tai nạn liên tục xảy ra tại các khu vực giao thông đường thủy phức tạp, Công ty kiến nghị cho triển khai công tác điều tiết thường xuyên, liên tục tại cầu Phú Long, cầu Hóa An và khu vực cầu Đồng Nai nhằm hạn chế TNGT, đảm bảo ATGT đường thủy trong khu vực

Ý kiến của bạn

Bình luận