Tạp chí GTVT lan tỏa mạnh những giá trị khoa học công nghệ ngành GTVT

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
Chính trị 21/06/2024 07:38

Theo các chuyên gia, những công trình nghiên cứu khoa học được công bố và đăng tải trên Tạp chí GTVT đã lan tỏa các giá trị khoa học công nghệ (KHCN) từ trong giai đoạn nghiên cứu cho đến khi áp dụng trong thực tế quản lý, sản xuất, kinh doanh.

PGS. TS. Tống Trần Tùng: "Bệ đỡ" cho các công trình khoa học

Tạp chí GTVT lan tỏa mạnh những giá trị khoa học công nghệ ngành GTVT- Ảnh 1.

PGS. TS. Tống Trần Tùng, Phó Tổ trưởng Tổ Cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Từ những số ra đầu tiên vào năm 60 của thế kỷ trước, với tên gọi Tập san Kỹ thuật Giao thông, sau đổi tên là Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật GTVT, cho đến nay, Tạp chí GTVT luôn được coi là tài liệu quý đối với đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy, kỹ sư, công nhân kỹ thuật... trong ngành GTVT và là một kênh thông tin có độ tin cậy cao để lãnh đạo các cấp trong Ngành "tiếp nhận được các thông tin bổ ích, kịp thời có những điều chỉnh chính sách, giải pháp quản lý nhằm khắc phục hạn chế, thúc đẩy Ngành phát triển" như nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã từng đánh giá.

Có thể khẳng định rằng, Tạp chí GTVT đã trở thành nơi lan tỏa giá trị KHCN từ trong giai đoạn nghiên cứu cho đến khi được triển khai áp dụng thực tế sản xuất của Ngành ở mọi lĩnh vực.

Có một điều khá đặc biệt mà ít người chú ý đến là trước khi Việt Nam chính thức được UNESCO chấp nhận là quốc gia thành viên của mạng lưới ISSN quốc tế vào ngày 11/3/2015 thì Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật GTVT (tiền thân của Tạp chí GTVT) đã được cấp mã số chuẩn quốc tế (ISSN - International Standard Serial Number) ISSN 0866-7012 từ năm 1988.

Hiện nay, Tạp chí GTVT là một trong những tạp chí khoa học Việt Nam được cấp mã số chuẩn quốc tế đầy đủ cho cả 2 ấn phẩm, đó là ISSN 2354-0818 cho tạp chí in và e-ISSN 2615-9791 cho tạp chí điện tử.

Mã số chuẩn quốc tế ISSN chính là "Giấy thông hành" của xuất bản phẩm trên mạng thông tin toàn cầu. Đó là yêu cầu bắt buộc để xuất bản phẩm có thể gia nhập hệ thống dữ liệu quốc tế định kỳ. Có như vậy, các xuất bản phẩm trong nước mới có thể quảng bá, giao lưu thông tin, giới thiệu những thành tựu nghiên cứu ra thế giới.

Trên mỗi chặng đường lịch sử, mỗi lĩnh vực nghiên cứu, triển khai công nghệ mới, vật liệu mới, kết cấu mới, phương thức vận tải mới… luôn có sự đồng hành của Tạp chí GTVT với vai trò là nguồn lưu trữ, là phương tiện phổ biến, là tài liệu tham khảo, "bệ đỡ" cho các công trình khoa học được công bố, là dấu ấn ghi công, động viên các thế hệ để những giá trị, thành tựu KHCN được lan tỏa trong toàn Ngành.

PGS. TS. Hoàng Hà: Đưa khoa học công nghệ vào thực tiễn

Tạp chí GTVT lan tỏa mạnh những giá trị khoa học công nghệ ngành GTVT- Ảnh 2.

PGS. TS. Hoàng Hà,  nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT)

KHCN đang phát triển với tốc độ rất nhanh trong hầu hết các lĩnh vực, được thể hiện bằng những thành quả bứt phá về thành tựu như: Phương tiện giao thông siêu cao tốc cùng với tính năng an toàn, cầu có khẩu độ vượt nhịp kỷ lục, hầm giao thông xuyên đáy đại dương, tuyến đường bộ cao tốc băng qua những vùng địa hình mà mới trước đây vài chục năm làm đường đi bộ còn khó khăn...

Đối với những người làm công tác KHCN đều hiểu rất rõ: Mọi tiến bộ KHCN, dù là một bước tiến rất nhỏ đều phải trải qua nhiều quy trình và muôn vàn khó khăn, thông qua kiểm nghiệm thực tế, công bố rộng rãi, tham khảo ý kiến của nhiều nhà khoa học có trình độ chuyên sâu, chuyên gia kinh nghiệm và các cơ quan quản lý để có thể rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện.

Nhiều khi đề tài nghiên cứu chỉ ở trong góc độ hội đồng được nghe, nhưng khi được đăng tải trên tạp chí khoa học, nhất là Tạp chí GTVT - tạp chí có bề dày truyền thống và uy tín cao thì những công nghệ mới, công trình khoa học mới được giới khoa học, doanh nghiệp, xã hội tiếp cận một cách dễ dàng và giá trị thực của sản phẩm khoa học đó mới được khẳng định và định vị rõ ràng hơn. Có thể nói, Tạp chí GTVT đã đóng góp và cống hiến thầm lặng cho sự nghiệp khoa học nói chung và lĩnh vực KHCN GTVT nói riêng.

