Tháng 10, đưa dự án chống ngập 10 nghìn tỷ vào sử dụng

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/05/2020 09:11

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu khi phải đẩy nhanh thi công để hoàn thành đưa vào sử dụng toàn bộ dự án chống ngập (giai đoạn 1) tháng 10/2020.

GOPR0539
Ông Nguyễn Thành Phong (thứ 2 từ trái qua) lắng nghe chủ đầu tư báo cáo về tiến độ dự án.

Ngày 23/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trực tiếp thị sát dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (quy mô vốn gần 10.000 tỷ đồng) do Trung Nam Group làm chủ đầu tư.

Báo cáo tiến độ của dự án, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho biết: “Tính thời điểm hiện tại tiến độ dự án đạt hơn 77% khối lượng, thiết bị xi lanh nhập từ Đức đã về Việt Nam, riêng phần máy bơm sẽ về trong khoảng 4 đến 6 tuần tới để tiến hành lắp ráp. Tại các cống ngăn triều, thiết bị thi công dưới mặt nước đã ngoi lên mặt đất nên việc thi công sẽ dễ dàng và đẩy nhanh tiến độ. Hiện cống ngăn triều Tân Thuận, phía Quận 4 còn vướng một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) còn 18 chưa bàn giao mặt bằng.

Trung Nam Group kiến nghị lãnh đạo thành phố và các địa phương có phương án giải quyết sớm để bàn giao mặt bằng. Nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2020, chủ đầu tư sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án bằng việc thi công 3 ca liên tục, xuyên suốt trong các dịp lễ trong nhằm đáp ứng đúng tiến độ với thành phố, khánh thành dự án vào tháng 10/2020, chào mừng Đại hội Đảng Bộ thành phố, ông Tiến cam kết.

phu-xuan-1146
Dự án hiện nay còn vướng mặt bằng nên chủ đầu tư chưa thể thi công. 

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Dự án ngăn triều là công trình nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân thành phố. Tôi hoan nghênh chủ đầu tư đã tự ứng vốn để thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Qua kiểm tra tôi thấy tiến độ công trình đến nay đạt trên 70%, chủ đầu tư cần xác định thời gian đẩy nhanh thi công để tháng 10/2020 đưa vào sử dụng. Hiện nay còn một số hộ dân vướng mặt bằng tôi đề nghị huyện Nhà Bè, Quận 4 cần phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý sớm theo hình thức tuyên truyền, vận động trước nếu hộ nào cố tình thì phải cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công".

muong-chuoi-1155
Dự kiến dự án chống ngập sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 10/2020.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được khởi công vào ngày 26/6/2016. Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, quận 4, quận 7, quận 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Ý kiến của bạn

Bình luận