Tăng tốc lấy mặt bằng “sạch” thi công Cảng HKQT Long Thành

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 09/11/2020 06:08

UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo công tác bồi thường giải phóng bàn giao mặt bằng cho Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Vượt tiến độ giai đoạn 1

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được xây dựng trên diện tích 5.000 ha đất với trên 5.000 hộ dân và trên 15.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng cần phải di dời chỗ ở. Đến nay, Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành.

3
Trong tháng 10, tỉnh Đồng Nai sẽ cưa hết 1.600 ha vườn cây cao su để bàn giao đất cho chủ đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

 Ông Lê Văn Tiếp - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trong đợt chi trả lần 6 vừa qua có 112 hộ dân nhận tiền bồi thường với số tiền 351 tỷ đồng, gồm tiền bồi thường đất, nhà, vật kiến trúc, cây trồng, hỗ trợ đất, di dời... Như vậy, tính đến nay, huyện Long Thành đã chi trả xong cho 611 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Theo dự kiến, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành sẽ chi trả đợt 7 cho 134 hộ với số tiền hơn 266 tỷ đồng vào ngày 22/10/2020 và đợt 8 sẽ vào cuối tháng 10/2020 cho 177 hộ gia đình, cá nhân với số tiền khoảng 195 tỷ đồng”.

Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch, UBND huyện Long Thành cũng đã có thông báo chính thức đề nghị các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thuộc dự án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khẩn trương thu hoạch, thanh lý cây trồng, di dời các tài sản... gắn liền với đất thu hồi trong vùng dự án để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Nhà nước triển khai trước ngày 15/10/2020.

“Giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là bàn giao mặt bằng cho Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

2020 nhưng đến tháng 10/2020, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành (vượt kế hoạch đề ra). Công việc hiện đang được triển khai khẩn trương, người dân địa phương đồng tình ủng hộ và chờ nhận tiền bồi thường để thực hiện công tác di dời”, ông Tiếp cho biết thêm.

Song song với việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi, UBND huyện Long Thành cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bàn giao nền đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để người dân xây dựng nhà, ổn định cuộc sống. Hội đồng bồi thường cũng đã xét tái định cư cho 91 hộ dân. Trong đó, 53 hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện bố trí tái định cư, 14 hộ, gia đình, cá nhân chờ UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn UBND huyện Long Thành giải quyết. Dự kiến, ngày 12/10, người dân sẽ tiến hành bốc thăm nhận nền đất tái định cư.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay các nhà thầu đang đẩy nhanh triển khai thi công tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tiến độ và chất lượng thường xuyên được giám sát và kiểm soát chặt chẽ.

Ngày 20/10 bàn giao mặt bằng

Đối với diện tích vườn cây cao su cũng như đất sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực 1.800 ha, việc bàn giao mặt bằng gặp nhiều thuận lợi. Về phần diện tích đất cao su dự kiến cam kết trong tháng 10/2020 sẽ cưa hết 1.600 ha để bàn giao đất cho chủ đầu tư.

2
Các nhà thầu đang đẩy nhanh triển khai thi công tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

 Ngày 01/10, làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về thời gian bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng sân bay Long Thành, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức lễ bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 20/10/2020. Việc bàn giao mặt bằng này theo hình thức 3 bên là UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để đơn vị này thực hiện bàn giao lại cho ACV.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, trong khu vực 1.800 ha có khoảng 1.200 ha diện tích vườn cây cao su. Hiện nay, các đơn vị chức năng của tỉnh đã hoàn thành thanh lý được khoảng 1.100 ha. Đối với phần diện tích vườn cao su còn lại, các đơn vị cũng sẽ hoàn thành thanh lý trong giữa tháng 10/2020.

Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng, ông Dũng cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập bản đồ ranh mốc khu vực để phục vụ việc bàn giao mặt bằng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ kiến nghị Chính phủ cho Đồng Nai thực hiện việc bàn giao mặt bằng toàn bộ khu vực 5.000 ha xây dựng sân bay Long Thành trong thời gian tới. Đối với đơn vị tiếp quản đất sau khi nhận bàn giao cần nhanh chóng xây dựng hàng rào để tránh tình trạng lấn chiếm. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Long Thành kiểm tra, nếu phát hiện bất cứ hành vi xâm phạm vùng đất thuộc dự án sân bay Long Thành phải kịp thời lập biên bản, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, xử phạt nghiêm để làm gương.

Ý kiến của bạn

Bình luận