Thông qua Tạp chí, các kết quả nghiên cứu KHCN đã được thông tin rộng rãi, cùng trao đổi, đánh giá, góp ý, không ít những ý kiến phản biện, "mổ xẻ" với mục tiêu làm rõ các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc để đạt tới sự chính xác và hiệu quả cao nhất. Như vậy có thể thấy rằng, bên cạnh các phòng thí nghiệm, các hội thảo khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học..., Tạp chí GTVT chính là các "hội thảo" mở, là bước không thể thiếu giúp cho các ý tưởng sáng tạo, tiến bộ KHCN được đánh giá chính xác, khách quan, làm cơ sở cho việc hoàn thiện, đưa vào ứng dụng và lan tỏa, nhân rộng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao, phục vụ đắc lực công tác quản lý, sản xuất, bảo vệ môi trường của ngành GTVT.

Nếu vật liệu thép được tôi luyện trong lò cao thì các tạp chí khoa học chuyên ngành chính là "lò cao" của các công trình KHCN. Hàng năm, Tạp chí GTVT đều thường xuyên đăng tải, công bố khoảng hơn 350 bài báo, công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực hoạt động của ngành GTVT.

Tạp chí GTVT đã khẳng định vị trí là một ấn phẩm khoa học uy tín, chất lượng của ngành GTVT, được các nhà khoa học, nhà quản lý và bạn đọc đánh giá cao về tính nghiêm túc, hàn lâm, thể hiện qua các bài nghiên cứu, phản biện và công bố các công trình khoa học. Với những cố gắng, nỗ lực trong hoạt động, bám sát tôn chỉ mục đích, phản ánh sâu rộng về KHCN, Tạp chí GTVT không chỉ trở thành một ấn phẩm KHCN uy tín hàng đầu của ngành GTVT mà còn có sức ảnh hưởng, lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực khác. Điều này được chứng minh bằng việc Tạp chí tiếp tục được Hội đồng Giáo sư ngành GTVT phê duyệt 1.0 điểm công trình khoa học.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Sơn: Cần liên kết xuất bản với các tạp chí khoa học có uy tín trong khu vực và trên thế giới

Tạp chí GTVT lan tỏa mạnh những giá trị khoa học công nghệ ngành GTVT- Ảnh 3.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí GTVT luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích và các giá trị cốt lõi, góp phần lan tỏa giá trị KHCN ngành GTVT, là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn, sân chơi của nhà khoa học, nhà quản lý.

Tạp chí là diễn đàn hữu ích và địa chỉ tin cậy cho các nhà khoa học, chuyên gia trong nước, quốc tế trao đổi và công bố các kết quả nghiên cứu về các lĩnh vực KHCN, nhất là trong lĩnh vực GTVT như: Xây dựng cầu, đường bộ, đường sắt, đường thủy, bến cảng, sân bay, kết cấu, vật liệu, nền móng công trình; tổ chức và quản lý GTVT; điều khiển trong GTVT; bảo đảm hàng hải, đường thủy; khai thác vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường biển, hàng không; máy xây dựng - xếp dỡ, kỹ thuật phương tiện vận tải ô tô, đầu máy, toa xe, tàu thủy; bảo vệ công trình GTVT...

Tạp chí GTVT thuộc danh mục tạp chí quốc gia uy tín được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm, đặc biệt được Hội đồng Giáo sư ngành GTVT tính tối đa 1.0 điểm từ năm 2020. Với việc xuất bản định kỳ 1 tháng/số, trong đó trung bình có khoảng 10 bài viết về các vấn đề thời sự của ngành GTVT (chiếm tỷ lệ 20%) và 30 - 40 bài báo khoa học (chiếm tỷ lệ 80%), Tạp chí đã truyền tải nhiều bài báo chất lượng, chuyên sâu, chuyên ngành, góp sức đưa tiếng nói thực tế đa chiều về các vấn đề của ngành GTVT.

Để nâng cao chất lượng, trên tạp chí điện tử cần xây dựng, bổ sung thêm các trang điện tử quản lý đăng bài báo khoa học và quy trình phản biện, chấp thuận đăng bài của tạp chí. Đồng thời, Tạp chí nghiên cứu xây dựng xuất bản số đặc san bằng tiếng Anh, từ đó tiến tới liên kết xuất bản với các tạp chí khoa học có uy tín trong khu vực và trên thế giới, nhằm từng bước nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT.

Ngoài ra, Tạp chí nghiên cứu lựa chọn các bài báo xuất sắc để đăng Chuyên san riêng vào dịp đặc biệt/kỷ niệm trong năm. Điều này sẽ tạo động lực cho các tác giả đầu tư nâng cao chất lượng bài viết đăng trên tạp chí, góp phần nâng điểm uy tín khoa học của Tạp chí đối với bạn đọc trong và ngoài nước, đặc biệt là các chuyên gia, nhà khoa học.