Nhà xe X.E Việt Nam "án ngữ" xếp khách tại cổng 2 Bic C Thăng Long (đường Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) |
“Xe vua” nhờn Luật?
Những chiếc xe ô tô hạng “vip” loại 9 chỗ của Công ty TNHH X.E Việt Nam (nhà xe X.E Việt Nam) được Sở GTVT Hà Nội cấp phép là xe hợp đồng (HĐ) phục vụ khách đoàn đi tham quan, du lịch, đám hiếu, hỉ... nhưng thực tế thì những chiếc xe có phù hiệu HĐ này lại hoạt động theo kiểu “trá hình”, tổ chức hoạt động đón, trả khách, thu tiền, xác nhận đặt chỗ… như tuyến cố định bằng đủ “chiêu trò” lách luật. Đặc biệt, các vị trí lập “bến dù” của nhà xe này còn “cắm rễ” sâu vào các cung đường nội đô Tp. Hà Nội và Tp. Nam Định.
Trong các ngày cuối tháng 12/2016, trong vai hành khách có nhu cầu mua vé tuyến Hà Nội – Nam Định, liên hệ qua số điện thoại 190017xx của nhà xe X.E Việt Nam, phóng viên được nhân viên ở đây đon đả tư vấn: “Cứ 30 phút lại có một chuyến xe đi từ Hà Nội về Nam Định. Giá vé là 100 nghìn đồng. Hành khách có thể đón xe tại các điểm như: Cổng công viên Thống Nhất; Số 2 Phố Vọng; Cổng số 2 Bic C Thăng Long (đường Nguyễn Chánh); Văn Phòng xe X.E tại đường Ngọc Hồi – cạnh bến xe Nước Ngầm”.
“Đặc biệt, nhà xe cam kết không bắt khách dọc đường. Lộ trình chạy từ Hà Nội đi Nam Định là 1h20 phút”, nhân viên nhà xe nhấn mạnh.
Bản danh sách hành khách được lập ngay trên xe |
Sau màn tư vấn ấy, nhân viên trực tổng đài nhà xe nhanh chóng “đề nghị” hành khách cung cấp thông tin cá nhân như: họ và tên, số điện thoại, điểm đón và điểm trả…
Khi thấy hành khách thắc mắc, tại sao lại phải “tra khảo” nhiều đến vậy? nhân viên lý giải: “Đây là quy định bắt buộc, anh thông cảm”.
Đúng 16h ngày 12/12, phóng viên có mặt tại số 2 Phó Vọng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) theo lời hẹn, chiếc xe Limousine của nhà xe X.E Việt Nam mang BKS 29B-604.43 xuất hiện đón khách lên xe. Lần lượt 6 hành khách hành lý cồng kềnh, tay xách nách mang vội vã lên xe.
Sau khoảng vài phút “án ngữ” dưới chân tấm biển cấm dừng, đỗ xếp khách, lái xe gằn giọng đề nghị: “Các bác trên xe vui lòng điền thông tin của mình vào mẫu giấy được nhà xe chuẩn bị sẵn. Đây là điều kiện bắt buộc để đi xe…”
Hoạt động đón khách diễn ra ngay tại khu vực có biển cấm dừng, đỗ. |
Lý giải về màn “ảo thuật” này, lái xe tiết lộ: “bây giờ có quy định mới, phải có danh sách hành khách đi xe để nhỡ Công an, Thanh tra giao thông có kiểm tra thì còn có cái mà xuất trình”.
Theo đó, bản hợp đồng do nhà xe X.E Việt Nam “thiết lập” đều thể hiện rõ số lượng hành khách, tên, địa chỉ, điểm đón, trả…
Tuy nhiên, khi chiếu theo thông theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với xe Hợp đồng thì rõ ràng “chiêu trò” qua mặt các cơ quan chức năng của nhà xe X.E Việt Nam là chưa đủ thuyết phục.
Xe X.E đón khách ngay tại gần bến xe Nước Ngầm. |
Bởi, quy định nêu rõ: Đối với xe hợp đồng, trước khi thực hiện hợp đồng được ký kết, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng.
