Tham vọng biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện thế giới

Giao thông toàn cầu 14/03/2020 06:08

Chính phủ Thái Lan vừa công bố chính sách nhằm thúc đẩy quốc gia này trở thành một trung tâm khu vực của xe điện trong vòng 5 năm tới. Thông báo trên được đưa ra bởi Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak vào thứ 4 (13/3) với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia.

electric-vehicle
Một trạm sạc cho xe điện (EV) - Ảnh minh họa

 “Các chiến lược cụ thể đã được đưa đến các bên liên quan nhằm biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện (Electric vehicle -EV) trong vòng 5 năm. Bộ Công nghiệp, Bộ Năng lượng và Bộ Giao thông cũng được giao các chiến lược cụ thể nhằm biến điều đó thành sự thật” Ông cho biết.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan (PPT) và Cơ quan Điện lực Thái Lan cũng được yêu cầu hợp tác trong việc phát triển hệ thống trạm sạc điện. 

Các chiến lược dành cho xe điện bao gồm kế hoạch điện hóa phương tiện di chuyển của các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng như xe bus điện, xe máy taxi điện. Phó thủ tướng Thái lan cho biết thêm. Thị trường cũng sẽ được điều tiết với các ưu đãi dành cho phương tiện EV và pin sử dụng. Các trạm sạc điện và phân bố thị trường cũng sẽ được dựa trên nhu cầu thực tế dành cho phương tiện EV. 

Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit cho biết thêm đến năm 2030, nước này sẽ sản xuất ít nhất 750.000 xe điện mỗi năm, chiếm 30% tổng công suất sản xuất ô tô. Thái Lan cũng sẽ xuất xưởng 53,000 xe máy điện taxi và 5,000 xe bus điện trong năm năm. 

Cũng theo kế hoạch, Bangkok sẽ nhận thêm 500 xe máy điện với mục đích làm phương tiện chở khách vào tháng 7 năm nay. 

Ý kiến của bạn

Bình luận