Phân tích về “chiêu trò” này, phóng viên hoài nghi về việc: bản danh sách hành khách “chống chế” được nhà xe X.E Việt Nam lập ra trong quá trình xếp khách. Điều này đồng nghĩa với việc, nhà xe này rất có thể sẽ không có thông báo nào gửi về đầu Sở GTVT Hà Nội theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Đủ chiêu trò “lách luật”
Quay trở lại hành trình của chiếc xe 29B-604.43 của nhà xe X.E Việt Nam, sau khi “ăn khách” tại số 2 Phố Vọng, lái xe tiếp tục đón thêm khách tại đường Trần Thủ Độ (cạnh bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Khi đón đủ số khách, chiếc xe này chạy thẳng ra đường Pháp Vân, rẽ theo hướng Ql 21 về Nam Định.
Trên hành trình chuyên tuyến Hà Nội – Nam Định, nhà xe này nghênh ngang vượt mặt nhiều chốt chặn làm nhiệm vụ trên tuyến Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và tuyến Ql 21 mà không hề bị xử lý.
Lái xe thu tiền trực tiếp từ khách lẻ. Mức giá được niêm yết là 100 nghìn đồng/ lượt. |
Sau khoảng 1h20 phút bứt tốc độ, chiếc xe này nhanh chóng cập “bến” tại số 85 đường Trần Anh Tông (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định) trả khách. Tại đây, nhà xe X.E Việt Nam tiến hành việc thu tiền trực tiếp từ khách lẻ.
Theo đó, lái xe lớn giọng thông báo: “Mỗi người cho nhà xe thu 100 nghìn. Ai về Nguyễn Du, Hùng Vương…đợi xe trung chuyển tới đón”.
Tại một diễn biến khác, chiều ngày 29/12/2016, phóng viên tiếp tục “mục sở thị” tuyến Hà Nội – Nam Định của nhà xe X.E Việt Nam. Thông qua số điện thoại hotline, nhân viên nhà xe hướng dẫn hành khách ra “bến” thuộc cổng số 2 Bic C Thăng Long (đường Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa, Cầu giấy) để lên xe đi Nam Định.
Theo quan sát của PV, tại cổng phụ số 2 Bic C Thăng Long lâu nay nghiễm nhiên là “bến xe ngầm” thuộc sự “vận hành” độc quyền của nhà xe X.E Việt Nam. Đây được mặc định là nơi đón, trả khách cố định tuyến Hà Nội – Nam Định và ngược lại.
Quá trình làm hợp đồng trên chuyến xe X.E Việt Nam |
Theo tài liệu của PV ghi lại được, từ sáng sớm tới đêm muộn, “bến xe” tại cổng 2 Bic C Thăng Long này gần như hoạt động hết công suất. Các xe gắn logo “ X.E Việt Nam” nối đuôi nhau “ăn khách” và “nhả khách” giữa chốn “thanh thiên bạch nhật”, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, nhếch nhác.
Tại đây, nhà xe X.E bố trí một dàn xe Lemousine “khủng”, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp xếp khách.
Quan sát của PV, tại thời điểm trên có khoảng 5 chiếc xe cốp mác “X.E Việt Nam” “án ngữ” trước cổng Bic C Thăng Long, gần như chiếm dụng 2/3 lòng đường Nguyễn Chánh làm nơi đón khách, song không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng TP. Hà Nội xử lý.
"Bến xe ngầm" của nhà xe X.E Việt Nam tại số 85 Trần Anh Tông (phường Lộc Hòa, TP.Nam Định) |
Theo một nguyên tắc cũ, đúng 18h, sau khi tra hỏi thông tin từ hành khách, đối chiếu với bản danh sách được thiết lập, chiếc xe 29B-60418 chở 9 hành khách di chuyển từ hướng Trần Duy Hưng – đường trên cao Vành đai 3 – Pháp Vân – Quốc lộ 21 – Nam Định.
Sau khi cập “bến” tại số 85 Trần Anh Tông, lái xe tiến hành thu tiền hành khách. Mức giá được niêm yết là 100 nghìn đồng/người.
Vì xe “tập đoàn” xe “Vip” của X.E Việt Nam nghiễm nhiên “đè” trên Luật để tồn tại? Phải chăng có yếu tố “bảo kê” từ các cơ quan chức năng TP. Hà Nội và tỉnh Nam Định?
Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài sau./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.